Nhập vai golf thủ để tìm đối tượng truy nã lừa đảo hơn 1,4 tỷ won

14:31 - Thứ Ba, 25/04/2017 Lượt xem: 7349 In bài viết
Tờ mờ sáng một ngày đầu tháng 4, trong vai một người phụ nữ thành đạt, gia nhập vào đội những người ham mê môn thể thao quý tộc, nữ trinh sát Phòng 5, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) lại rời nhà, xách túi trong có đồ nghề như một golfer lên đường đến các sân golf.

Đã nhiều ngày qua, chị và các đồng chí trong tổ công tác thuộc Phòng 5, Công an quận Đống Đa và Phòng Xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội kiên trì đi đến nhiều sân golf để nắm thông tin về một người đàn ông Hàn Quốc nghi là đối tượng truy nã (ĐTTN) lẩn trốn tại Việt Nam. Quá trình bắt giữ ĐTTN lừa đảo hơn 1,4 tỷ won với nhiều tình tiết ly kỳ đã được những người trong cuộc kể lại.

 

Đối tượng Park Gi Young (X) tại cơ quan điều tra.

Nhớ lại những ngày phá án, Trung tá Trần Thúy Nga, Đội trưởng Đội 1  và Thượng úy Nguyễn Lê Trường, Phó Đội trưởng Đội 1, Phòng 5, Cục C52, những người tham gia trực tiếp vào các tổ công tác trong kế hoạch bắt giữ ĐTTN người Hàn Quốc không khỏi thấy thú vị dù công việc có lúc "căng như dây đàn" và mất nhiều thời gian, công sức.

Bao nhiêu chuyến đi như con thoi các tỉnh từ Bắc vào Nam, có lúc nguồn tin đối tượng ở tỉnh X, vừa đến nơi thì đối tượng lại di chuyển sang tỉnh Y và tổ công tác lại tiếp tục di chuyển, không để mất dấu đối tượng.

Không cần giở hồ sơ vụ án, các trinh sát Đội 1, Phòng 5, Cục C52 đã kể lại vanh vách về quá trình bắt giữ ĐTTN qua kênh trao đổi hợp tác quốc tế Interpol.

Nhiệm vụ truy bắt ĐTTN quốc tế lần này được Phòng 5 thực hiện sau thời điểm cuối tháng 2 năm 2017, khi Cục Đối ngoại, Bộ Công an Việt Nam nhận được đề nghị của Cảnh sát Hàn Quốc về việc truy bắt ĐTTN quốc tịch Hàn Quốc nghi đang lẩn trốn tại các nước  châu Á, trong đó có địa bàn Thái Lan và Việt Nam.

Sau khi Cục Đối ngoại báo cáo, lãnh đạo Bộ đã giao nhiệm vụ cho Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo các đơn vị khẩn trương xác minh, truy bắt ĐTTN và Cục C52 được giao là đơn vị chủ lực trong đợt truy bắt ĐTTN quốc tế lần này.

Thiếu tướng Nguyễn Dĩnh, Cục trưởng C52 đã vào TP Hồ Chí Minh trực tiếp nghe báo cáo diễn biến của công tác truy bắt và chỉ đạo, động viên anh em kiên trì theo sát di biến động của đối tượng khi nhận được báo cáo đối tượng hiện lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam.

Ở ngoài Hà Nội, Đại tá Đoàn Văn Hoa, Phó Cục trưởng C52 chỉ đạo tổ công tác phối hợp với Cục Đối ngoại và các đơn vị liên quan thu thập các thông tin về đối tượng này và thiết lập mạng lưới thông tin, xác minh truy bắt giữa hai miền Nam-Bắc.

Từ thông tin do Cảnh sát Hàn Quốc cung cấp, Cục C52 đã "dựng" chân dung của ĐTTN quốc tế Park Gi Young. Đối tượng Park Gi Young SN 1969, quốc tịch Hàn Quốc, có hộ chiếu số M91663440.

Đối tượng đã bị truy nã về tội danh "Vi phạm luật lừa đảo về kinh tế" và bị Ban Tổng thư ký Interpol ban hành Lệnh truy nã quốc tế số: A-1223/2-2017, ngày 10-2-2017.

Theo tài liệu ban đầu do cơ quan chức năng Hàn Quốc cung cấp, khoảng cuối năm 2016, Park Gi Young là người môi giới kinh doanh golf với tên "Dain memberships exchange", tại số 12-Nonhyeon-ro 28-gil (Dogok dong), Gangnam-gu, Seoul, Hàn Quốc, đã nói với 5 khách hàng về việc bán thẻ thành viên Câu lạc bộ golf Tae Kwang Country Club.

Những khách hàng này sẽ được là thành viên và hưởng nhiều ưu đãi nếu sau khi họ gửi tiền vào Công ty TNHH Maxsub có văn phòng tại Seoul, Hàn Quốc.

Thực tế, thời điểm này, theo cơ quan chức năng, đối tượng Park Gi Young không có khả năng cũng như không có ý định bán thẻ thành viên golf khi nhận tiền của các golfer.

Với thủ đoạn nêu trên, đối tượng đã chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ won khi yêu cầu khách hàng gửi tiền vào tài khoản Ngân hàng Woori của Công ty TNHH Dain Membership Exchange.

Với hành vi vi phạm này, hình phạt cao nhất áp dụng với đối tượng là 25 năm tù, thời hạn lệnh truy nã đến ngày 12-1-2018. Lệnh truy nã được phát ngày 13-1-2017 bởi Tòa án Trung tâm quận Seoul, Hàn Quốc... Sau khi gây án, đối tượng đã trốn chạy khỏi Hàn Quốc, nghi lẩn trốn sang Việt Nam, Thái Lan.

Từ các thông tin nêu trên, hai tổ công tác đặc biệt thuộc Phòng 5 được thành lập và xuất quân đi các địa bàn dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Duy Cương và Thiếu tá Phạm Mạnh Hùng, đều là Phó trưởng Phòng 5.

Một tổ công tác đã khẩn trương phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương rà soát thông tin về ĐTTN qua các doanh nghiệp có người Hàn Quốc làm việc; những điểm công cộng, du lịch có đông người nước ngoài đến tham quan và các địa bàn trọng điểm có nhiều người Hàn Quốc sinh sống và làm việc.

Bên cạnh đó, công tác rà soát, siết chặt vùng biên, cảng hàng không, cảng biển cũng được Cục C52 phối hợp với Bộ Tư lệnh Biên phòng, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh, Cảnh sát, đặc biệt là lực lượng xuất nhập cảnh để tìm thông tin về ĐTTN. Qua rà soát trên toàn quốc, lực lượng Công an phát hiện đối tượng đã nhập cảnh vào Việt Nam qua đường hàng không nhưng chưa xuất cảnh.

Từ sở thích của đối tượng là thích chơi golf, một tổ công tác khác đã nhập vai những người học golf và tìm việc làm được cử đến các sân golf để thu thập thông tin.

Đặt chân đến nhiều sân golf trên toàn quốc và tìm kiếm thông tin từ nhiều golf thủ,  những người đang làm việc tại các sân golf  và từ những người đến tập chơi golf, các trinh sát nhận thông tin về một người đàn ông có nhân dạng nhiều đặc điểm trùng khớp với ĐTTN  Park Gi Young và xác định người này từng xuất hiện tại sân golf Đồng Mô, Ba Vì (Hà Nội).

Từ thông tin này, mở rộng hướng điều tra xác minh, các trinh sát khoanh vùng nơi di chuyển từ sân golf về các điểm mà người đàn ông ngoại quốc này đã đến. Quá trình rà soát, tổ công tác phát hiện đối tượng Park Gi Young từng đăng ký tạm trú tại chung cư Sky Towers, quận Đống Đa, Hà Nội và tòa nhà Keangnam, quận Cầu Giấy, Hà Nội nhưng hiện đã chuyển khỏi nơi ở.

Không nản chí, các trinh sát tiếp tục tìm kiếm và phát hiện một người thuê nhà chung cư cao cấp thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, có tên trùng với tên ĐTTN Park Gi Young. Bí mật xác minh, tổ công tác đã có thông tin người thuê nhà này chính này ĐTTN.

Anh ta thuê một căn hộ đầy đủ tiện nghi với giá 15 triệu đồng/1 tháng và ít tiếp xúc với người xung quanh. Người dân trong chung cư thi thoảng sáng sớm vẫn thấy anh ta xuất hiện, mang đồ nghề đi chơi golf.

Ngày 10-4-2017, Phòng 5 đã phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công  an quận Đống Đa làm việc với Ban quản lý tòa nhà xác định chính xác ĐTTN là người thuê nhà.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, các đơn vị đã tiến hành kiểm tra giấy tờ tùy thân, công bố lệnh truy nã quốc tế của Ban Tổng thư ký Interpol và bắt giữ, dẫn giải đối tượng về trụ sở Công an phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội để tiến hành lập biên bản bắt giữ đối tượng truy nã Park Gi Young theo đúng quy định.

Quá trình khám xét nơi ở, lực lượng Công an thu giữ hơn 900 triệu đồng, hơn 3.500 USD và một số tài liệu liên quan. Cơ quan chức năng đã lập biên bản thu giữ và bàn giao cho Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xử lý theo quy định.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận chính y là người có lý lịch như trong Lệnh truy nã quốc tế số A-1223/2-2017 của Ban Tổng thư ký Interpol và khai nhận hành vi vi phạm pháp luật tại Hàn Quốc của mình. Sau khi gây án, đối tượng đã nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Đối tượng thông qua một công ty để thuê nhà, xin cấp visa và sống một mình tại một số chung cư cao cấp ở Hà Nội. Hiện đối tượng đang theo học tiếng Việt tại Đại học Sư phạm Hà Nội và đang trong quá trình đi tìm việc làm ở  một số công ty do người Hàn Quốc làm chủ ở khu vực TP Hà Nội.

Chiều 11-4-2017, đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã đến trụ sở Bộ Công an làm việc, xác nhận việc bắt giữ và tiếp xúc lãnh sự đối với Park Gi Young.

Đại diện Đại sứ quán bày tỏ cảm ơn các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp truy bắt giúp đối tượng truy nã theo đề nghị của Cảnh sát Hàn Quốc.

Ngay sau đó, Cục C52 đã bàn giao đối tượng và toàn bộ hồ sơ cho Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thụ lý điều tra, giải quyết tiếp theo thẩm quyền, xác minh đối tượng có vi phạm pháp luật Việt Nam hay không, trước khi làm thủ tục bàn giao đối tượng cho Cảnh sát Hàn Quốc.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top