Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo qua mạng di động

09:09 - Thứ Hai, 14/01/2019 Lượt xem: 8840 In bài viết

ĐBP - Thời gian gần đây, một số người dân vùng cao bị các đối tượng xấu gửi tin nhắn trúng thưởng lớn qua mạng di động sau đó yêu cầu nộp một số tiền bằng cách nạp thẻ cào điện thoại để hoàn thiện hồ sơ nhận thưởng. Qua đó, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong các vụ án này, đối tượng lừa đảo đều sử dụng cùng một chiêu thức, thủ đoạn rất tinh vi, đó là dùng sim “rác”, giả danh là nhân viên của các nhà mạng di động Viettel, Vinaphone, Mobiphone nhắn tin trúng thưởng lớn (khoảng 800 triệu đồng và 1 xe máy Airblade) vào các thuê bao điện thoại đang có phạm vi hoạt động trên địa bàn tỉnh, chủ yếu nhắm vào đối tượng là người dân tộc vùng cao. Ðể đủ điều kiện, cơ sở pháp lý nhận thưởng, chúng gọi điện yêu cầu các nạn nhân chuẩn bị số tiền khoảng 50 - 60 triệu đồng, là tiền phí hoàn thiện hồ sơ nhận thưởng. Số tiền trên quy đổi hết ra thẻ cào điện thoại của các nhà mạng. Sau khi “cá cắn câu”, đối tượng lừa đảo tiếp tục liên hệ với các cửa hàng bán thẻ điện thoại trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ để hỏi mua số lượng lớn thẻ điện thoại và hẹn 2 - 3 ngày sau sẽ có người đến lấy. Tìm được “nguồn hàng”, chúng gọi trở lại cho nạn nhân thông báo thời gian, địa điểm đến lấy thẻ điện thoại và chuyển cho chúng kèm với hứa hẹn 3 ngày sau trao thưởng tại UBND xã nơi nạn nhân đăng ký thường trú. Ðến ngày hẹn, chờ nhận thưởng không thấy, các nạn nhân mới biết mình bị lừa và đi trình báo cơ quan công an.

 

Công an huyện Ðiện Biên Ðông tuyên truyền cảnh báo người dân các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng di động.

Trung tuần tháng 11/2018, anh N.V.A (họ, tên nhân vật đã thay đổi) - chủ cửa hàng bán thẻ điện thoại trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ nhận được cuộc điện thoại từ một số máy lạ nói muốn mua khoảng 50 triệu đồng tiền thẻ điện thoại với mục đích nạp thẻ game online và hẹn 3 ngày sau có M.V.B  đến lấy thẻ. Vì không đủ lượng thẻ giao 1 lần nên anh A đề nghị chia thành 2 lần. Lần giao dịch đầu tiên diễn ra bình thường, đến lần thứ 2, khi vừa giao số thẻ trị giá 20 triệu đồng cho anh B thì anh A bị cơ quan công an mời về trụ sở làm việc. Lúc này, anh A mới biết mình đã vô tình tiếp tay cho tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của anh B.

Trung tá Ðỗ Ngọc Minh, Phó phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh) xác nhận: Khoảng 2 - 3 tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên. 100% nạn nhân là người dân tộc thiểu số sinh sống ở các xã vùng cao. Các đối tượng lừa đảo lợi dụng trình độ dân trí hạn chế và lòng tham của người dân để tiến hành các hành vi phạm tội. Do được hứa hẹn trúng một số tiền quá lớn nên có hộ dân đã bán trâu, bò, vay mượn đủ tiền nộp như “nhân viên nhà mạng” thông báo. Sau khi nhận đủ số lượng thẻ cào điện thoại, để chắc chắn sở hữu số tiền chiếm được, đối tượng lừa đảo yêu cầu nạn nhân phải đốt hết phôi thẻ.

Khi nhận tin báo từ các nạn nhân, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra. Các tổ công tác lấy lời khai nạn nhân; phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng di động và triển khai các biện pháp nghiệp vụ xác minh, truy bắt đối tượng. Nhằm phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng di động, Công an tỉnh đã ra thông báo, yêu cầu công an các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể tổ chức tuyên truyền rộng rãi để người dân nâng cao cảnh giác, khi nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Ðồng thời, tuyên truyền đến các cửa hàng bán thẻ điện thoại trên địa bàn khi có khách hàng tìm mua lượng lớn thẻ điện thoại thì phải tìm hiểu, xác minh kỹ trước khi giao thẻ để tránh việc vô tình tiếp tay cho tội phạm.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top