Kinh tếMôi trường rừng

Đảm bảo chính xác diện tích rừng để chi trả tiền DVMTR

08:48 - Thứ Tư, 12/01/2022 Lượt xem: 3605 In bài viết

ĐBP - Nhằm nâng cao hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), đảm bảo công khai, minh bạch, hàng năm Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xác minh, thu thập số liệu diện tích rừng cung ứng DVMTR biến động ngoài thực địa. Đồng thời, thống nhất về diện tích rừng dự kiến cung ứng DVMTR để lập kế hoạch thu, chi tiền DVMTR trên địa bàn tỉnh kịp thời, đúng thời gian quy định.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Mường Nhé tuyên truyền người dân xã Mường Nhé quản lý, bảo vệ rừng để hưởng lợi từ chính sách chi trả DVMTR.

Hàng năm, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã chủ động phối hợp với các chủ rừng, cơ quan chức năng rà soát, tổng hợp số liệu diện tích rừng đủ điều kiện cung ứng DVMTR đối với chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, UBND các xã được giao trách nhiệm quản lý rừng và chủ rừng là tổ chức.

Qua thực tế kiểm tra, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đề nghị hạt kiểm lâm các huyện tiếp tục cập nhật các điểm biến động đúng trạng thái, diện tích theo kết quả kiểm tra, xác minh thực địa và đúng quy trình thực hiện theo dõi diễn biến rừng theo quy định. Đề nghị UBND các xã thông báo đến các chủ rừng diện tích rừng cung ứng DVMTR hàng năm theo kết quả kiểm tra, xác minh thực tế. Đồng thời, đề nghị các chủ rừng là cộng đồng tiếp tục quản lý, bảo vệ diện tích rừng của cộng đồng bản đảm bảo diện tích rừng được hưởng tiền chi trả DVMTR hàng năm; báo cáo UBND xã và kiểm lâm địa bàn diện tích rừng biến động hàng năm để kịp thời cập nhật, xử lý...

Hiện nay, đối với diện tích rừng được chi trả đối với chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng và UBND các xã, đã kiểm tra, xác minh ngoài thực địa đối với diện tích có kiến nghị với tổng diện tích hơn 13.988ha. Quỹ đã phối hợp với hạt kiểm lâm, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn các huyện: Nậm Pồ, Mường Nhé, Tuần Giáo, Mường Chà, Tủa Chùa kiểm tra, xác minh ngoài thực địa diện tích rừng cung ứng DVMTR thuộc lưu vực sông Đà theo bản đồ theo dõi diễn biến rừng 6 tháng đầu năm 2021 của UBND các huyện cung cấp kết hợp khoanh vẽ, xác định diện tích rừng biến động trên nền ảnh vệ tinh Sentinel-2, Google Earth, với tổng diện tích rừng hơn 63.594ha. Diện tích rừng được chi trả đối với chủ rừng là tổ chức, theo đề nghị của Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo với tổng diện hơn 1.040ha.

Qua kiểm tra, xác minh, diện tích rừng cung ứng DVMTR năm 2020 là hơn 391.047ha; trong đó diện tích đủ điều kiện chi trả năm 2020 (đã giao) hơn 304.082ha; diện tích chưa đủ điều kiện chi trả (chưa giao) hơn 86.964ha. Tổng diện tích rừng được chi trả DVMTR gửi hạt kiểm lâm và UBND các xã, phường, thị trấn xác nhận làm cơ sở tạm ứng tiền DVMTR năm 2021 cho chủ rừng thuộc lưu vực sông Đà, với tổng diện tích rừng tạm ứng hơn 219.382ha. Dựa trên kết quả rà soát, xác minh, năm 2021 tiền DVMTR từ các tổ chức, đơn vị sử dụng DVMTR là 241,338 tỷ đồng và đã thực hiện chi trả trên 235 tỷ đồng cho các chủ rừng là tổ chức, cá nhân và cộng đồng.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top