Nóng tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép ma túy khu vực biên giới

Kỳ II: Xóa địa bàn trung chuyển ma túy

15:57 - Thứ Tư, 11/04/2018 Lượt xem: 6072 In bài viết
Một thủ đoạn nữa tội phạm ma túy hiện nay sử dụng là liên kết chặt chẽ với đối tượng cư dân biên giới để được qua lại hằng ngày. Mỗi lần xuất cảnh, chúng chỉ mua một chiếc chăn bông, một cục vải..., nhưng bên trong là ma túy. 

Những món “hàng hai chiều” tử thần

Bên cạnh những lợi thế về giao thông để phát triển kinh tế, xã hội thì tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng đứng trước nguy cơ trở thành địa bàn tội phạm ma túy chọn làm nơi trung chuyển ra nước ngoài hoặc đi các tỉnh, thành phố khác trong nước. Đấu tranh triệt phá, ngăn chặn có hiệu quả loại tội phạm nguy hiểm này không chỉ góp phần giữ gìn ANTT của vùng Đông Bắc, mà còn góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân…

 

Cơ quan chức năng làm việc với những người bị nghi sử dụng ma túy trong một tụ điểm ăn chơi tai tiếng tại Hải Phòng.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, địa bàn biên giới thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) là một trong những nơi phức tạp về hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Các đối tượng lợi dụng triệt để địa hình nhiều sông, suối, đường mòn, lối mở qua lại biên giới để vận chuyển heroin từ Việt Nam sang Trung Quốc và ma túy tổng hợp từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

Trong năm 2017, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố Móng Cái đã phát hiện, bắt giữ 98 vụ với 151 đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, thu giữ hơn 13,2kg ma túy các loại. Mặc dù số vụ, đối tượng cũng như lượng ma túy thu giữ giảm hơn công tác đấu tranh phòng chống ma túy ở Móng Cái vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Ma túy các loại từ Trung Quốc “chờ" tuồn vào Việt Nam số lượng rất lớn nên các đối tượng đã sử dụng đủ phương thức mới ngày càng tinh vi.

Điển hình là vào đầu tháng 11-2017, tại khu 4, phường Hải Hòa (Móng Cái), Bộ đội Biên phòng phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ Lê Trọng Hiền (ở tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Đức Kiên (ở thành phố Hải Phòng), có hành vi xuất cảnh trái phép mang theo 2 bánh heroin. Các đối tượng này khai nhận đã vận chuyển thuê ma túy sang Hồng Kông để lấy tiền công. Trước đó cũng tại phường Hải Hòa, lực lượng Biên phòng đã bắt giữ Hoàng Văn Minh (ở Cao Bằng) vận chuyển thuê 9 bánh heroin cho một đối tượng không rõ danh tính từ huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) qua địa bàn Móng Cái sang Trung Quốc.

Với lợi thế chuyển được số lượng lớn, lại được tổ chức quy mô lớn, chặt chẽ, dễ cất giấu và ngụy trang, tội phạm ma túy hiện nay đang “lựa chọn” đi theo đường biển. Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Sỹ Tráng, quá trình vận chuyển trên biển, tội phạm ma túy sử dụng nhiều cách thức qua mặt lực lượng chức năng, như liên tục thay đổi hành trình, thay đổi màu sơn, số hiệu, hô hiệu tàu biển, cùng các loại giấy tờ liên quan. Hàng hóa được trung chuyển qua nhiều cảng, được vận chuyển trên nhiều phương tiện, có trường hợp đối tượng xóa nguồn gốc hàng nhập gây khó khăn cho công tác điều tra, truy nguyên. Khi kiểm tra không thể phát hiện nếu không trang bị công cụ, thiết bị chuyên dùng.

Điển hình như vụ vận chuyển gần 3 tấn lá Khat, tên hàng thể hiện rất chung chung “The Vert” – tạm dịch là loại cây bụi. Và người nhận hàng là một doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất. Tuy nhiên sau đó doanh nghiệp đứng tên có công văn từ chối nhận lô hàng trên. Cơ quan chức năng xác định trên vận đơn cũng thể hiện hàng đi từ một quốc gia châu Phi và quá trình nhập - xuất khẩu cũng được các đối tượng gốc Phi điều hành.

Quyết liệt ngăn chặn

Đại tá Phạm Văn Điềm, Trưởng Phòng PC47 (Công an TP Hải Phòng) cho biết, nguồn ma túy thẩm lậu từ bên ngoài vào địa bàn thành phố và lấy Hải Phòng là địa bàn trung chuyển đi các tỉnh thành phố khác. Cụ thể là ma túy tổng hợp chủ yếu được vận chuyển từ Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) hoặc cửa khẩu Lạng Sơn về Hải Phòng, sau đó chuyển theo đường hàng không, đường thủy, đường bộ và đường sắt vào các tỉnh miền Trung và miền Nam tiêu thụ. Còn heroin chủ yếu được vận chuyển từ các tỉnh trên tuyến Tây Bắc qua Hải Phòng đi tiêu thụ tại các tỉnh thành phố khác, trong đó đi qua Móng Cái - Quảng Ninh sang tiêu thụ tại Trung Quốc.

Về phương thức thủ đoạn hoạt động, các đối tượng vẫn sử dụng thủ đoạn cũ nhưng được thay đổi tinh vi, xảo quyệt hơn nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Đa số đối tượng vận chuyển bị bắt giữ là người vận chuyển thuê, rất ít đối tượng chủ mưu cầm đầu trực tiếp vận chuyển. Đáng chú ý tội phạm sản xuất trái phép chất ma túy bị phát hiện nhiều hơn. Tình hình tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, nhất là tại các nhà hàng karaoke, khách sạn có biểu hiện hoạt động trá hình, hoạt động không có giấy phép kinh doanh diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng.

Còn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong năm 2017, Phòng PC47 đã xác lập mới và phá 18 chuyên án trinh sát; bắt, xử lý hình sự 106 đối tượng về các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Thông qua các vụ việc cho thấy tội phạm ma túy hoạt động rất tinh vi với nhiều “chiêu thức” mới được các đối tượng áp dụng, như bọc ma túy vào một loại giấy đặc biệt chống máy soi, quét của lực lượng chức năng rồi cất giấu vào hàng hóa, trong người để vận chuyển về Việt Nam. Hay một chiêu thức khác là tẩm ma túy vào các tấm mút lót của chăn, áo khoác, ba lô để vận chuyển qua cửa khẩu, lối mòn...

Một thủ đoạn nữa tội phạm ma túy hiện nay sử dụng là liên kết chặt chẽ với đối tượng cư dân biên giới để được qua lại hằng ngày. Mỗi lần xuất cảnh, chúng chỉ mua một chiếc chăn bông, một cục vải..., nhưng bên trong là ma túy. Có trường hợp chúng giấu ma túy vào trong bụng các loại động vật để đưa về nước tiêu thụ. Theo đó các đối tượng cầm đầu, chủ mưu thường không xuất đầu lộ diện, không trực tiếp giao hàng mà giao dịch trực tiếp với đối tượng vận chuyển hàng, không qua môi giới.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top