Tăng cường kiểm soát hàng hóa dịp cuối năm

07:31 - Thứ Tư, 26/01/2022 Lượt xem: 1853 In bài viết

ĐBP - Tết Nguyên đán Nhâm Dần đã đến rất gần, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao cũng là cơ hội để các đối tượng lợi dụng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Vì thế, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã tăng cường kiểm tra, giám sát; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần ổn định thị trường.

Cán bộ Đội QLTT số 2 kiểm tra cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa trên địa bàn thị trấn Tuần Giáo. Ảnh: C.T.V

Với vị trí là huyện “cửa ngõ” của tỉnh, vì vậy hoạt động thương mại trên địa bàn Tuần Giáo diễn ra khá sôi động. Tại chợ trung tâm huyện và các cửa hàng bán buôn, bán lẻ đã bắt đầu trưng bày, giới thiệu các mặt hàng phục vụ tết. Lượng hàng hóa cung ứng tăng đáng kể với sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã, nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ; nhất là bánh kẹo, mứt, quần áo, thực phẩm... Chị Quàng Thị Hoài, chủ cửa hàng tạp hóa tại bản Chăn, xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) chia sẻ: “Dù kinh doanh ở xã vùng cao nhưng nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh mỗi dịp tết. Được sự tuyên truyền của lực lượng chức năng, cửa hàng đã chuẩn bị nguồn hàng tết từ rất sớm; hàng hóa nhập về có mẫu mã đẹp, bắt mắt; nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng và hạn sử dụng; thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về niêm yết giá, bán hàng theo giá đã niêm yết”.

Ông Văn Thiện, Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho biết: Đội được giao phụ trách 3 huyện (Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa); tuy không phải là điểm nóng, song tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, nhất là buôn bán hàng kém chất lượng, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo về các quy định của pháp luật vẫn diễn ra. Hiện Đội QLTT số 2 quản lý tổng số 1.606 thương nhân (1.476 hộ kinh doanh cá thể, 24 doanh nghiệp, 49 công ty trách nhiệm hữu hạn...). Để ổn định thị trường, ngay từ đầu năm, Đội đã xây dựng chương trình, kế hoạch quản lý, kiểm soát, bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá, đột biến về giá. Đồng thời, cử cán bộ xuống địa bàn chủ động bám, nắm các điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá để kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng (năm 2021, Đội đã kiểm tra 432 vụ, xử lý vi phạm hành chính 98 vụ, xử phạt thu nộp ngân sách Trung ương trên 138 triệu đồng). Cùng với đó, nâng cao hiệu quả việc phối hợp tuyên truyền, phòng chống, ngăn chặn hàng hoá nhập lậu, hàng giả. Năm 2021, Đội QLTT số 2 đã tổ chức ký quy chế phối hợp với 23/41 xã, thị trấn trên địa bàn quản lý trong đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Vận động 883 cơ sở ký cam kết không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhiều đối tượng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, các trang mạng xã hội để quảng cáo, sẽ là cơ hội cho gian thương trà trộn hàng kém chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Đặc biệt, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, thị trường hàng hóa các loại và tại nhiều phân khúc thị trường sẽ có những biến động. Đội QLTT số 2 đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh không vận chuyển, tiếp tay tiêu thụ hàng hóa trái pháp luật. Xây dựng các phương án, kế hoạch kiểm tra theo từng chuyên đề, lĩnh vực cụ thể, từng địa bàn trọng điểm, chủ động nắm bắt diễn biến thị trường; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tập trung kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý... Ngoài ra, tăng cường kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán; các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dự kiến từ ngày 11 - 20/1/2022, Đội QLTT số 2 sẽ kiểm tra khoảng 20 vụ trên địa bàn 3 huyện, tập trung vào kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; an toàn vệ sinh thực phẩm, điện tử...

Tết Nguyên đán đang cận kề, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, lực lượng QLTT thì các hộ kinh doanh và người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc phòng, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại. Có như vậy, công tác QLTT mới đạt hiệu quả, góp phần đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top