Kinh tếMôi trường rừng

Lúng túng trong sử dụng tiền chi trả DVMTR của tổ chức

08:59 - Thứ Tư, 08/12/2021 Lượt xem: 2123 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, toàn tỉnh có 47 UBND cấp xã được tỉnh giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng và được nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Tuy nhiên, UBND các xã hiện đang lúng túng trong việc sử dụng tiền chi trả DVMTR...

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR, giai đoạn 2018 - 2020 tại xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà.

Đến hết năm 2021, 47 UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh được giao quản lý, bảo vệ rừng và được nhận tiền chi trả DVMTR tập trung tại 4 huyện: Mường Nhé, Mường Chà, Tủa Chùa, Mường Ảng và TX. Mường Lay, với tổng diện tích chi trả DVMTR là 16.960ha. Số tiền đã chi trả năm 2021 gần 10,7 tỷ đồng.

Nhìn chung, sau khi nhận tiền chi trả DVMTR từ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, UBND các xã đã xây dựng phương án quản lý, sử dụng tiền DVMTR phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng và đã được UBND cấp huyện phê duyệt và thực hiện theo các phương án như: Thuê khoán cho các cộng đồng bảo vệ rừng; mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác bảo vệ rừng; hội nghị tổng kết, thi đua khen thưởng, mua văn phòng phẩm, làm biển báo và phục vụ các hội nghị tuyên truyền... Tuy nhiên, hiện nay việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR của một số UBND cấp xã vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế. UBND cấp xã còn lúng túng trong việc xây dựng phương án quản lý, sử dụng tiền DVMTR, nhiều xã chưa xây dựng phương án theo đúng quy định.

Đơn cử như huyện Mường Chà, giai đoạn 2018 - 2020, có 12/12 xã, thị trấn được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng với tổng diện tích 6.209ha. Tổng số tiền chi trả từ năm 2018 - 2020 là 9,142 tỷ đồng. UBND các xã, thị trấn đã sử dụng tiền chi trả DVMTR để thực hiện các nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn kinh phí trên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Trong giai đoạn 2018 - 2020, chỉ có 8/12 xã, thị trấn xây dựng phương án quản lý, sử dụng tiền chi trả DVMTR được UBND huyện Mường Chà phê duyệt. UBND xã giao khoán cho các cộng đồng thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng song hồ sơ nhận khoán chưa đúng theo quy định, thông tin của đối tượng nhận khoán chưa đúng, điển hình như các xã: Mường Tùng, Huổi Lèng, Ma Thì Hồ. Tại các xã: Sa Lông và Ma Thì Hồ, việc chia đơn giá bình quân cho 1ha rừng và chi trả tiền DVMTR cho các đối tượng nhận khoán chưa đúng so với thông báo đơn giá, số tiền chi trả DVMTR từ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh. Bên cạnh đó, kế toán chưa mở sổ sách theo dõi các khoản thu, chi, chưa thực hiện đối chiếu số liệu, xác nhận số dự tài khoản tiền gửi với cơ quan ngân hàng; chưa có biên bản kiểm kê quỹ tiền mặt theo quy định; hồ sơ chứng từ kế toán chưa đầy đủ; một số xã chưa niêm yết công khai đầy đủ các khoản thu chi tiền DVMTR theo quy định...

Ông Thào A Phừ, Chủ tịch UBND xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà cho biết: Tiền chi trả DVMTR giúp xã có nguồn kinh phí đầu tư trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng cùng như chi trả công cho người dân tham gia trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, UBND xã cũng sử dụng nguồn này để tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật các chủ trương, chính sách của Nhà nước, tỉnh về phát triển lâm nghiệp, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng... Từ đó, ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ rừng ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, việc sử dụng tiền DVMTR của UBND xã vẫn còn một số điểm hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ các hồ sơ, thủ tục theo quy định. Thời gian tới, UBND xã rất mong muốn Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng của tỉnh tổ chức các buổi tập huấn, triển khai hướng dẫn để giúp UBND xã Huổi Lèng sử dụng đúng, hiệu quả nguồn tiền chi trả DVMTR.

Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết: Thời gian tới, để công tác quản lý, sử dụng tiền DVMTR của UBND cấp xã đúng mục đích và có hiệu quả, Ban điều hành Quỹ sẽ tham mưu và tổ chức các lợp tập huấn hướng dẫn quản lý, sử dụng tiền DVMTR cho UBND cấp xã được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng; phối hợp với các đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng tiến DVMTR của cấp xã. Bên cạnh đó, UBND cấp huyện cần phải chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện xây dựng phương án quản lý, sử dụng tiền chi trả DVMTR. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc sử dụng tiền DVMTR của các xã, thị trấn được giao trách nhiệm quản lý rừng.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top