Đối tượng truy nã người Trung Quốc sa lưới tại Việt Nam

16:47 - Thứ Năm, 30/03/2017 Lượt xem: 5808 In bài viết
Ngày 28-3, Cục Cảnh sát Truy nã tội phạm (TNTP) cho biết, vừa phối hợp với Cục Đối ngoại, lực lượng An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan, có sự chứng kiến của đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, bàn giao đối tượng truy nã quốc tế Huang Lin Bin cho Công an Trung Quốc an toàn, đúng pháp luật. Ngay sau đó, đối tượng Huang Lin Bin đã được Công an Trung Quốc dẫn độ về nước bằng đường hàng không.

Theo cơ quan chức năng Trung Quốc cung cấp, đối tượng Huang Lin Bin (tên gọi khác là Hoàng Lâm Bân), 48 tuổi, có hộ khẩu thường trú tại đường Bắc Luân, thị trấn Đông Hưng, cảng Phòng Thành, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; tạm trú tại TP Bắc Hải, tỉnh Quảng Tây đã có hành vi làm giả hợp đồng để lừa đảo. 

Cụ thể, Huang Lin Bin đã làm giả hợp đồng xuất khẩu phân u rê sang Việt Nam với xưởng phân u rê thuộc Tổng Công ty dầu mỏ Hải Dương, Trung Quốc. Lấy lý do thiếu kinh phí để ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư xuất khẩu phân u rê cùng hai người đàn ông nên hai người này đã đưa cho Huang Lin Bin số tiền 1 triệu nhân dân tệ để kinh doanh mà không phải chịu bất kỳ rủi ro nào. Mỗi tháng, hai người này sẽ nhận 150.000 nhân dân tệ tiền lợi nhuận và được thực hiện trong vòng 6 tháng nhưng chỉ trong tháng đầu tiên, Huang Lin Bin trả đầy đủ số tiền 150.000 nhân dân tệ, sau đó tìm cách khất lần và bỏ trốn. 

Qua nắm tình hình, lực lượng Công an Trung Quốc phát hiện đối tượng có khả năng đã lẩn trốn sang Việt Nam, ngoài ra đối tượng còn giữ giấy thông hành sang Ma Cao, Hồng Kông. Quá trình điều tra, Công an TP Bắc Hải đã ra lệnh tạm giam hình sự đối với Huang Lin Bin về tội lừa đảo. Tuy nhiên, do đối tượng Huang Lin Bin đã bỏ trốn nên cơ quan chức năng đã truy nã đối tượng.

Sau khi có manh mối về việc đối tượng Huang Lin Bin có khả năng trốn sang Việt Nam, Văn phòng sĩ quan liên lạc Cảnh sát Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã trao đổi thông tin với Cục Đối ngoại đề nghị thông qua kênh hợp tác quốc tế, Công an Việt Nam xác minh, truy bắt đối tượng truy nã và bàn giao cho phía cơ quan chức năng Trung Quốc, có kèm theo Công hàm, lệnh tạm giam và ảnh nhận dạng của đối tượng nêu trên. 

Sau khi Cục Đối ngoại báo cáo, lãnh đạo Bộ đã giao cho Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh, truy bắt đối tượng. 

Được giao nhiệm vụ chủ trì việc xác minh, truy bắt, Cục Cảnh sát TNTP đã chỉ đạo Phòng 5 phối hợp với Cục Đối ngoại nắm thêm thông tin, đồng thời chỉ đạo theo hệ lực lượng Cảnh sát TNTP toàn quốc tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, đi đôi với việc phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm để truy bắt Huang Lin Bin. 

Qua kiểm tra cho thấy, đối tượng đã nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường hàng không và chưa thấy xuất cảnh. Cục Cảnh sát TNTP phía Nam đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh, Cục Cửa khẩu Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng kiểm soát chặt vùng biên, các đường mòn dẫn qua biên giới sang các nước Lào, Trung Quốc và kiểm soát chặt chẽ đường hàng không, phòng ngừa đối tượng bỏ trốn sang nước thứ ba.

Quá trình rà soát, các trinh sát phát hiện đối tượng đã lưu trú tại TP Hồ Chí Minh nhưng khi đến điểm tạm trú thì đối tượng đã vừa thu dọn đồ đạc đi khỏi nơi này. Kiên trì siết chặt việc kiểm tra cả đường bộ và đường hàng không, ngày 23-3-2017, bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã phát hiện đối tượng truy nã Huang Lin Bin đang di chuyển ra sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngay lập tức, lực lượng Cảnh sát TNTP Bộ Công an đã phối hợp với Đồn Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất và lực lượng An ninh hàng không bí mật triển khai công tác rà soát hành khách tại sân bay để tìm Huang Lin Bin. 

Qua kiểm tra được biết, đối tượng này chuẩn bị bay đi Hà Nội. Kế hoạch bắt giữ đối tượng một cách bí mật, bất ngờ đã được các lực lượng tiến hành ngay tại sân bay, đảm bảo an toàn cho các hành khách tại nhà ga. 

Ngay sau khi bắt giữ đối tượng, Cục Cảnh sát TNTP đã đưa đối tượng về trụ sở, lấy lời khai ban đầu và mời đại diện Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh cùng đến làm việc với đối tượng. Quá trình làm việc, đối tượng xác nhận mình là người có tên trong lệnh truy nã do Công an Trung Quốc ban hành.

Ngay sau đó, Cục Cảnh sát TNTP đã có công văn gửi Cục Đối ngoại trao đổi về việc bắt giữ đối tượng Huang Lin Bin, đề nghị báo cáo lãnh đạo Bộ và liên hệ với phía Trung Quốc để tiến hành trao trả, bàn giao đối tượng. Trước khi trao trả đối tượng, các đơn vị chức năng của Việt Nam đã xác minh, xác định đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch và tìm đối tác làm ăn, chưa có vi phạm pháp luật Việt Nam. 

Quá trình trao đổi, Công an Trung Quốc cho biết sẽ dẫn độ đối tượng về nước từ sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh vào trưa ngày 26-3. Thực hiện kế hoạch nêu trên, Cục Cảnh sát TNTP đã phối hợp với lực lượng An ninh sân bay, Đồn Công an Cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức trao trả đối tượng cho đơn vị chức năng Trung Quốc đúng pháp luật.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top