Cảnh báo tình trạng trẻ em mất tích

14:31 - Thứ Ba, 26/07/2016 Lượt xem: 3692 In bài viết
Thời gian qua, nhiều trường hợp trẻ em mất tích đã được công an nhanh chóng tìm ra nạn nhân, bắt giữ kẻ bắt cóc, nhưng vẫn còn không ít cháu bé chưa rõ tung tích.

Bắt cóc đem bán, tống tiền

Trưa 21/7, gia đình cháu Nguyễn Văn K. (2 tuổi, ở Hậu Lộc, Thanh Hóa) phát hiện cháu bị mất tích đột ngột. Theo đó, lợi dụng lúc gia đình đang có đám giỗ mọi người đều bận cháu K. chạy ra ngoài chơi thì bị 2 thanh niên đi xe máy bắt đi. Gia đình chia nhau đi tìm đồng thời báo cơ quan chức năng. Rất may, tối cùng ngày, lực lượng chức năng đã phát hiện cháu K. đang chập chững lang thang một mình trên đường, đưa về giao cho gia đình.

 

Hai cháu bé mất tích tại Phú Xuyên, Hà Nội hiện vẫn chưa có tung tích.

Rạng sáng hôm sau, Công an huyện Hậu Lộc đã bắt giữ 2 đối tượng bắt cóc cháu K. là Nguyễn Văn Toản (SN 1983) và Tăng Văn Chung (SN 1991, cùng ở Hậu Lộc). Các đối tượng khai bắt cóc cháu K. nhằm mục đích tống tiền để mua ma túy. Thấy công an chốt chặn, truy lùng, nhóm này đưa cháu bé về nhà Toản giấu. Sau đó, Toản và Chung uống rượu, sử dụng ma túy nên ngủ quên, cháu K. đã tự đi lang thang ra đường…

Trước đó, đầu tháng 5/2016, Công an huyện Tương Dương, Nghệ An đã bàn giao bé gái M. (SN 2011, nạn nhân một vụ bắt cóc) cho gia đình; đồng thời bắt Quang Thị Loan (cùng SN 1983, ở Tương Dương, Nghệ An) cùng 3 đồng phạm. Loan và đồng phạm khai sau khi bắt cóc cháu M. đã đưa cháu lên Móng Cái, Quảng Ninh, bán cháu cho một người Trung Quốc.

Ba cháu bé mất tích bí ẩn ở Hà Nội

Nhiều trường hợp trẻ mất tích khác đến nay vẫn chưa rõ tung tích. Điển hình vụ mất tích 2 chị em họ tại Phú Xuyên, Hà Nội là Nguyễn Thị Trang (SN 2007) và Tạ Thu Trang (SN 2006, cùng ở xã Khai Thái) từ ngày 14/5. Chiều cùng ngày, 2 cháu bé xin phép ra nhà bà ngoại ăn tối, rồi mất tích từ đó đến nay.

Cũng tại Hà Nội, ngày 22/7, Công an phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) tiếp nhận trình báo của chị Dương Thị Lân về việc con gái chị là cháu Nguyễn Minh Châu (SN 2012) mất tích. Dấu vết duy nhất để lại là đôi dép của cháu Châu bỏ lại cách nhà vài chục mét. Bên cạnh việc trình báo công an, người nhà cháu Châu còn đăng thông tin lên mạng xã hội với hy vọng sớm tìm thấy con.

Đau đáu tìm con, còn bị nhắn tin tống tình

Trong hầu hết các vụ việc, gia đình các cháu bé đều cho biết họ nhận được sự động viên, giúp đỡ rất lớn từ người thân và cơ quan công an. (Gia đình đồng ý đăng ảnh các cháu với mong muốn cộng đồng cung cấp thông tin sớm tìm được các cháu).

 

Cháu Nguyễn Minh Châu mất tích tại Long Biên, Hà Nội.

Riêng trong trường hợp của cháu Châu, trong lúc đăng tin tìm con, mẹ cháu lại bị một kẻ lạ mặt nhắn tin, nhận là kẻ bắt cóc cháu bé và “gạ tình” người mẹ. Công an nhanh chóng làm rõ, kẻ có hành vi trên là Nguyễn Quang Điệp (SN 1974, ở TP Phủ Lý, Hà Nam) - một thanh tra giao thông công tác tại Sở GTVT tỉnh Hà Nam. Bị công an tạm giữ để điều tra, Điệp khai không bắt cóc và không có thông tin gì về cháu bé nhưng vẫn gọi điện, nhắn tin cho mẹ cháu để… trêu đùa.

Đánh giá sự việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho rằng tuy hành động của Nguyễn Quang Điệp chưa thỏa mãn dấu hiệu tội phạm cưỡng dâm theo Bộ luật Hình sự nhưng cần xử lý nghiêm minh. Theo Luật sư Thơm, đối tượng đã có hành vi lợi dụng tình cảnh mẹ cháu bé đang mong muốn tìm lại cháu bị mất tích thông qua mạng xã hội để có những lời nói gạ tình. Đây là hành vi bỉ ổi, vi phạm đạo đức xã hội và cần phải lên án… Sở GTVT tỉnh Hà Nam phải xử lý kỷ luật nghiêm minh theo qui định của ngành, cần thiết phải khai trừ ra khỏi ngành vì không xứng đáng đứng trong hàng ngũ cán bộ cơ quan Nhà nước.

Nhiều trường hợp trẻ mất tích khác đến nay vẫn chưa rõ tung tích. Điển hình vụ mất tích 2 chị em họ tại Phú Xuyên, Hà Nội là Nguyễn Thị Trang (SN 2007) và Tạ Thu Trang (SN 2006, cùng ở xã Khai Thái) từ ngày 14/5. Chiều cùng ngày, 2 cháu bé xin phép ra nhà bà ngoại ăn tối, rồi mất tích từ đó đến nay.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top