Kinh tếMôi trường rừng

Tuyên truyền nâng cao hiệu quả chi trả dịch vụ môi trường rừng

14:30 - Thứ Năm, 01/07/2021 Lượt xem: 2125 In bài viết

ĐBP - Cùng với chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), thời gian qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BVVPTR) tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều cách làm hay, trực quan, sinh động, giúp người dân dễ tiếp thu nội dung được chuyển tải. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng.

Người dân TX. Mường Lay tuần tra bảo vệ diện tích rừng được giao khoán.

Theo Bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, để bảo vệ tài nguyên rừng cần rất nhiều biện pháp khác nhau, trong đó tuyên truyền giúp người dân hiểu được vai trò của rừng đối với cuộc sống là giải pháp rất quan trọng. Mục đích của công tác tuyên truyền nhằm thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng, từ đó nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của các cấp, các ngành và các bên tham gia trong việc thực hiện chính sách chi trả tiền DVMTR; giới thiệu những kinh nghiệm, mô hình thực hiện tốt chính sách chi trả tiền DVMTR cũng như những hạn chế, vướng mắc và các giải pháp tháo gỡ của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền còn góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức của người dân trong quản lý bảo vệ rừng; hạn chế tình trạng chặt phá, lấn chiếm đất rừng.

Thời gian qua, Quỹ BVVPTR đã đa dạng các hình thức tuyên truyền. Ngoài tuyên truyền trực tiếp, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan báo, đài trung ương và địa phương phản ánh các hoạt động, tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp và chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh; sử dụng máy chiếu, tài liệu, tranh ảnh, lịch, pa nô để tuyên truyền… Nội dung tuyên truyền tập trung về chính sách chi trả DVMTR; mức chi trả; quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan; chi trả qua tài khoản ngân hàng. Bên cạnh đó người dân còn được hướng dẫn phát triển sinh kế từ nguồn DVMTR; cách thức tuần tra bảo vệ rừng, phát hiện những hành vi vi phạm và báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng.

Theo thống kê của Quỹ BVVPTR tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, quỹ đã phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh đăng tải 34 tin, bài tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR năm 2021; đăng 24 tin, bài trên trang thông tin điện tử của Quỹ. Thường xuyên đăng các video, bài tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR và các hoạt động của Quỹ trên các trang mạng xã hội. Phối hợp với đơn vị tư vấn lắp đặt bảng thông báo chính sách chi trả DVMTR tại UBND xã, phường, thị trấn có chi trả DVMTR. Đồng thời xây dựng nội dung bài giảng tuyên truyền cho các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản trên địa bàn tỉnh năm 2021.  

Để chính sách chi trả DVMTR được phổ biến rộng rãi đến cộng đồng, Quỹ BVVPTR tỉnh còn chủ động phối hợp với một số trường học trên địa bàn tổ chức lồng ghép hoạt động tuyên truyền, tìm hiểu về chính sách chi trả DVMTR. Năm học 2020 - 2021, Quỹ BVVPTR đã phối hợp với một số trường học trên địa bàn các huyện: Tuần Giáo, Điện Biên Đông, Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ tặng 50.000 quyển vở học sinh, 2.000 áo khoác, 2.000 ba lô có lô gô tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR với mục đích tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức cho học sinh trong vùng được chi trả DVMTR. Qua đó lan tỏa tới gia đình, cộng đồng về ý nghĩa, trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng.

Hiệu quả từ việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền của Quỹ BVVPTR tỉnh không chỉ làm thay đổi nhận thức và hành động của mỗi người dân, cộng đồng trong quản lý, bảo vệ rừng mà còn góp phần huy động được nguồn nhân lực lớn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng thường xuyên, nâng số hộ tham gia trực tiếp bảo vệ rừng hàng năm. Nếu năm 2018, toàn tỉnh có hơn 53.000 hộ tham gia, đến năm 2019 là 75.000 hộ thì năm 2020 đã tăng lên hơn 85.000 hộ. Tổng số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp 6 tháng đầu năm 2021 đã giảm 67 vụ so với cùng kỳ năm 2020.  

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top