Kinh tếNông thôn mới

Tuần Giáo thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

09:03 - Thứ Sáu, 24/04/2020 Lượt xem: 2436 In bài viết

ĐBP - Thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, huyện Tuần Giáo tăng cường công tác tuyên truyền vận động, kêu gọi sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị tại địa phương. Ðây là một tiêu chí sử dụng ít nguồn lực nhưng không phải dễ thực hiện nếu như người dân vẫn chưa có cái nhìn đúng đắn về việc bảo vệ môi trường sống của chính mình...

Người dân bản Hiệu, xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo) vệ sinh môi trường ở khu vực dân cư.

Thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Tuần Giáo chỉ đạo các phòng ban chuyên môn cử cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp xuống hướng dẫn các xã, đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu trong bộ tiêu chí, ưu tiên những tiêu chí dễ thực hiện, cần ít kinh phí, trong đó có tiêu chí số 17 về môi trường. Cụ thể, các đơn vị phối hợp với UBND các xã chủ động triển khai thực hiện “Ngày thứ 7 về xây dựng nông thôn” đóng góp công sức chung tay với xã, bản dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh dọc ven đường trục chính liên bản, liên xã đã được bê tông hóa nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp... Ðến nay, trên địa bàn huyện có 57,8% số hộ dân nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 50,9% hộ dân có chuồng trại gia súc hợp vệ sinh; dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh ước đạt 80%; 100% trường học, trạm y tế xã có nước và nhà tiêu vệ sinh được quản lý, sử dụng tốt. Chất thải, nước thải tại các gia đình và các cơ sở sản xuất cơ bản được thu gom, xử lý đảm bảo vệ sinh; việc thực hiện mai táng người chết tại nghĩa trang, nghĩa địa của các bản đều phù hợp với quy định vệ sinh. Hết năm 2019, toàn huyện có 11/18 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường.

Ông Lường Văn Chươi, Chủ tịch UBND xã Chiềng Sinh, cho biết: Thực hiện công tác bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM, hàng tháng các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội của xã phát động và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “5 không, 3 sạch”, cải tạo vườn tược, trồng cây xanh dọc 2 bên đường trục bản, tại các công sở tạo cảnh quan, bóng mát. Các cơ sở sản xuất kinh doanh kể cả kinh doanh cá thể đều có bản cam kết bảo vệ môi trường theo Luật Môi trường. Các hộ có người mất, đều đến UBND xã khai tử, báo cáo với chính quyền địa phương và bản, để nhờ sự giúp đỡ tổ chức tang lễ theo phong tục tập quán của từng dân tộc. Ðám tang không quá 48 giờ và không tổ chức linh đình và được chôn cất theo dòng họ đã được quy hoạch. Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo “3 sạch” đảm bảo theo quy định, 100% các cơ sở kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, các bếp ăn tập thể trường học đều tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm. Ðến nay, xã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng NTM, trong đó tiêu chí số 17 về môi trường cơ bản đạt theo quy định.

Nhìn vào số liệu của huyện Tuần Giáo có thể thấy, hiện nay vẫn còn 7/18 xã chưa đạt tiêu chí về môi trường. Thậm chí, trong thực tế một số xã đã đạt tiêu chí này nhưng mới dừng lại ở mức cơ bản chứ chưa đạt đủ và đúng 5 chỉ tiêu của tiêu chí môi trường. Tiêu chí số 17 đang là một trong những tiêu chí khó đạt trong quá trình xây dựng NTM, đặc biệt là ở các xã vùng cao của huyện. Ông Giàng A Dơ, Phó Chủ tịch UBND xã Phình Sáng, cho biết: Dù đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhưng vẫn phải thừa nhận ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân trên địa bàn còn kém. Họ vẫn chăn thả rông gia súc, chưa có chuồng trại hợp vệ sinh, xa khu dân cư; chưa nghiêm túc trong việc thu gom rác thải sinh hoạt. Vẫn còn tình trạng để rác và các chất phế thải bừa bãi gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Một thực tế nữa là cán bộ quản lý môi trường ở xã kiêm nhiệm nhiều công tác, do đó việc quản lý, kiểm tra, giám sát và tham mưu thực hiện công tác bảo vệ môi trường theo chức năng, nhiệm vụ chưa kịp thời. UBND xã chưa kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường trên địa bàn mình quản lý, chủ yếu mới chỉ dừng ở mức nhắc nhở nên người dân vẫn còn vi phạm. Ðể hoàn thiện được tiêu chí này, trước hết là phải thay đổi được ý thức của người dân, giúp bà con có cái nhìn khác về việc bảo vệ môi trường sống của chính mình, không chỉ ở hiện tại mà còn cho cả tương lai.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top