Hành trình hơn 2 năm truy bắt kẻ mua bán người trốn sang Trung Quốc

15:09 - Thứ Tư, 15/11/2017 Lượt xem: 4736 In bài viết
Từng có một tiền án về tội mua bán người, bị TAND tỉnh Lào Cai tuyên phạt 6 năm tù giam nhưng Hoàng Văn Chính (32 tuổi, trú tại thôn Cốc Ly Thượng, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) vẫn không lấy đó làm bài học nhãn tiền.Sau khi được đặc xá trở về địa phương, đối tượng tiếp tục móc nối với Hoàng Thị Váng (39 tuổi, trú tại huyện Đăk Glong, tỉnh Đắk Nông) lừa bán 2 phụ nữ ra nước ngoài... Khi hành vi phạm tội bị phát hiện, Chính nhanh chân cao chạy xa bay. Nhưng lưới trời lồng lộng, ngày 31-10, đối tượng đã bị bắt giữ, kết thúc hành trình hơn 2 năm lẩn trốn.

Ngày 1-11, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC 52) Công an tỉnh Lào Cai đã hoàn tất thủ tục, chuyển hồ sơ và đối tượng cho Công an tỉnh Đắk Nông điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.   

 

Đối tượng  Hoàng Văn Chính.

Kể lại hành trình hơn 2 năm gian nan lần theo dấu vết của kẻ trốn lệnh truy nã, Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến, Trưởng phòng PC 52 Công an tỉnh Lào Cai cho biết, gần 30 năm làm công tác anh chưa thấy đối tượng nào tinh vi như Hoàng Văn Chính. Sau khi gây án, Chính trốn sang Trung Quốc.

Với mối quan hệ thân tộc, dân tộc ở bên kia biên giới, anh ta nhanh chóng tạo cho mình một vỏ bọc vững chắc. Đối tượng xin làm thuê tại những trang trại nằm sâu trong các khu vực hẻo lánh ở biên giới... Lợi dụng địa hình biên giới, Chính thoắt ẩn, thoắt hiện, đối tượng chỉ về nhà chớp nhoáng vào ban đêm rồi lại vội vã đi ngay. Cũng chính vì thế mà dù Công an Lào Cai và Công an Trung Quốc thường xuyên trao đổi thông tin nhưng việc bắt giữ đối tượng một thời gian dài không có kết quả.

Lần giở hồ sơ của đối tượng truy nã Hoàng Văn Chính, Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến và các cán bộ đơn vị tỉ mỉ dựng nhân thân và các mối quan hệ của đối tượng: Hoàng Văn Chính sinh ra trong một gia đình thuần nông tại huyện Bắc Hà, đối tượng là con trưởng trong một gia đình có 5 anh em. Chính học hết lớp 7 thì bỏ học, sau đó lấy vợ và sinh sống ở quê nhà. Đối tượng này có vợ cùng hai đứa con cũng đang sinh sống tại xã Cốc Ly.

Năm 2011, đối tượng bị Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai bắt giữ về hành vi mua bán người; bị tuyên phạt 6 năm tù giam. Tháng 8-2013, Chính được đặc xá trở về địa phương nhưng thường xuyên sang Trung Quốc làm ăn... Chính đồng thời có nhiều mối quan hệ họ hàng với một số đối tượng đang sinh sống và làm ăn tại tỉnh ĐắkNông, trong số đó có trường hợp của Hoàng Thị Váng, là bị can của vụ án, vào thời điểm đó đang là chủ của một cửa hiệu tạp hóa ở tại xã Đắc R’ Măng, huyện Đăk Glong.

Qua quan hệ xã hội, hai bị hại của vụ án là chị Sùng Thị S (23 tuổi) và Lý Thị X (28 tuổi, cùng trú tại huyện Đắk GLong) đã tâm sự với Váng về hoàn cảnh của gia đình. Nạn nhân Sùng Thị S chia sẻ rằng cuộc sống kinh tế của chị quá khó khăn. Còn hoàn cảnh của nạn nhân X cũng khá éo le. X có một con gái riêng với người chồng trước, vào thời điểm đó đang sống cùng với chị gái của X. 

Sau đó, nạn nhân có thêm 3 người con với người chồng sau này và thường xuyên bị chồng đánh đập. Sau khi nghe hai cô gái chia sẻ, Váng nảy ý định lừa các nạn nhân sang Trung Quốc bán.

 

Lệnh truy nã Hoàng Văn Chính.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Váng đã sắp xếp để hai nạn nhân trốn khỏi gia đình. Sau khi kế hoạch hoàn tất, Váng đưa hai nạn nhân X và S về Hà Nội rồi bắt xe khách lên Lào Cai. Tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), hai nạn nhân X và S  gặp Hoàng Văn Chính và một người phụ nữ, Chính giới thiệu là vợ của anh ta, rồi cùng đón xe taxi ra ga Hà Nội, mua vé tàu lên Lào Cai.

Khoảng 5h ngày 11-8-2014, Chính hẹn gặp Váng tại cổng Bến xe khách Lào Cai. Đến trưa ngày 12-8-2014, Chính đã bán hai nạn nhân cho 4 người đàn ông Trung Quốc. Theo thỏa thuận, sau khi việc mua bán người thực hiện trót lọt, Chính đã đưa cho Váng số tiền 12 triệu đồng. Sau hơn một tháng bị lừa bán, nạn nhân Sùng Thị S bỏ trốn từ Trung Quốc về Việt Nam và đến Công an huyện Đăk GLong trình báo. Cơ quan CSĐT đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Váng và chuyển hồ sơ đến Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đăk Nông thụ lý theo thẩm quyền.

Sau khi biết Váng bị bắt, Chính vội bỏ trốn. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đăk Nông đã ra quyết định truy nã Chính; đồng thời tách vụ án hình sự, tách hành vi bị can Hoàng Văn Chính sang một vụ án khác để truy bắt.

Tiếp nhận lệnh truy nã Hoàng Văn Chính, các trinh sát Phòng PC 52 Công an tỉnh Lào Cai đã có nhiều chuyến ngược rừng vào khu vực giáp biên nắm bắt thông tin về đối tượng. Chính rất cảnh giác, anh ta thường về nhà vào lúc đêm tối và chọn lúc thời tiết diễn biến phức tạp. Trong khi đó, khu vực đối tượng sinh sống lại giáp với đường biên, chỉ cần một động tĩnh nhỏ là anh ta có thể sang bên kia biên giới. Khoảng 15h ngày 31-10, Phòng PC 52 phát hiện Hoàng Văn Chính xuất hiện tại khu vực biên giới Mương Khương (Lào Cai).

Do đã có sự trao đổi thông tin với Công an địa bàn, khi đối tượng vào biên giới Việt Nam, các trinh sát đã phối hợp với Công an huyện Mường Khương bắt giữ đối tượng, kết thúc hành trình hơn 2 năm trốn chạy của kẻ thủ ác.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top