Kinh tếNông thôn mới

Mường Chà nỗ lực thực hiện chương trình OCOP

09:14 - Thứ Sáu, 19/06/2020 Lượt xem: 2312 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, huyện Mường Chà đã tiến hành điều tra, khảo sát các sản phẩm có lợi thế trên địa bàn toàn huyện để xây dựng thương hiệu sản phẩm. Thông qua chương trình, huyện đang kỳ vọng lan tỏa thương hiệu địa phương, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân và tạo ra “làn gió mới” trong xây dựng nông thôn mới.

Nông dân xã Na Sang thu hoạch dứa.

Nhằm xây dựng hiệu quả sản phẩm OCOP, huyện Mường Chà đã đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể nhằm tạo cơ sở để mỗi xã nâng cấp sản phẩm lợi thế của mình. Trên cơ sở nền tảng các sản phẩm đặc hữu, huyện Mường Chà đang lựa chọn khoảng 17 sản phẩm lợi thế, có thể phát triển thành các sản phẩm OCOP trong tương lai gần như: Quả dứa (xã Na Sang); tinh dầu sả java (Ma Thì Hồ, Nậm Nèn); miến dong, phát triển du lịch hang động (Pa Ham); xạ đen (Sa Lông); nếp vàng (Mường Tùng); thịt dê núi (Xá Tổng, Ma Thì Hồ, Nậm Nèn, Mường Mươn, Na Sang)… Trong đó, 3 sản phẩm là quả dứa, miến dong và tinh dầu sả java được huyện lựa chọn là những sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2020.

Ông Bùi Tuấn Thanh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Chà cho biết: Thực hiện chương trình OCOP, năm 2019 huyện Mường Chà đã tập trung phát triển, hoàn thiện sản phẩm quả dứa tươi tại xã Na Sang và xác định danh mục các sản phẩm dự kiến phát triển trong giai đoạn 2021 - 2030; tổ chức hội nghị xét chọn đề xuất sản phẩm OCOP và xây dựng Ðề án chương trình mỗi xã một sản phẩm huyện Mường Chà giai đoạn 2019 - 2020. Ðồng thời, cử cán bộ cấp huyện, xã tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ quản lý, điều hành Chương trình OCOP, tập trung tuyên truyền, phổ biến những cơ chế, chính sách của Nhà nước về phát triển ngành nghề, phát triển nông nghiệp, nông thôn cho các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất tham gia thực hiện Chương trình OCOP như: Chính sách hỗ trợ tín dụng; chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; chính sách về khoa học công nghệ; chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm; chính sách khuyến nông, khuyến công; chính sách đào tạo nguồn nhân lực…

Xác định trước hết phải tập trung tạo vùng nguyên liệu liên kết bền vững, năm 2019, mô hình trồng sả java đã được triển khai trên diện tích 10ha tại xã Ma Thì Hồ với sự tham gia của 10 hộ dân. Sau hơn một năm, mô hình trồng sả java đã tận dụng được các triền đồi, bãi đất trống, cây sả phù hợp thổ nhưỡng, một năm có thể cho thu hoạch khoảng 3 lần. Mô hình không chỉ giúp cho các hộ dân tăng thêm nguồn thu nhập mà còn tạo được nguồn nguyên liệu cho việc chế biến tinh dầu sả trên địa bàn xã. Ðây là điều kiện để huyện lựa chọn sản phẩm tinh dầu sả java tham gia chương trình OCOP năm 2020.

Ðối với xã Na Sang, địa bàn có thế mạnh trồng dứa, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Vàng A Pó, Chủ tịch UBND xã cho biết: Na Sang là xã có diện tích trồng dứa lớn nhất huyện với khoảng 150ha. Khi huyện triển khai chương trình OCOP xã Na Sang đã mạnh dạn đăng ký quả dứa tươi là sản phẩm lợi thế của xã. Trước đây người trồng dứa loay hoay với việc tìm nguồn tiêu thụ thì hiện nay tình hình đã được cải thiện do việc liên kết, tiêu thụ sản phẩm được đẩy mạnh. Kỳ vọng chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” sẽ góp phần giải quyết dứt điểm được những khó khăn về thị trường tiêu thụ.

Theo ông Bùi Tuấn Thanh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Chà, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mô hình “Mỗi xã một sản phẩm”, trước mắt huyện sẽ chọn sản phẩm nổi bật để phát triển trước rồi dần dần nhân rộng. Tiếp đó sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng, vận động các doanh nghiệp, cơ sở tập trung sản xuất sản phẩm chất lượng, đăng ký nhãn hiệu và quảng bá thương hiệu. Mới đây, huyện vừa được cấp kinh phí 450 triệu đồng để đăng ký nhãn mác sản phẩm OCOP. Thời gian tới, huyện sẽ tích cực đẩy nhanh tiến độ các bước triển khai chương trình; đầu tư phát triển sản xuất gắn với chế biến, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của huyện, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top