Kinh tếNông thôn mới

Thanh Chăn giữ vững tiêu chí môi trường

09:07 - Thứ Bảy, 01/08/2020 Lượt xem: 3030 In bài viết

ĐBP - Đến xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) vào những ngày tháng 7, ấn tượng đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là những con đường bê tông thoáng đãng, phong quang và sạch sẽ. Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Thanh Chăn đã và đang có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay cùng với chính quyền địa phương giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

Con đường bê tông sạch đẹp tại thôn Việt Thanh 4, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên).

Môi trường là một tiêu chí khó trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM. Xác định điều đó, cấp ủy, chính quyền xã Thanh Chăn đã ban hành nhiều chính sách và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, huy động sự hưởng ứng của người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Ông Lò Đức Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn, cho biết: “Xác định bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các thôn vào cuộc vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; phân công cán bộ phụ trách các thôn, bản và có quy chế về bảo vệ môi trường phù hợp với thực tế. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, xã đẩy mạnh truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh; tổ chức cho các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm ký cam kết không để xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý kịp thời những vi phạm trong thực hiện các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh”.

Nhằm bảo đảm môi trường sống xanh - sạch - đẹp và tạo thành thói quen trong nhận thức của nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường nông thôn. Vào ngày mùng 1 và 15 hàng tháng, xã đã phát động, thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh yêu cầu các thôn, bản; các nhà trường; trạm y tế tổ chức tổng vệ sinh môi trường. Đến nay, hoạt động này đã đi vào nền nếp cứ đến định kỳ, đoàn viên, hội viên cùng nhân dân đều tự giác mang dụng cụ đến khu vực công cộng làm vệ sinh. Cùng với đó, việc bố trí 13 điểm thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã đã giảm thiểu ô nhiễm và giúp tạo cảnh quan môi trường.

Được đánh giá tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường, thôn Việt Thanh 4 đang thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Cô Lương Thị Thanh, Trưởng thôn Việt Thanh 4, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên), chia sẻ: “Việc quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải sinh hoạt đã trở thành hoạt động thường xuyên của các hộ dân trong thôn. Đặc biệt, từ khi xã Thănh Chăn được công nhận đạt chuẩn NTM đến nay, hoạt động này càng trở nên sôi nổi và được người dân tích cực hưởng ứng. Làng xóm sạch đẹp thì môi trường sống mới bảo đảm sức khỏe. Vì thế mà trong thôn ai cũng ý thức giữ vệ sinh chung, để đóng góp xây dựng làng quê ngày càng trong sạch, lành mạnh. Đây vừa là phong trào của thôn, của xã và cũng là trách nhiệm mà mỗi người dân nên làm”.

Tại thôn Việt Thanh 4, cứ đều đặn vào ngày 28 hàng tháng, 65 hộ dân trong thôn đều cắt cử người tham gia tổng vệ sinh. Không chỉ tổ chức dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, mà ngay chính tại mỗi gia đình việc đảm bảo vệ sinh môi trường cũng được chú trọng như sắp xếp đồ đạc trong nhà, nhất là ở bếp ăn luôn gọn gàng; không vứt rác thải bừa bãi… Bởi vậy, rác thải sinh hoạt luôn được thu gom đúng nơi quy định. Bà Lương Thị Thiện năm nay 62 tuổi nhưng vẫn tích cực tham gia các hoạt động dọn vệ sinh trong thôn. Bà Thiện phấn khởi cho biết: “Chúng tôi luôn ý thức phải sạch từ trong nhà ra ngõ, từ ngõ đến từng con đường. Mỗi khi có dịp tổ chức lễ hội hay hoạt động của xã, thôn, việc đầu tiên là phải làm sạch nhà cửa, đường làng ngõ xóm. Nhà sạch thì mát, làng xóm sạch thì mới có động lực để xây dựng”.

Hiện nay, toàn xã có trên 80% hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt bảo đảm vệ sinh trên tổng số 1.311 hộ; trên 90% cơ sở sản xuất - kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có hoạt động làm suy giảm môi trường. Xã thường xuyên tổ chức các hoạt động ra quân trồng cây xanh, vệ sinh môi trường như khơi thông cống rãnh, thu gom rác tại các thôn; chất thải sinh hoạt được thu gom đổ đúng nơi quy định; thành lập 16 tổ tự quản trên toàn bộ địa bàn 16 thôn, bản. Đến nay, 13 điểm thu gom rác thải và 25 điểm thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật phát huy tốt hiệu quả.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, môi trường trên địa bàn xã Thanh Chăn được cải thiện, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Đặc biệt, nhận thức và ý thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt; mỗi người, mỗi gia đình đã chủ động thực hiện cũng như nhắc nhở mọi người xung quanh giữ gìn vệ sinh môi trường.

Ông Lò Đức Vượng chia sẻ: Với diện tích 2.220,88ha, vừa là lợi thế và cũng là khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường nếu không có sự hợp tác của người dân thì không thể làm được. Cho nên, ý thức người dân là vô cùng quan trọng giúp Thanh Chăn thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong công tác bảo vệ môi trường cũng như giữ vững tiêu chí 17 trong xây dựng NTM. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; duy trì công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải trong sản xuất, rác thải sinh hoạt; biểu dương kịp thời những mô hình làm tốt công tác vệ sinh môi trường của địa phương nhằm giữ gìn cảnh quan địa phương xanh - sạch - đẹp, không khí trong lành, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân theo đúng tiêu chí của xã NTM”.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top