Huyện Tủa Chùa

Chung tay tuyên truyền phòng chống tội phạm mua bán người

09:43 - Thứ Hai, 07/01/2019 Lượt xem: 7990 In bài viết

ĐBP - Cũng như các tỉnh miền núi, biên giới khác, hoạt động của tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, có chiều hướng gia tăng với tính chất tinh vi, thủ đoạn manh động, liều lĩnh, phần lớn các vụ án mua bán người xảy ra tại các xã vùng sâu, vùng xa của huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Ðiện Biên Ðông và Tủa Chùa. Nạn nhân bị lừa bán chủ yếu được đưa sang Trung Quốc lao động làm thuê hoặc ép buộc làm gái mại dâm. Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ cuối năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện Tủa Chùa có 35 trường hợp phụ nữ và trẻ em gái vắng mặt lâu ngày không rõ lý do, nghi bị bán qua biên giới.

 

Lực lượng Công an xuống cơ sở tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người.

Trước thực trạng đó, thời gian qua, Công an huyện Tủa Chùa đã đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh làm rõ các vụ mua bán người, mua bán trẻ em diễn ra trên địa bàn. Chủ động làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trường học tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người tới học sinh và người dân trên địa bàn. Ngoài tổ chức hội thảo chuyên đề về phòng chống tội phạm mua bán người, Công an huyện, Huyện đoàn Tủa Chùa phối hợp với các tổ chức phi Chính phủ tổ chức tuyên truyền, sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh các trường học trên địa bàn. Công an huyện tăng cường xuống cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân vùng sâu, vùng xa về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, đồng thời nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc bảo vệ, tiếp nhận, giúp nạn nhân bị lừa bán tái hòa nhập cộng đồng.

Cùng cán bộ đội điều tra Công an huyện Tủa Chùa, chúng tôi xuống thăm Hạng Thị Pếnh và Hạng Thị Dợ ở bản Nà Sa, xã Mường Ðun. Năm nay Pếnh mới 20 tuổi. Ðầu năm 2018, Pếnh và chị họ là Hạng Thị Dợ có quen biết qua lại với một số đối tượng lạ mặt, sau đó các đối tượng này thường xuyên nhắn tin, gọi điện trò chuyện yêu đương và muốn đưa về gia đình ra mắt bố mẹ. Vì nhẹ dạ cả tin nghe theo lời nói đường mật của chúng, Pếnh và Dợ đi theo hai đối tượng lạ mặt và bị lừa đưa sang Trung Quốc. May mắn cho Pếnh và Dợ sau khi bị đưa sang Trung Quốc đã có người phát hiện, cứu giúp, đưa hai người trao trả cho Ðồn biên phòng và được trở về với gia đình.

Vụ án Cứ A Tòng bị Công an huyện Tủa Chùa bắt giữ khi đang đưa Thào Thị C. sang Trung Quốc bán là một ví dụ điển hình. Trước đây đối tượng Cứ A Tòng đã từng có thời gian làm việc tại khu vực xã Mường Ðun nên quen biết nhiều người. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, đối tượng đã tiếp cận, tán tỉnh yêu đương với Thào Thị C. và hứa đưa C. về ra mắt gia đình. Sau đó đối tượng đưa C. lên TX. Mường Lay để đưa sang Lào Cai bán cho đối tượng người Trung Quốc. Lợi dụng lúc Tòng mất cảnh giác, C. đã kịp gọi điện về thông báo cho người thân và gia đình. Sau khi nhận được thông tin trình báo, Công an huyện Tủa Chùa đã phối hợp với Công an TX. Mường Lay khống chế, bắt giữ đối tượng Cứ A Tòng và giải cứu được Thào Thị C.

Ðể các nạn nhân bị mua bán sau khi quay trở về địa phương được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật, lực lượng Công an đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể xã hội, các đơn vị chức năng, cấp ủy chính quyền thực hiện có hiệu quả các hoạt động tiếp nhận, xác minh, hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng của nạn nhân; hạn chế tình trạng bị mua bán trở lại. Có các biện pháp bảo vệ cho nạn nhân và gia đình nạn nhân, không để họ tiếp tục trở thành con mồi của tội phạm mua bán người.

Mỗi nạn nhân trong các vụ mua bán người đều có hoàn cảnh khác nhau, nhưng với họ đều có một điểm chung là muốn có việc làm để mưu sinh cuộc sống, để được đổi đời. Nhưng đâu ngờ chính sự nhẹ dạ cả tin đã đẩy họ trở thành nạn nhân của các vụ án mua bán người. Vì thế, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người, nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn, để không còn những hậu quả khôn lường, những nỗi đau dai dẳng cho gia đình và nạn nhân của tội phạm mua bán người, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thu Trang

(Công an tỉnh)

Bình luận
Back To Top