Vi phạm pháp luật tại chợ Long Biên: Điều tra, xử lý nghiêm

16:24 - Thứ Hai, 10/12/2018 Lượt xem: 6846 In bài viết

Ngày 5-12 Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 3 đối tượng Lê Thanh Hải (tức Hải “Gió”, 55 tuổi, trú tại tổ 13, phường Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyễn Mạnh Long (tức Long “Cao”, 56 tuổi, trú tại Khương Trung, phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) và Dương Quốc Vương (tức Vương “Lợn”, 50 tuổi, trú tại tổ 10 phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Nhóm đối tượng này cùng một số đối tượng khác đã tổ chức cưỡng đoạt tài sản của nhiều tiểu thương tại chợ Long Biên trong thời gian qua.

Hiện Cơ quan điều tra đang khẩn trương làm rõ các sai phạm của ban quản lý chợ Long Biên để xử lý theo pháp luật.

 

Tiểu thương ở chợ Long Biên tố cáo phải đóng tiền bảo kê cho một người đàn ông.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Tháng 9-2018, dư luận nhân dân TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung xôn xao về hoạt động “bảo kê”, cưỡng đoạt tài sản của tiểu thương tại chợ Long Biên (Ba Đình, Hà Nội) được các cơ quan báo chí phản ánh. Tiếp nhận những thông tin trên, Công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra và ngày 30-9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tiến hành khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại chợ Long Biên để tổ chức điều tra.

Có thể nói hiếm có vụ án nào nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận cũng như các cơ quan tố tụng như vụ án này. Từ khi có thông tin về vụ việc, Ban Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an quận Ba Đình đề nghị Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an phối hợp điều tra, đồng thời phối hợp chặt chẽ với viện kiểm sát để đánh giá kỹ các dấu hiệu tội phạm, ghi lời khai nhân chứng, từng bước củng cố hồ sơ chặt chẽ để xử lý các đối tượng có dấu hiệu tội phạm.

Với tinh thần kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, tại hội nghị trực tuyến sơ kết quý III năm 2018 của toàn lực lượng Công an thành phố, đồng chí Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an  thành phố thay mặt Đảng ủy - Ban Giám đốc đã yêu cầu Trưởng Công an phường Phúc Xá báo cáo công tác nắm tình hình, phối hợp đảm bảo ANTT tại khu vực chợ Long Biên.

Lãnh đạo Công an  thành phố đã nghiêm khắc phê bình Trưởng Công an phường Phúc Xá, chỉ rõ trách nhiệm của Công an phường khi để xảy ra những hiện tượng, dấu hiệu vi phạm pháp luật trên địa bàn nhưng đã không thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo cũng như đề xuất biện pháp giải quyết. Đồng thời, Ban Giám đốc Công an TP đã yêu cầu Công an quận Ba Đình tạm đình chỉ công tác đối với Trưởng Công an phường Phúc Xá.

Trở lại vụ án, theo một chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự, ngày 10-8-2018, Công an TP Hà Nội nhận được đơn tố giác của vợ chồng chị Nghiêm Thúy Nga (37 tuổi) và anh Hoàng Anh Hà (46 tuổi, cùng trú tại Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) - là tiểu thương kinh doanh hoa quả tại chợ Long Biên tố giác đối tượng Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “Kính”, 55 tuổi, trú tại phố Hàng Đậu, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2, chợ Long Biên, có hành vi đe dọa cản trở kinh doanh và thu tiền bến bãi trái phép dưới sự “bảo kê” của ông Đàm Đình Dũng - trưởng ban quản lý chợ Long Biên.

 

Cơ quan CSĐT khẳng định sẽ điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật tại chợ Long Biên.

Ngay sau khi nhận đơn tố giác, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an quận Ba Đình và các đơn vị nghiệp vụ tập trung xác minh làm rõ.

Sau hơn hai tháng tích cực điều tra, cho đến nay Cơ quan công an đã làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản của 3 đối tượng Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long và Dương Quốc Vương. Cụ thể, từ năm 2008 đến nay chị Nga thuê 6 ki-ốt để bán hàng tại chợ Long Biên. Thời gian kinh doanh vào buổi tối và đêm (từ khoảng 19 giờ hôm trước cho đến 4 giờ sáng hôm sau).

Quá trình kinh doanh, chị Nga được Nguyễn Kim Hưng xếp cho 1 “lốt” đỗ xe trên bãi hải sản và mỗi năm chị Nga phải nộp cho Hưng 100 triệu đồng. Đến giữa năm 2016 chị Nga tiếp tục mua của Hưng 1 chỗ đỗ xe thứ hai với giá 110 triệu đồng nhưng không có giấy tờ xác nhận.

Khoảng tháng 8-2017, Hưng thu lại của chị Nga 1 chỗ đỗ để xếp xe cho người khác, chỉ để lại 1 chỗ nên giữa Hưng và chị Nga nảy sinh mâu thuẫn. Chị Nga không đồng ý đóng tiền mua chỗ đỗ xe của Hưng nữa. Vì vậy Hưng chỉ đạo các đối tượng Hải, Long và Vương (đều là nhân viên tổ bốc dỡ của Hưng) tổ chức cản trở việc kinh doanh của chị Nga. Cụ thể, khi xe chở hàng của chị Nga về chợ thì các đối tượng này cho xe khác đỗ vào “lốt” của xe chị Nga, đồng thời cho người lái xe tải chắn ki-ốt của chị.

Từ đầu năm 2018 đến tháng 9-2018, 3 đối tượng Hải, Long, Vương thường xuyên chèn ép gây khó khăn cho chị Nga, đuổi chỗ đỗ xe còn lại, buộc chị Nga phải để cho nhân viên của Hưng bốc dỡ và thu tiền, trong đó rất nhiều lần chị Nga phải nộp tiền mặc dù nhân viên của Hưng không bốc dỡ.

Mức thu đối với loại xe 1,4 tấn là 200 ngàn đồng/1 lượt đỗ; đối với xe loại 3,5 tấn là 350 ngàn đồng/lượt. Số tiền thu của chị Nga và các hộ kinh doanh tại chợ Long Biên được nhóm Hải, Long, Vương nộp cho Nguyễn Hữu Tiến (tức Tiến “Hói”, SN 1970, trú tại Thúy Ái, phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội - là nhân viên tổ bốc dỡ). Hưng sẽ “cắt phế” rồi mới đưa lại cho Tiến nộp tiền về ban quản lý chợ Long Biên.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định từ ngày 14-3-2018 đến ngày 1-9-2018, các đối tượng Hải, Long, Vương đã chiếm đoạt của chị Nga hơn 17 triệu đồng. Quá trình điều tra, Cơ quan công an đã thu giữ 73 tờ phiếu xác nhận thu tiền, 71 bảng kê, 1 sổ theo dõi việc nộp tiền... cùng nhiều tài liệu liên quan đến việc thu chi của ban quản lý chợ Long Biên.

Căn cứ vào các tài liệu đã thu thập, ngày 5-12 Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các đối tượng Hải, Long, Vương. Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định trên.

Tiếp tục làm rõ sai phạm của Ban quản lý chợ

Theo một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự, quá trình điều tra vụ án này gặp rất nhiều khó khăn. Bởi khi tiếp nhận đơn trình báo thì giữa bị hại và đối tượng đã xảy ra những mâu thuẫn gay gắt và không ít lần hai bên đã tổ chức “dàn xếp” với nhau mà không đạt kết quả. Chính vì thế mà nhóm đối tượng trong vụ án đã rất cảnh giác. Gần như tất cả những tài liệu liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng đều đã bị phi tang.

Đồng thời, bọn chúng cũng có đủ thời gian để nghĩ ra rất nhiều chiêu trò đối phó với cơ quan điều tra. Ngoài ra, một số tiểu thương tại chợ Long Biên cho biết họ cũng bị "sức ép" rất lớn từ một số đối tượng. Và vì lo cho miếng cơm manh áo, họ đều tỏ ra khá dè dặt trong việc cộng tác với cơ quan Công an.

 

Một số tang vật của vụ án được cơ quan Công an thu giữ.

Mặc dù vậy, với tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, Phòng Cảnh sát hình sự đã huy động hàng trăm trinh sát, điều tra viên giàu kinh nghiệm vào cuộc. Trong đó chủ công là các  Đội Điều tra án truy xét, Đội Điều tra trọng án và Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm. Các tổ công tác đã phối hợp với Công an quận Ba Đình khẩn trương tổ chức rà soát, lấy lời khai, thu thập chứng cứ và tổ chức đấu tranh với nhóm đối tượng.

Được biết, các đối tượng trong ổ nhóm này đều đã làm việc tại chợ Long Biên từ 20 năm, có hiểu biết sâu và những quan hệ ngầm với ban quản lý chợ cũng như một số đơn vị trên địa bàn nên cũng gây những khó khăn nhất định với công tác điều tra. Riêng đối tượng Vương từng có 1 tiền án về tội đánh bạc.

 

Tin nhắn đe dọa nữ phóng viên VTV.

Một chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự khẳng định với chúng tôi, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc CA TP Hà Nội, thời gian qua cán bộ chiến sỹ trong Phòng đã luôn nêu cao tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, tích cực tổ chức lực lượng, kiên quyết làm rõ bản chất vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Hiện, Giám đốc Công an TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo cơ quan CSĐT Công an thành phố phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương củng cố tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị can Hải, Long, Vương cùng vai trò đồng phạm của Nguyễn Kim Hưng, Nguyễn Hữu Tiến, đồng thời làm rõ các sai phạm của ban quản lý chợ Long Biên để xử lý nghiêm trước pháp luật.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top