Bóc trần thủ đoạn cất giấu ma túy tổng hợp vào Việt Nam

15:46 - Thứ Hai, 10/04/2017 Lượt xem: 5506 In bài viết
Để đưa một lượng lớn ma túy tổng hợp vào Việt Nam, các đối tượng có cả trăm ngàn phương kế, thủ đoạn. Nhưng "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", trận tuyến chống ma túy ở Quảng Ninh là một ví dụ...

Ma túy giấu trong kẹo dừa Bến Tre

Bên trong vẻ thanh bình của một thành phố vùng biên, Móng Cái vài năm nay được biết đến là địa bàn biên giới diễn ra cuộc chiến nóng bỏng nhất về chống tội phạm ma túy ở phía Bắc. Nhiều thủ đoạn ma mãnh đã lần lượt được thực hiện ở đây. 

 

Đối tượng Lê Trung Vinh vận chuyển ma túy tổng hợp bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái bắt giữ.

Trời nhạt, vùng biên giới lãnh lẽo trong sương đêm. Bờ sông Bắc Luân vắng lạnh, thỉnh thoảng vài chiếc đò chở hàng khua tiếng chèo lặng lẽ từ phía Trung Quốc về. Bờ sông biên giới này là nơi diễn ra nhiều nhất của những cuộc vây bắt tội phạm ma túy ở vùng biên Móng Cái.

Thượng tá Phạm Văn Hiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hải Hòa nói: “Đối tượng thường chọn ban đêm để vận chuyển ma túy vượt sông. Nếu thấy trinh sát biên phòng tuần tra, đối tượng nhảy xuống sông bỏ trốn, không thì chạy thục mạng vào đám lau sậy”.

Hải Hòa là Đồn Biên phòng quản lý một đoạn sông biên giới, nhưng đây là khu vực tương đối hẻo lánh nên các đối tượng chọn là điểm vượt biên thuận lợi. Vào ngày nước cạn, đối tượng chỉ cần đi bộ qua sông sang bên kia Trung Quốc. Cuộc vây bắt mới đây nhất mà lực lượng tuần tra của Đồn Biên phòng Hải Hòa thực hiện trên tuyến sông này diễn ra khá quyết liệt.

Đối tượng cho ma túy tổng hợp vào bình gas, lợi dụng đêm tối, chúng thuê đò chở từ Trung Quốc về khu vực biên giới mốc 1370 (1)-500 thuộc khu 4, phường Hải Hòa. Đò vừa cập bến, 2 gã đàn ông nhẹ nhàng nhảy lên bờ, ung dung đi vào đám lau rồi ra đường mòn như cửu vạn đi làm bình thường ở vùng biên. Ngay lập tức, từ trong bóng tối, lượng lượng tuần tra Biên phòng xuất hiện khiến cho 2 gã đàn ông này ngừng bước.

Kiểm tra chiếc áo khoác trên người của Nguyễn Văn Hưng, trú tại thôn 7, xã Hải Tiến, TP Móng Cái, trinh sát thấy một chiếc bình gas mini màu vàng, bên ngoài vỏ hộp có ghi chữ nước ngoài. Hưng khai chiếc áo này là của Vũ Văn Giao (đối tượng đi cùng) đưa cho mặc. Kiểm tra trong đế giày mà tên Giao đang đi có 4 gói ma túy tổng hợp. Khi mở bình gas mini, bên trong có chứa 3 gói ma túy tổng hợp.

Trung tá Nguyễn Danh Thư, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái (ĐBPCKMC) kể lại, cuộc vây bắt gay cấn nhất trên sông Bắc Luân vào dịp giáp Tết Nguyên đán vừa qua đã cho thấy tội phạm ma túy ngày càng manh động và táo tợn. Chúng không chỉ sử dụng thiết bị công nghệ thông tin kỹ thuật cao để liên lạc, mà thủ đoạn cất giấu ma túy cũng ngày một tinh vi. Ma túy được chúng bọc lót cẩn thận trong từng chiếc vỏ kẹo dừa, sau đó đóng lại thành từng gói “kẹo dừa Bến Tre”.

Với vỏ bọc như vậy, 2 đối tượng vận chuyển đã thuê đò đi từ Trung Quốc vượt biên trái phép về Việt Nam. Đến cột mốc 1369+500 ở khu 1, phường Trần Phú, chúng lấy xe máy đi từ bờ sông vào nội địa. Gặp đội tuần tra của ĐBPCKMC yêu cầu dừng xe kiểm tra, đối tượng ngồi sau biết đã bị lộ, lập tức bỏ chạy lại phía bờ sông bên kia. Đội tuần tra đuổi theo được khoảng 30m thì đối tượng vứt bỏ lại một số hộp giấy từ trong bụng. Sau đó, hắn chạy đến bờ sông và nhảy xuống bơi trở về phía Trung Quốc.

Quyết không để tội phạm chạy thoát, lực lượng tuần tra kết hợp với Đội Kiểm soát liên hợp số 2 đang làm nhiệm vụ trên sông biên giới dùng xuồng truy đuổi. Lúc này đối tượng đã bơi ra giữa dòng nhưng bị lực lượng tuần tra vây bắt.

Hắn khai là Vũ Hải Anh, 27 tuổi, trú tại xã Hoa Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Kiểm tra 4 hộp giấy mầu xanh mà đối tượng vứt lại, bên trong các hộp giấy là những bọc nilon, trên mặt có in chữ “Kẹo dừa Bến Tre Trường Thịnh” và bên trong là ma túy tổng hợp. Đối tượng đi cùng với Anh bị bắt giữ trước đó là Hoàng Tài Toàn (quốc tịch Quảng Tây, Trung Quốc).

Lộ tẩy những thủ đoạn tinh vi

Năm 2017, thành phố Móng Cái nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung vẫn được dự báo là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn của cả nước. Riêng năm 2016, tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ 529 vụ/865 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 260 bánh và 101kg heroin, 60,53kg ma túy tổng hợp, 5,04kg cần sa.

Từ đầu năm 2017 đến nay đã bóc gỡ một số đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp đưa từ nước ngoài về Việt Nam. Mới đây nhất, ngày 1-4-2017, đường dây ma túy tổng hợp do một cặp uyên ương vận chuyển từ biên giới vào một nhà nghỉ trong nội địa đã bị Công an TP Hạ Long bắt giữ. Ma túy được đối tượng từ Trung Quốc vượt sông Bắc Luân đưa vào Móng Cái, sau đó giao cho cặp uyên ương Nguyễn Văn Hiên, 28 tuổi, trú tại xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP Hải Phòng và Đặng Thị Phương, 23 tuổi, trú tại xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang mang vào nội địa tiêu thụ.

Sợ bị phát hiện, 2h sáng 1-4, Hiên ôm theo 0,7kg ma túy tổng hợp đi xe máy từ Móng Cái về TP Hạ Long. 5h sáng hắn tới ngã tư Loong Toòng (TP Hạ Long) đón Phương rồi cho xe chạy vòng quanh thành phố để tránh nghi vấn. Khi thấy không có người bám theo, chúng tấp vào nhà nghỉ Tuyết My ở phường Cao Xanh.

Nhận được tin báo, Công an phường Yết Kiêu đã tổ chức lực lượng bao vây quanh nhà nghỉ thì phát hiện có 4 đối tượng khác đang tụ tập và bàn bạc kế hoạch xông vào cướp số ma túy của cặp đôi trên. Nhưng chưa kịp thực hiện ý đồ thì cặp đôi này đã bị lực lượng Công an khống chế và bắt giữ khi chúng vừa sử dụng xong ma túy đá.

Trung tá Nguyễn Danh Thư cho biết, các đối tượng vận chuyển ma túy qua sông Bắc Luân vào Móng Cái thường đóng giả cửu vạn, vận chuyển hàng tạm nhập tái xuất qua biên giới. Ma túy được chúng cho vào túi, đeo trên vai, lợi dụng sơ hở rồi bí mật vượt biên trái phép.

Theo Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh thì đối tượng trọng điểm buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới năm 2017 là các đối tượng thường xuyên xuất nhập cảnh sang Trung Quốc với mục đích du lịch, làm thuê hoặc làm nghề buôn bán tự do, nghề lái đò… Đặc biệt là số đối tượng phụ nữ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc, các đối tượng nghiện ma túy, nhiễm HIV…

Để ma túy tổng hợp không tiếp tục thẩm lậu vào trong nước, Hải quan Quảng Ninh cho biết sẽ tăng cường công tác kiểm soát hải quan, đặc biệt là ở những khu vực cửa khẩu, điểm xuất hàng, đường biên hai bên cánh gà… Ma túy tổng hợp có sức tàn phá khủng khiếp đến giới trẻ, để ngăn chặn nó, các lực lượng BĐBP, Công an, Hải quan và Cảnh sát biển ở Quảng Ninh cần tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp bắt giữ tội phạm ma túy.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top