Kinh tếNông thôn mới

Nhân dân Tuần Giáo chung tay xây dựng nông thôn mới

09:24 - Thứ Sáu, 08/10/2021 Lượt xem: 3832 In bài viết

ĐBP - Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua cùng với các nguồn vốn đầu tư của Ðảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền huyện Tuần Giáo đã và đang vận động người dân hiến kế, hiến đất, đóng góp ngày công lao động, chung tay làm đường giao thông, công trình phúc lợi... góp phần hoàn thành các tiêu chí theo đúng lộ trình đề ra.

Tuyến đường bê tông mới giúp người dân bản Ta Cơn, xã Chiềng Sinh đi lại thuận tiện hơn. Ảnh: C.T.V

Anh Tòng Văn Hảnh, bản Cản, xã Quài Cang dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng khi có chủ trương làm đường giao thông nông thôn, anh đã hiến 900m2 đất làm đường. Dẫn chúng tôi mục sở thị con đường mới, anh Hảnh cho biết: “Ngày trước, không có đường nên việc đi lại của bà con khó khăn, vất vả lắm!. Nên khi chính quyền xã, bản đến vận động hiến đất làm đường, lúc đầu vợ chồng cũng phân vân, vì đất trồng trọt còn đang thiếu, sao phải hiến đi. Nhưng nghĩ việc mở rộng, bê tông hóa tuyến đường không chỉ phục vụ người dân mà còn phục vụ cho mình, con cháu mình nên hai vợ chồng đã đồng ý...”.

Với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp điều kiện thực tiễn địa phương, đặc biệt là huy động sức dân tham gia xây dựng NTM, đến nay xã Chiềng Sinh đã cán đích 15/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Ông Lò Văn Pánh, Chủ tịch UBND xã Chiềng Sinh chia sẻ: “Là xã có xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, song ngoài sự đầu tư của Nhà nước, xã Chiềng Sinh đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến kế, hiến công, hiến đất, chung sức xây dựng NTM (giai đoạn 2010 - 2020, nhân dân trong xã đã hiến 2.392,5m2 đất). Ðồng thời, xã cũng vận động nhân dân đóng góp công lao động xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, dọn dẹp vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà cửa...”.

Ðể khơi gợi sức dân trong xây dựng NTM, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã phát động các phong trào thi đua thiết thực, ý nghĩa như: “Dân vận khéo”, “5 không, 3 sạch”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” tại các xã, thị trấn… Bà Phạm Thị Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: Xác định xây dựng NTM là chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước, vì thế, ngay khi bắt tay vào thực hiện, cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu ý nghĩa, mục đích của chương trình xây dựng NTM. Lồng ghép nội dung xây dựng NTM vào các cuộc họp, sinh hoạt của các chi hội, đoàn thể (giai đoạn 2016 - 2021, huyện đã tổ chức trên 2.000 buổi tuyên truyền, cấp phát 18 panô về Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM cho 18 xã). Cùng với đó, với tinh thần “công khai, dân chủ, dân biết, dân bàn”, người dân đã trực tiếp thảo luận, bàn bạc, tham gia hiến kế, hiến công, hiến đất, chung tay xây dựng NTM. Ðặc biệt, với quyết tâm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, cấp ủy, chính quyền các cấp đã luôn cố gắng kiên trì, đẩy mạnh công tác dân vận, vận động người dân hiến đất làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi vừa ích nước, vừa lợi nhà (giai đoạn 2010 - 2020, nhân dân trong huyện đã hiến trên 15.000m2 đất; riêng từ năm 2020 đến nay hiến trên 3.000m2 đất. Một số xã điển hình như: Quài Cang, Quài Tở, Pú Nhung, Mường Thín...). Ngoài ra, người dân trong huyện cũng đóng góp trên 2.500 ngày công lao động, xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh ở cộng đồng dân cư...

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, đến nay sau hơn 10 năm triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, huyện Tuần Giáo đã đạt nhiều thành tựu đáng mừng. Huyện có 9 xã cơ bản đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 4 xã cơ bản đạt chuẩn NTM (Quài Nưa, Quài Cang, Quài Tở và Mường Thín); 7 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 2 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí; không có xã nào dưới 5 tiêu chí. Ðặc biệt, với sự chung tay góp sức của nhân dân, trong 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016 - 2020, có một số tiêu chí đạt tỷ lệ cao là: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch đạt 100%; 18/18 xã đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; 18/18 xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% xã đạt tiêu chí về thủy lợi; 18/18 xã được sử dụng điện lưới quốc gia... Ðời sống nhân dân không ngừng được củng cố, nâng cao, thu nhập bình quân đầu người bình quân các xã ước đạt 28,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo (khu vực nông thôn) giảm xuống còn 37,22%. Từ đó, góp phần hoàn thành chương trình NTM theo đúng lộ trình đề ra.

Phương Linh
Bình luận
Back To Top