Công an tỉnh

Triệt phá chuyên án ma tuý “khủng”

09:16 - Thứ Sáu, 19/01/2018 Lượt xem: 5057 In bài viết
ĐBP - Có thể nói, tình hình mua bán trái phép các chất ma túy trên địa bàn tỉnh hiện nay đã không còn rầm rộ như trước, mà hoạt động của các loại tội phạm về ma túy đã chuyển hướng bằng các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh hơn, với số lượng ma túy ngày càng lớn hơn. Các đường dây mua bán được tổ chức chặt chẽ với các thành viên trong gia đình, họ hàng, dòng tộc và sẵn sàng chống trả quyết liệt đến cùng khi bị lực lượng chức năng vây bắt. Tình hình đó đã khiến công tác phòng, chống tội phạm về ma túy gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Ðại tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng phòng Cảnh sát Ðiều tra tội phạm (ÐTTP) về ma túy (Công an tỉnh) cho biết: Thời gian qua, các đối tượng phạm tội thường có những thủ đoạn rất tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng để đưa ma túy thẩm lậu từ biên giới vào địa bàn nội địa, sau đó vận chuyển sang các nước thứ 3 để tiêu thụ. Chúng ngụy trang ma túy bên trong các loại hàng hóa, thực phẩm… và vận chuyển vào những giờ nhập nhoạng tối. Ðôi khi chúng còn sử dụng cả phụ nữ và những người thân trong gia đình, dòng tộc mua bán, vận chuyển ma túy gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình điều tra nắm tình hình.

Trước những khó khăn như vậy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo Phòng Cảnh sát ÐTTP về ma túy thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy như: Mường Chà, Ðiện Biên, Ðiện Biên Ðông... nhằm phát hiện, bóc gỡ các đường dây ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia hoạt động tại địa bàn.

Trung tuần tháng 8/2017, các trinh sát đã phát hiện một đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam trên địa bàn xã Na Ư (huyện Ðiện Biên) một trong những địa bàn nóng về ma túy của tỉnh. Dù mới xuất hiện song đường dây này dần hé lộ số lượng ma túy “khủng”, các đối tượng trong đường dây là những người trong gia đình, dòng tộc. Cách thức vận chuyển cũng rất tinh vi, thường được giấu vào những đồ dùng sinh hoạt, bánh kẹo, thực phẩm để vận chuyển song bằng các biện pháp nghiệp vụ, Chuyên án mang bí số 817X được thành lập với sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc Công an tỉnh và sự vào cuộc của các trinh sát, điều tra viên tinh nhuệ. Ngày 2/1/2018, sau gần 5 tháng tập trung lực lượng điều tra, xác minh, Ban Chuyên án nhận định các đối tượng trong chuyên án sẽ vận chuyển một chuyến “hàng” lớn từ Lào vào Việt Nam đi tiêu thụ ở nước thứ 3, nên đã nhanh chóng chỉ đạo các đội nghiệp vụ lập kế hoạch phá án. Ðến 18 giờ 30 phút cùng ngày, sau gần 20 giờ rong ruổi, thay đổi địa điểm, đến khu vực C9, xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên), các đối tượng trong chuyên án là hai vợ chồng Vừ Chù Sếnh (sinh năm  1974) và Mùa Thị Ðớ (sinh năm 1979) trú tại bản Con Cang, xã Na Ư (huyện Ðiện Biên) đã bị tóm gọn khi đang sử dụng 2 xe máy chở theo 6 bao tải đựng chè của Thái Lan. Nhưng bên trong những gói chè đó là một số lượng lớn hêrôin được khéo léo ngụy trang với tổng trọng lượng 171kg, tương đương với 489 bánh hêrôin, trị giá 3 triệu USD (tương đương khoảng 70 tỷ đồng tiền Việt Nam). Ngay khi phát hiện thấy lực lượng chức năng, các đối tượng đã dùng hung khí chống trả quyết liệt nhằm tẩu thoát, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén cùng với tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, các đối tượng đã bị khống chế, đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt. Theo đánh giá của lực lượng chức năng, tính đến thời điểm này đây là số lượng ma túy lớn nhất bị bắt giữ quả tang trên địa bàn toàn quốc.

Ðại tá Lê Công Bính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng ban Chuyên án 817X cho biết: “Ngay từ khi xác lập chuyên án cho đến quá trình xác minh, trinh sát và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi thấy rằng đây là một chuyên án rất thành công, bắt được một khối lượng ma túy đặc biệt lớn. Mặc dù thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi nhưng Ban Chuyên án đã lên kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ, chọn đúng thời gian, địa điểm để phá án. Mặc dù bị các đối tượng chống trả quyết liệt nhưng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát ÐTTP về ma túy đã khống chế, bắt giữ được các đối tượng, thu giữ toàn bộ tang vật và bảo đảm tuyệt đối an toàn”.

Ngay sau khi nhận được thông tin về những chiến công đặc biệt xuất sắc phá thành công Chuyên án 817X, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh đã đến tặng hoa, chúc mừng và động viên cán bộ chiến sĩ trong Ban Chuyên án. Dù còn nhiều hiểm nguy, song với tinh thần mưu trí, dũng cảm, quyết tâm chặn đứng tội phạm ma túy trên địa bàn, tin rằng Phòng Cảnh sát ÐTTP về ma túy nói riêng và Công an tỉnh nói chung sẽ phát huy truyền thống anh hùng, lập được nhiều chiến công hơn nữa trong sự nghiệp bảo đảm an ninh trật tự, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân nơi phên dậu của Tổ quốc.

Thành Trung – Xuân Sang (Công an tỉnh)
Bình luận
Back To Top