Kinh tếMôi trường rừng

Chi trả DVMTR qua tài khoản còn một số khó khăn

16:19 - Thứ Bảy, 19/06/2021 Lượt xem: 2439 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 304.082ha rừng được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Để giảm bớt những rủi ro, đảm bảo tính công khai minh bạch trong quá trình chi trả DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BVVPTR) tỉnh đã triển khai thực hiện chi trả tiền DVMTR thông qua tài khoản ngân hàng và giao dịch thanh toán điện tử ViettelPay. Qua hơn hai năm triển khai cách thức chi trả này đã cho thấy sự tiện ích rõ nét, tuy nhiên quá trình thực hiện đã gặp những khó khăn.

Chủ rừng tại TX. Mường Lay phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn tuần tra, kiểm soát rừng.

Nhiều tiện ích

Toàn tỉnh hiện có 4.710 chủ rừng, trong đó có 3.447 hộ gia đình, ở 127 xã thuộc 9 huyện, thị xã. Bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ BVVPTR tỉnh cho biết: Hàng năm, Quỹ tạm ứng và thanh toán tiền DVMTR cho các chủ rừng trong hai đợt: tháng 5, 6 và 10, 11. Tuy nhiên, với số lượng chủ rừng lớn những năm trước đây để chi trả hết tiền trong một năm phải mất nhiều lần đi lại, thời gian chi trả tiền mỗi đợt trung bình mất 1 tháng. Hơn nữa, việc chi trả bằng tiền mặt có nhiều rủi ro trong quá trình vận chuyển tiền, phải huy động các phương tiện vận chuyển và lực lượng chức năng bảo vệ; tính minh bạch chưa cao, công tác kiểm tra, giám sát khó khăn... Có những đợt chi trả tại các địa bàn xa, địa hình phức tạp như huyện Nậm Pồ, Mường Nhé, đơn vị phải đề nghị Công an tỉnh cử lực lượng đi bảo vệ. Đối với các chủ rừng sẽ bị động theo thời gian chi trả của Quỹ, dễ xảy ra rủi ro trong quá trình cất giữ số tiền.

Trước thực tế trên, năm 2018 Quỹ BVVPTR đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh triển khai thí điểm chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng cho 31 chủ rừng tại 2 huyện Tuần Giáo, Mường Chà và thị xã Mường Lay. Chủ rừng sẽ được Ngân hàng CSXH chi trả tiền DVMTR tại điểm giao dịch xã theo lịch giao dịch cố định đã niêm yết. Khi chủ rừng có việc bận không đến lấy tiền vào ngày cố định đã hẹn, thì có thể đến rút tiền tại trụ sở Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện và được miễn chi phí rút tiền.

Anh Giàng A Chía, Trưởng bản Hô Huổi Luông, xã Lay Nưa, TX. Mường Lay cho biết: Bản có hơn 70 hộ dân nhận bảo vệ, chăm sóc hơn 920ha rừng. Những năm trước, chúng tôi rất vất vả trong việc thông báo người dân đến nhận tiền và hoàn thiện thủ tục chi trả DVMTR, có trường hợp phải lên tận lán nương để thông báo. Nay thực hiện chi trả qua tài khoản giúp giảm bớt nhiều khâu trung gian, mà lại thuận tiện cho dân bản. Hơn nữa, tiền để trong tài khoản ngân hàng nên rất an toàn.

Sau thời gian thí điểm cho thấy hình thức chi trả này mang lại nhiều tiện ích, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tăng tính minh bạch… Từ năm 2019, Quỹ BVVPTR tỉnh đã mở rộng việc triển khai thực hiện chi trả tiền DVMTR thông qua hệ thống ViettelPay và tài khoản ngân hàng. Tính đến hết ngày 18/6/2021, đã mở được 2.260/4.710 tài khoản cho các chủ rừng (đạt 48%). Quỹ BVVPTR tỉnh đã chuyển tiền thanh toán năm 2018 qua tài khoản cho 1.434  chủ rừng với số tiền hơn 210 tỷ đồng; tiền thanh toán năm 2019 qua tài khoản cho 1.699 chủ rừng là hơn 164 tỷ đồng.

Còn bất cập

Chuyển khoản là phương pháp tiết kiệm thời gian, chi phí và an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chi trả tiền DVMTR qua tài khoản trên địa bàn tỉnh cũng gặp nhiều bất cập.

Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cho biết: Việc chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng trên địa bàn huyện hầu hết là qua tài khoản của Ngân hàng CSXH huyện. Đối với chủ rừng là cộng đồng, việc thành lập tài khoản phải đứng tên nhóm hộ, theo quy định phải có từ 3 người trở lên cùng ký vào hồ sơ thì ngân hàng mới cho rút tiền. Nếu có người trong nhóm đi làm ăn xa hoặc có việc đột xuất, không đủ người ký hồ sơ thì những người còn lại không thể rút được tiền. Thêm vào đó, địa điểm giao dịch của ngân hàng còn cách xa các bản và đường xá đi lại khó khăn; quyết định giao đất, giao rừng của một số chủ rừng không trùng khớp với thông tin trong chứng minh nhân dân hoặc chứng minh nhân dân hết hạn nên không mở được tài khoản ngân hàng. Một số chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân có diện tích nhỏ lẻ và số tiền ít nên không mặn mà việc mở tài khoản; nhiều chủ rừng là cộng đồng chưa xây dựng được quy chế quản lý và sử dụng tiền chi trả DVMTR nên còn e ngại mở tài khoản...

 Những vướng mắc trên địa bàn huyện Mường Chà cũng là bất cập chung của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh trong quá trình triển khai chi trả tiền DVMTR qua tài khoản. Đối với hình thức chi trả qua hệ thống ViettelPay cũng gặp không ít khó khăn. Do việc mở tài khoản và chuyển tiền qua ViettelPay được gắn với sim điện thoại di động, song có những đối tượng được chi trả sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, có nơi chưa có sóng điện thoại; một số hộ gia đình, cá nhân là người cao tuổi, không biết sử dụng điện thoại di động nên gặp nhiều khó khăn trong công tác cài đặt tài khoản.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top