Long “bờm” và lò sản xuất giấy tờ giả

15:47 - Thứ Hai, 03/04/2017 Lượt xem: 6700 In bài viết
Trong vòng 8 tháng, Long “bờm” đã làm giả hơn 1.000 giấy tờ các loại. Giúp sức cho Long “bờm” là Vũ. Người đặt Long “bờm” làm giấy tờ giả nhiều nhất là Tuyền, kiếm lời từ 1-1,5 triệu đồng/giấy tờ giả.

Ngày 30-3, Công an quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho biết vừa triệt phá thành công chuyên án “tiêu thụ xe gian và làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức”, bắt 12 đối tượng, thu 1 xe ôtô, hơn 10 xe gắn máy và nhiều thiết bị máy móc, phôi sử dụng để làm giả giấy tờ và cả trăm giấy tờ giả các loại.

 

Long "bờm" và Tài Nhớt.

Cuối năm 2016, Công an quận Thủ Đức phát hiện dấu hiệu tồn tại một đường dây làm giả giấy tờ, tài liệu của các cơ quan nhà nước buôn bán trên mạng internet. Các giao dịch buôn bán giấy tờ giả đều liên quan đến việc “biến” những chiếc xe gian (do các đối tượng trộm cướp cung cấp) và nhập lậu từ biên giới Campuchia qua từ xe gian thành xe chính chủ. 

Nhận định đây là một nhóm tội phạm có tổ chức và hoạt động với qui mô lớn, Công an quận Thủ Đức quyết định thành lập chuyên án, điều tra triệt phá băng nhóm này.

Vào thời điểm này, Võ Đức Thiện (23 tuổi, quê quán Quảng Ngãi, ngụ Đồng Nai) có nhu cầu mua xe gắn máy nên lên mạng internet thấy một người có nick “B.B.B” đăng bán chiếc xe tay ga giá 13,5 triệu đồng, Thiện mua và bán lại cho Lê Khánh Phương (34 tuổi, quê Đồng Nai) giá 15,1 triệu.

Qua điều tra được biết chiếc xe mà đối tượng “B.B.B” bán cho Thiện có nguồn gốc là xe gian, chủ của chiếc xe là anh T.C.T (42 tuổi, ngụ Thủ Đức) nên Công an quận Thủ Đức đã đưa Thiện và Phương về trụ sở làm rõ.

Khi đang xâu chuỗi lại từng chi tiết nhỏ của vụ án thì trưa 4-1, các trinh sát phát hiện Lâm Quang Vinh (30 tuổi, quê Bình Định) điều khiển xe tay ga lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng (phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức) có dấu hiệu khả nghi nên tiến hành kiểm tra. 

Cũng như Thiện, Vinh khai mua chiếc xe này của một đối tượng trên mạng xã hội (facebook) với giá 14 triệu đồng. Qua xác minh, chiếc xe này của ông N.T.M. (64 tuổi, quê Đồng Nai). Từ 2 vụ tiêu thụ xe gian, 2 đối tượng đều mua từ trên mạng internet của đối tượng có nick bí ẩn “B.B.B”, Công an quận Thủ Đức đã tập trung vào đối tượng nghi vấn này.

Sau một thời gian dài tập trung xác minh, nút thắt của vụ án đã được mở khi Công an quận Thủ Đức thu được một số xe gian, trong đó có cả xe môtô loại 1.100cc. 

Nhận định bước đầu, đây là một đường dây tiêu thụ xe gian liên quan đến một nhóm đối tượng chuyên trộm cắp, cướp xe gắn máy do đối tượng tên C. cầm đầu. Sau khi có nguồn xe, các đối tượng đã nhờ một đối tượng với biệt danh Tài Nhớt (tên thật là Nguyễn Hữu Huy, 25 tuổi, quê Đồng Nai, tạm trú Bình Dương) làm giả giấy tờ và biển số xe rồi đem rao bán trên mạng. Để đối phó với cơ quan chức năng, các dịch vụ giao giấy tờ xe cho các đối tượng mua xe, các đối tượng này đều sử dụng dịch vụ Grapbike.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các tổ trinh sát đã bắt được Tài Nhớt khi đối tượng này đang đi giao giấy tờ giả. Chiếc xe mà Tài Nhớt sử dụng cũng là xe gian, chủ thật của phương tiện là chị T.T.M.D. (31 tuổi, quê quán Bình Thuận, tạm trú Phú Nhuận). 

Trong cốp chiếc xe mà Tài Nhớt sử dụng có nhiều giấy đăng ký xe giả mà đối tượng đang đem giao cho khách hàng. Tài Nhớt khai đã đặt Dương Hoàng Long (tự Long “bờm”, 33 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) làm giả số giấy tờ trên. 

Từ lời khai của Tài Nhớt, Công an quận Thủ Đức đồng loạt truy bắt thêm các đối tượng trong đường dây này gồm: Long “bờm”, Nguyễn Văn Tuyền (25 tuổi, quê Quảng Bình), Phan Nhựt Huy (23 tuổi, ngụ Củ Chi), Mai Đức Công (37 tuổi, quê Đồng Nai), Trần Đình Hùng (24 tuổi, quê Hà Tĩnh), Nguyễn Thành Công (26 tuổi, quê Cần Thơ), Nguyễn Quốc Huy (27 tuổi, quê Đồng Nai), Nguyễn Minh Hải (28 tuổi, quê Lâm Đồng).

Trong số đối tượng này, Long là đối tượng trực tiếp làm giả giấy tờ xe, bằng cấp các loại, thậm chí cả giấy chứng nhận Công an nhân dân, CMND, giấy ra vào các cơ quan nhà nước… Long mua khung mẫu các loại giấy, các loại dấu của một đối tượng tên Phương trên internet với giá 10 triệu đồng về đưa về đánh thông tin của người mua vào sau đó sử dụng máy in ra đem giao. 

Trong vòng 8 tháng, Long “bờm” đã làm giả hơn 1.000 giấy tờ các loại. Giúp sức cho Long “bờm” là Vũ. Người đặt Long “bờm” làm giấy tờ giả nhiều nhất là Tuyền với khoảng 70 giấy tờ giả các loại với giá từ 400-500 ngàn/giấy, sau đó đem giao kiếm lời từ 1-1,5 triệu đồng.

Bước đầu xác định, đường dây “tiêu thụ xe gian và làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức” là do Long “bờm” cầm đầu. Công an quận Thủ Đức tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và làm rõ hành tung bí ẩn của đối tượng có nick name “B.B.B”, đối tượng chuyên bán xe gian trên mạng xã hội.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top