Đề nghị bác kháng cáo ông Đặng Thanh Bình cùng 4 thuộc cấp

15:02 - Thứ Năm, 06/12/2018 Lượt xem: 7337 In bài viết

Ngày 6-12, phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại ngân hàng xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục với phần tranh luận.

Thực hành quyền kiểm sát xét xử tại toà, đại diện VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã đề nghị HĐXX bác kháng cáo của ông Đặng Thanh Bình (64 tuổi, nguyên Phó thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam- NHNN) cùng 4 thuộc cấp.

Theo VKS, tại phiên tòa, bị cáo Đặng Thanh Bình thừa nhận một phần hành vi phạm tội mà chỉ thừa nhận không hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, bị cáo Bình đã không thực hiện hết nhiệm vụ, không đúng phương án tái cơ cấu, không biết rõ năng lực tài chính của Phạm Công Danh.

 

Ông Đặng Thanh Bình (bìa phải) và các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm.

Căn cứ vào bản án vụ Phạm Công Danh cùng đồng phạm đã chứng minh nhóm cổ đông mới không đủ năng lực tài chính để thực hiện tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín thành VNCB. Từ đó, Phạm Công Danh đã thực hiện các hành vi gian dối rút tiền ra khỏi ngân hàng khiến ngân hàng này đổ vỡ, dẫn đến NHNN phải mua lại với giá 0 đồng. Đây chính là nguyên nhân đổ vỡ phương án tái cơ cấu ngân hàng, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh biến ngân hàng thành công cụ phạm tội...

Với hành vi phạm tội nêu trên, VKS xác định, bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Bình 3 năm tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng người, đúng tội, đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Bình như có nhân thân tốt, gia đình bị cáo có công với cách mạng quá trình công tác có nhiều đóng góp cho nghành ngân hàng. Ngoài ra, cấp sơ thẩm cũng xem xét tới nguyên nhân khách quan dẫn tới việc phạm tội của các bị cáo.

Đây cũng là mức án thấp nhất của khung hình phạt, cũng là nhẹ so với hành vi phạm tội của bị cáo Bình. Từ những nhận định trên, VKS đã đề nghị HĐXX bác toàn bộ đơn kháng cáo của bị cáo Đặng Thanh Bình.

Đối với bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm hưởng án treo, theo VKS, với vai trò quyền hạn của tổ giám sát, khi phát hiện sai phạm của Phạm Công Danh cùng đồng phạm đã báo cáo lại thanh tra giám sát NHNN. Tuy nhiên, nếu các bị cáo làm đúng, làm đủ trách nhiệm được giao, yêu cầu thu hồi, có báo cáo kiến nghị đến cơ quan có trách nhiệm của nhà nước để thu hồi tiền chuyển trái phép ra khỏi VNCB, thì Phạm Công Danh cũng khó rút tiền của VNCB để sử dụng cho những mục đích của Phạm Công Danh hoặc nếu có rút thì cũng giảm một phần nào đó thiệt hại cho VNCB.

Với hành vi như trên, VKS cho rằng cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo là đúng người, đúng tội nên không có căn xứ xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo được hưởng án treo.

Sau khi VKS luận tội, các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top