Kinh tếNông thôn mới

Nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

09:01 - Thứ Tư, 06/10/2021 Lượt xem: 5634 In bài viết

ĐBP - Giai đoạn 2011 - 2020, với sự đoàn kết, phấn đấu nỗ lực, sáng tạo, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc, tỉnh ta đã đạt được những kết quả ấn tượng về Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM). Ðến nay, toàn tỉnh có 38 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, một số xã công nhận đạt chuẩn NTM, các tiêu chí mới đạt ở mức tối thiểu, chưa thực sự bền vững. Do đó, việc nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM là vấn đề quan trọng được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo và các địa phương đã và đang tập trung thực hiện.

Sau đạt chuẩn, các xã NTM trên địa bàn tỉnh tập trung hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí NTM, nhất là các tiêu chí về: Hộ nghèo, tổ chức sản xuất, thu nhập... Trong ảnh: Người dân xã Pom Lót (huyện Ðiện Biên) chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa một vụ sang cây ăn quả. Ảnh: Nhật Phương

Dù đạt những kết quả tích cực trong thực hiện Chương trình NTM, song việc duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới ở một số xã đã được công nhận còn hạn chế. Nguyên do là một số địa phương có tư tưởng tự thỏa mãn khi cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới nên có xu hướng chững lại trong thực hiện. Việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí chưa được quan tâm đúng mức, thường xảy ra các tiêu chí như: Thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, vệ sinh môi trường... Ðồng thời, việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng các công trình sau đầu tư chưa được quan tâm nên nhiều công trình giao thông nông thôn, thủy lợi, nước sinh hoạt... có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Do vậy, để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới tại các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2020, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung, phương thức hoạt động; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội trong xây dựng nông thôn mới. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, người lao động của ngành, đơn vị; vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với các phong trào thi đua các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và giảm nghèo bền vững”, các phong trào thi đua chuyên đề do tỉnh phát động gắn với phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ ổn định và phát triển dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp tại vùng nông thôn. Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố huy động nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn để hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng; duy tu, sửa chữa các công trình đã hư hỏng, xuống cấp.

Xã Mường Phăng (TP. Ðiện Biên Phủ) được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018. Sau khi nhận quyết định xã đạt chuẩn NTM, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tiếp tục nỗ lực hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Ðặc biệt, từ năm 2020 sáp nhập về TP. Ðiện Biên Phủ, xã Mường Phăng được UBND thành phố ưu tiên nguồn lực hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí về hạ tầng. Nhiều công trình, dự án được khởi công xây dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Một số dự án đã và đang được triển khai như: Ðường điện sinh hoạt bản Co Líu; đường bê tông nội bản Lóng Luông 2, Khẩu Cắm, Tân Bình; đường bê tông liên bản Khẩu Cắm - Co Luống, kênh thủy lợi Nậm Liếng (bản Che Căn) và sửa chữa trụ sở, nhà văn hóa xã.

Ông Lò Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng cho biết: “Năm 2018, xã được công nhận đạt chuẩn NTM, song vẫn còn 4 chỉ tiêu nhỏ chưa đạt. Trên địa bàn xã vẫn còn một vài tuyến đường nội bản chưa được bê tông hóa, kênh mương thủy lợi chưa hoàn thành kiên cố, vẫn còn thôn bản chưa có điện lưới quốc gia… Do đó, sau đạt chuẩn, việc hoàn thiện các tiêu chí hạ tầng chưa đạt là việc UBND xã ưu tiên tập trung thực hiện. Từ năm 2020 đến nay, với sự quan tâm của UBND thành phố, các tiêu chí hạ tầng NTM chưa đạt của xã dần được hoàn thiện. Nhân dân phấn khởi, đồng tình ủng hộ và sẵn sàng góp công, hiến đất để làm đường, kiên cố hóa thủy lợi và thi công công trình điện nông thôn. Bên cạnh đó, kêu gọi, kết nối với doanh nghiệp, hợp tác xã từng bước hình thành chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng an toàn, hiệu quả và có tính bền vững, góp phần giải quyết việc làm tại địa phương.

Tương tự, thời điểm được công nhận NTM, xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên) vẫn còn nợ 2 tiêu chí là: Cơ sở vật chất văn hóa và nhà ở dân cư. Từ năm 2017 đến nay, xã tập trung nguồn lực, huy động sức dân để hoàn thiện 2 tiêu chí trên. Ðến nay, toàn xã đã có gần 90% thôn bản có nhà văn hóa; số nhà dột nát giảm còn 37 nhà. Ông Ngô Minh Cương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với quan điểm không thỏa mãn với kết quả xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu. Cùng với đó là nâng cao các tiêu chí NTM khác, quyết tâm giữ vững danh hiệu xã NTM, từ đó phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao cho giai đoạn tiếp theo.

Nhật Phương
Bình luận
Back To Top