Dồi dào nguồn rau xanh phục vụ Tết

08:26 - Thứ Hai, 24/01/2022 Lượt xem: 3009 In bài viết

ĐBP - Dịp tết Nguyên đán hàng năm nhu cầu tiêu thụ các loại rau xanh trên thị trường tăng mạnh. Vì vậy nông dân tại các vùng sản xuất rau xanh tất bật gieo trồng, chuẩn bị nguồn cung, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Bà Nguyễn Thị Hảo, thôn A1, xã Noong Luống (huyện Điện Biên) chăm sóc vườn cà chua.

Thôn A1, xã Noong Luống là một trong những vùng chuyên canh rau của huyện Điện Biên. Những ngày này, người dân thường xuyên ra đồng làm cỏ, vun xới, chăm sóc rau để đảm bảo sản lượng cung ứng thường xuyên cho các tiểu thương nội và ngoại tỉnh. Các loại rau chủ yếu là: Bắp cải, cà chua, cà rốt, đỗ leo, súp lơ, xu hào, rau gia vị...

Đang chăm sóc cho vườn cà chua có diện tích 500m2 của gia đình, bà Nguyễn Thị Hảo, thôn A1 cho biết: “Vụ rau năm nay thời tiết tuy rét nhưng vẫn có nắng nên khá thuận lợi cho rau xanh phát triển. Ngoài 500m2 cà chua, gia đình tôi còn 1.500m2 các loại dưa chuột, đỗ leo… Vườn cà chua này gia đình tôi thu hoạch từ đầu tháng 12 và dự kiến thu hoạch đến tháng 3 - 4. dưa chuột cuối vụ rồi, còn đỗ leo cũng chuẩn bị cho thu hoạch vào dịp cận tết. Thời gian qua, giá rau, củ, quả cao hơn năm trước nên nông dân cũng phấn khởi hơn. Cà chua thời điểm cao nhất giá đến 35.000 - 40.000 nghìn đồng/kg bán tại vườn, thời điểm này giá đã hạ nhiệt còn 15.000 đồng/kg”.

Tại Siêu thị Hoa Ba, khu vực bày bán nông sản sạch, ngoài những loại rau, củ, quả nhập từ các nguồn khác về thì Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại Hoa Ba cũng sản xuất được một số loại rau như: Xà lách, rau cải, rau muống bằng phương pháp trồng thủy canh. Lượng rau hàng ngày xuất bán khá đa dạng và tiêu thụ tốt, nhiều khi còn “cháy hàng”. Để đa dạng các chủng loại thì với tiêu chí “mùa nào thức ấy” siêu thị đã hợp đồng cung cấp với nhiều nguồn hàng nông sản sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt ưu tiên các sản phẩm sản xuất trên địa bàn tỉnh để đưa vào siêu thị như: Măng tây Toàn Thắng, chanh leo tím Nà Tấu, bí và khoai sọ Điện Biên Đông...

Đại diện Siêu thị Hoa Ba cho biết: Để chủ động nguồn hàng, siêu thị lên kế hoạch phù hợp, tránh tập trung ồ ạt đưa ra thị trường dịp trước tết, đồng thời dự trữ dồi dào các loại thực phẩm rau, củ đóng hộp để phục vụ thị trường tết.

Tại chợ Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ), từ sáng sớm không khí đã nhộn nhịp, sôi động. Các sạp rau đầy ắp các loại rau, củ, quả. Chị Lê Thị Tuyết bán rau xanh, củ, quả tại chợ Mường Thanh cho biết: “Ngày thường, trung bình mỗi ngày tôi nhập và bán khoảng 200 - 300kg rau các loại. Nhưng những dịp lễ, tết, nhu cầu của người dân tăng cao gấp đôi so với ngày thường. Tôi cùng nhiều tiểu thương khác thường lấy rau xanh từ những “vựa” rau trong tỉnh như Pom Lót, Sam Mứn, Thanh Luông, Thanh Xương và các tỉnh khác như Sơn La, Lào Cai... nên cơ bản lúc nào cũng đủ hàng. Có thời điểm nguồn rau xanh khan hàng do một số loại rau, củ vào cuối vụ thu hoạch, một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên khi nhập giá đều tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg (tùy từng loại), song đều tiêu thụ hết.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top