Tăng cường đấu tranh với tội phạm mua bán người

08:58 - Thứ Hai, 22/10/2018 Lượt xem: 7652 In bài viết

ĐBP - 19 vụ, 43 đối tượng phạm tội mua bán người được phát hiện, triệt phá là kết quả từ năm 2017 - 6/2018 mà Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh) cung cấp. Thực tế cho thấy, thời gian qua trên địa bàn tỉnh, tội phạm mua, bán người còn tiềm ẩn và diễn biến hết sức phức tạp, nạn nhân đều là những phụ nữ, trẻ em nhẹ dạ cả tin, hiểu biết pháp luật còn hạn chế.

 

Công an huyện Tuần Giáo thường xuyên tăng cường cơ sở tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tội phạm mua bán người cho phụ nữ và trẻ em.

Câu chuyện về cô bé Hồ Thị D. là một ví dụ điển hình. Trong chuyến công tác gần đây khi ghé thăm gia đình em Hồ Thị D. (sinh năm 2002) ở bản Háng Lìa, xã Sa Lông (huyện Mường Chà), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi cô bé D. nhút nhát, sợ sệt ngày nào đã vui vẻ, hòa đồng, mạnh dạn hơn. Ðứa bé - con của Hồ Thị D. cũng đã lẫm chẫm những bước đi đầu đời. D. cho biết: Sau khi trở về từ bên kia biên giới, nhờ cấp ủy, chính quyền địa phương kết nối với Tổ chức Rồng Xanh, em được các cô chú và các anh chị đưa về Hà Nội học tiếp văn hóa và được học nghề để kiếm tiền nuôi con. Hai từ “nuôi con” nghe đến xót xa, nhói lòng. Người ta nói 15 là lứa tuổi trăng rằm, là lứa tuổi hồn nhiên, vô tư, mơ mộng nhất trong cuộc đời của mỗi người, ấy vậy mà Hồ Thị D. lại làm mẹ khi mới tròn 15 tuổi - cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”. Hồ Thị D. kể lại, vào một buổi tối như thường ngày, sau vài ba cuộc nói chuyện điện thoại với một gã đàn ông người Mông không hề biết mặt, em đồng ý đi chơi cùng hắn mà không hề biết rằng đó chính là cái đêm định mệnh làm thay đổi cuộc đời của em. Lại với “chiêu bài” tán tỉnh, yêu đương và hứa hẹn sẽ lấy làm vợ của gã trai người Mông ở xã Ma Thì Hồ, Hồ Thị D. đã tin tưởng đi theo hắn. Ðang học dở lớp 7, vốn tiếng phổ thông ít ỏi, cô bé người Mông đã ngoan ngoãn lên xe mà không hay biết rằng em sắp rơi vào tay bọn buôn bán người. Sau 1 đêm đi bằng xe máy lên đến cửa khẩu, Hồ Thị D. bị bán qua tay 5 đối tượng và cuối cùng em bị bán làm vợ cho một người Trung Quốc - hơn em 3 tuổi, đến lúc này em mới biết mình bị lừa bán. Về phần gia đình D., sau cái đêm thấy con gái đi chơi nhiều ngày không về, nghi bị lừa bán sang Trung Quốc, cha mẹ em đã làm đơn gửi cơ quan chức năng, mong có thể tìm thấy em trong thời gian sớm nhất.

Câu chuyện của Hồ Thị D. có lẽ là câu chuyện của rất nhiều phụ nữ và trẻ em tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh bị lừa bán làm gái mại dâm cho các nhà chứa hoặc làm vợ hờ bất hợp pháp bên kia biên giới. Trao đổi với chính quyền địa phương một số xã trên địa bàn tỉnh chúng tôi được biết, trong những năm trở lại đây tình trạng phụ nữ và trẻ em trên địa bàn bị lừa bán sang Trung Quốc có chiều hướng gia tăng, các đối tượng câu kết trong và ngoài biên giới hình thành đường dây tuyển mộ, dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ đưa qua biên giới bán cho các nhà hàng, khách sạn, dịch vụ kinh doanh mại dâm trá hình, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Ðiều đáng báo động là bên cạnh số đối tượng phạm tội chuyên nghiệp, không ít phụ nữ từng là nạn nhân bị bán sang Trung Quốc lấy chồng hoặc làm gái mại dâm, khi trở về Việt Nam vì hám lợi đã trở thành tội phạm lừa bán phụ nữ, trẻ em, kể cả những người thân quen.

Xác định là địa bàn tiềm ẩn dấu hiệu phức tạp về tệ nạn mua bán người, lực lượng cảnh sát hình sự trên địa bàn toàn tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, rà soát số phụ nữ, trẻ em vắng mặt ở địa phương không rõ lý do, vắng mặt nghi bị lừa bán; các đường dây, tổ chức hoặc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội mua bán người để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội mở các đợt tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về tội phạm mua bán người, đồng thời thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, thực hiện tốt hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân bị mua bán trở về được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Lan Anh (Công an tỉnh)
Bình luận
Back To Top