Kinh tếMôi trường rừng

Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản

09:03 - Thứ Hai, 20/12/2021 Lượt xem: 1644 In bài viết

ĐBP - Để giảm những rủi ro, đảm bảo tính công khai minh bạch trong quá trình chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), thời gian qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với các ngân hàng: Chính sách xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hẹ sinh thái thanh toán điện tử Viettel Pay hỗ trợ chủ rừng mở tài khoản ngân hàng và giao dịch thanh toán điện tử cho các chủ rừng.

Người dân bản Xa Cuông, xã Pa Thơm (huyện Điện Biên) phát dọn thực bì, phòng chống cháy rừng.

Theo thống kê của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, toàn tỉnh có 4.608 chủ rừng, chủ yếu là hộ gia đình, cá nhân. Với số lượng chủ rừng lớn, sinh sống phân tán nên khi thực hiện hình thức chi trả tiền DVMTR qua tài khoản đảm bảo tính công khai, minh bạch, giảm các thủ tục hành chính, thời gian, chi phí đi lại và rủi ro cho cả bên chi trả và bên nhận tiền. Để người dân hiểu được những tiện ích đó, thời gian qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chủ rừng trên địa bàn tỉnh mở tài khoản ngân hàng, thanh toán điện tử. Đồng thời phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND cấp huyện chỉ đạo hạt kiểm lâm, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn phối hợp với phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách chi trả DVMTR, hướng dẫn mở tài khoản cho các chủ rừng.

Trong năm 2021, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viettel Pay hỗ trợ chủ rừng mở thêm 285 tài khoản cho 285 chủ rừng. Đến ngày 13/12/2021, lũy kế tổng số lượng chủ rừng đã mở tài khoản là 2.273/4.608 chủ rừng (đạt 49,3%). Trong năm Quỹ đã thực hiện chi trả tiền DVMTR cho 1.945 chủ rừng, với số tiền 218,40 tỷ đồng. Hiện toàn tỉnh còn hơn 2.300 chủ rừng (chủ yếu là hộ gia đình) chưa mở tài khoản, tập trung chủ yếu ở các huyện: Điện Biên (981 chủ rừng), Điện Biên Đông (405), Tuần Giáo (253), TP. Điện Biên Phủ (521)...

Thực hiện chi trả tiền DVMTR qua tài khoản, thanh toán điện tử có nhiều thuận lợi, tuy nhiên do hình thức chi trả này mới, chủ rừng mới tiếp cận, đặc biệt là chủ rừng lớn tuổi, chủ rừng sống chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa nên nhiều trường hợp chưa mở tài khoản. Mặt khác, do UBND một số huyện chưa chỉnh sửa một số sai lệch giữa quyết định, bản đồ giao đất, giao rừng; chưa điều chỉnh các chủ rừng sáp nhập, đổi tên theo các quyết định của UBND tỉnh; một số chủ rừng mới được giao thêm (huyện Mường Nhé và huyện Điện Biên Đông); một số chủ rừng thông tin cá nhân không trùng khớp với quyết định giao đất, giao rừng; chủ rừng có diện tích nhỏ, số tiền nhận được hàng năm ít nên chưa mở tài khoản. Ngoài ra phía ngân hàng chưa kịp thời bố trí cán bộ hỗ trợ mở tài khoản cho chủ rừng... Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh rà soát, tổng hợp các chủ rừng chưa mở tài khoản, tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo UBND các xã đôn đốc các chủ rừng chưa mở tài khoản thì mở tài khoản để nhận tiền DVMTR và kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết đối với các trường hợp chủ rừng không có khả năng mở tài khoản. Đồng thời, tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo việc thực hiện kiểm soát, thanh toán nguồn chi trả DVMTR đối với UBND cấp xã được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top