Kết thúc phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án Châu Thị Thu Nga và đồng phạm:

Y án chung thân đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga

16:01 - Thứ Ba, 17/04/2018 Lượt xem: 5199 In bài viết
Về mức án, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét hết các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo Nga. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo cũng không xuất trình được tình tiết mới nên không có căn cứ để xem xét, giảm nhẹ hình phạt...

Sau nhiều ngày nghỉ nghị án, chiều 16-4, TAND cấp cao tại Hà Nội đã kết thúc phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (53 tuổi, quê Thừa Thiên-Huế, hiện trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group) và đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt gần 380 tỷ đồng từ dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội. Thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ toạ phiên toà Nguyễn Văn Sơn công bố bản án.

 

Bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm nghe tuyên án.

Bản án phúc thẩm xác định, năm 2008, Châu Thị Thu Nga với tư cách là người đứng đầu Housing Group và ông Nguyễn Văn Tuẫn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư Xây dựng Phát triển Hà Nội (HAIC) ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Trong đó, Housing góp 60%, phần còn lại HAIC góp bằng tiền mặt và quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Mặc dù sau đó, dự án này chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và cấp phép xây dựng, nhưng Nga vẫn chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. 

Cụ thể vào năm 2011, biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn, nhưng Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật lên cổng thông tin điện tử của Housing Group về thực trạng pháp lý, tiến độ của dự án, thuê lập mô hình dự án theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing mua căn hộ dự án này hình thành trong tương lai. 

Với thủ đoạn nêu trên, từ ngày 9-1-2009 đến ngày 30-7-2013, Nga và các bị cáo được Nga ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ. Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng này, Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng, còn lại gần 350 tỷ đồng, Nga đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được và cũng không có căn hộ giao cho khách hàng. 

Trong vụ án này, bị cáo Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu. 9 bị cáo khác từng là cấp dưới của Nga tham gia với vai trò đồng phạm, giúp sức cho Nga hoàn thành tội phạm.

Về nội dung bị cáo Nga kháng cáo cho rằng, hình phạt mà Toà án cấp sơ thẩm xử phạt đối với mình là quá nặng và không đúng tội danh. Theo Hội đồng xét xử phúc thẩm, quá trình thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn, bị cáo Nga đã có hành vi gian dối đối với khách hàng dẫn đến hậu quả là không có căn hộ giao cho khách hàng theo cam kết. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo. 

Về mức án, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét hết các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo Nga. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo cũng không xuất trình được tình tiết mới nên không có căn cứ để xem xét, giảm nhẹ hình phạt. 

Về bồi thường dân sự, Hội đồng xét xử phúc thẩm giữ nguyên hình phạt buộc bị cáo Nga bồi thường số tiền hơn 54 tỷ đồng cho các bị hại như Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên.

Đối với các đồng phạm của bị cáo Nga, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xác định, Toà án cấp sơ thẩm nhận định các bị cáo với vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Nga là đúng pháp luật, đúng với vai trò, mức độ phạm tội của từng bị cáo. 

Tuy nhiên trong phiên toà phúc thẩm, một số bị cáo đồng phạm của bị cáo Nga đã đưa ra được những tình tiết mới chứng minh hành vi giúp sức cho bị cáo Nga chỉ là phạm tội với vai trò thứ yếu, thiếu hiểu biết pháp luật. Các bị cáo đồng phạm cũng tỏ rõ sự ăn năn hối cải. Một số bị hại đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo nên đây được xem xét là các tình tiết để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo đồng phạm.

Trước đó, trong quá trình xét xử tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Nga luôn cho rằng, mình không lừa đảo khách hàng. Các bị cáo còn lại thanh minh, họ chỉ là người làm công ăn lương, không bàn bạc, hưởng lợi hoặc biết mục đích chiếm đoạt tiền của bị cáo Nga. Đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên toà phúc thẩm khẳng định, căn cứ hồ sơ, tài liệu thu thập và lời khai người liên quan có đủ căn cứ xác định bị cáo Nga và đồng phạm đã lừa dối khách hàng để chiếm đoạt tài sản. 

Hành vi của bị cáo Nga là đặc biệt nghiêm trọng nên cần giữ nguyên hình phạt tù chung thân như bản án mà Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã áp dụng để giáo dục, răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm quyết định không chấp nhận kháng cáo của hơn 200 khách hàng và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan về việc đòi Housing Group trả nhà dự án thay vì trả lại số tiền đã nộp.

Sau khi đánh giá, phân tích toàn bộ nội dung vụ án, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định y án sơ thẩm hình phạt tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 139-BLHS năm 1999) đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga. Hội đồng xét xử cũng giữ nguyên phần dân sự đối với số tiền hơn 54 tỷ đồng như bản án sơ thẩm đã buộc bị cáo Nga phải bồi thường cho các bị hại trong vụ án này.

Các đồng phạm của Châu Thị Thu Nga bị tuyên phạt:

1. Nguyễn Trường Sơn, cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group 5 năm 6 tháng tù (án sơ thẩm 6 năm tù).

2. Lê Hồng Cương, cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group 3 năm tù (án sơ thẩm 4 năm tù).

3. Nguyễn Vũ Hùng, cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group 30 tháng án treo (án sơ thẩm 30 tháng tù giam).

4. Phan Thanh Tuyên, cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group 24 tháng án treo (án sơ thẩm 24 tháng tù giam).

5. Nguyễn Thị Tình, cựu Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing Group 5 năm 6 tháng tù (án sơ thẩm 7 năm tù).

6. Lưu Thị Thúy, cựu Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing 24 tháng tù (án sơ thẩm 36 tháng tù).

7. Phạm Thị Thu Hạnh, cựu Kế toán trưởng Housing Group 24 tháng tù giam (án sơ thẩm 36 tháng tù).

8. Đoàn Thanh Thủy, cựu quyền Kế toán trưởng Housing Group  24 tháng treo (án sơ thẩm 24 tháng giam).

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top