Khởi tố đối tượng lợi dụng từ thiện để lừa đảo

15:06 - Thứ Tư, 20/02/2019 Lượt xem: 6813 In bài viết

Ngày 19-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Mai Thùy Linh (SN 1967, cư trú tại cư xá Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh), Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng thương mại dịch vụ Linh Hoàng Long về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Theo kết quả điều tra xác định, đối tượng Mai Thùy Linh đã lợi dụng các hoạt động từ thiện, đưa ra các thông tin không đúng sự thật về hoạt động tài trợ của tổ chức “Ủy ban quyên góp tài chính quốc tế Mỹ - Việt Nam - Vatican C50K” và các thông tin gian dối về đầu tư xây dựng các công trình an sinh xã hội như trường học, trụ sở UBND... trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An bằng hình thức “chìa khóa trao tay”.

Tại Quảng Bình, giữa năm 2016, Mai Thùy Linh đã ủng hộ cho UBND tỉnh 30 tấn gạo cứu trợ bão lụt. Sau đó đối tượng “nổ” đồng ý đầu tư cho tỉnh Quảng Bình hai công trình tại xã Phú Trạch, huyện Bố Trạch và giao cho ông Hồ Ánh, chủ doanh nghiệp tư nhân tại Bố Trạch làm tổng thầu tại Quảng Bình. Để bảo đảm, Linh yêu cầu ông Hồ Ánh nộp tiền trách nhiệm bảo lãnh công trình là 1,3 tỷ đồng. Thông qua ông Hồ Ánh, Mai Thùy Linh chấp thuận cho đầu tư tại tỉnh Quảng Bình tám công trình chủ yếu nhà lớp học với tổng trị giá hơn 74,3 tỷ đồng. Để thực hiện, Linh yêu cầu nộp tiền trách nhiệm mỗi công trình là một tỷ đồng và các doanh nghiệp tại Quảng Bình đã đưa Linh 5,5 tỷ đồng, quá trình giao dịch Linh có đưa lại cho ông Ánh 1,2 tỷ đồng. Trong tám công trình mà Linh chấp thuận đầu tư, đối tượng không chuyển kinh phí đầu tư cho bất kỳ một công trình nào và cũng không có bất kỳ một nguồn tài trợ nào.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảng ba năm trước tại Quảng Bình, nhắc đến Mai Thùy Linh và Công ty Linh Hoàng Long, hầu như giới doanh nghiệp trong tỉnh không lạ bởi đối tượng “nổ quá trời” khi nói, thích cho địa phương công trình nào thì cho, thích cho ai làm công trình nào thì làm vì đối tượng tìm được nguồn tài trợ từ thiện lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Mai Thùy Linh đến đâu cũng trưng ra các văn bản giới thiệu về doanh nghiệp của đại diện cấp chính quyền, thẩm định năng lực của ngành chức năng nên ở cấp xã và nhiều doanh nghiệp đang thiếu vốn và việc làm đều tin tưởng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã đưa tiền trách nhiệm cho đối tượng Mai Thùy Linh để được thi công công trình nhưng “mãi chẳng thấy đâu” nên càng lâm vào khó khăn, nợ nần.

Có công trình như trụ sở UBND xã Phú Trạch, nhà lớp học tại xã Duy Ninh…được đối tượng và nhà thầu tổ chức khởi công rình rang, có nhiều cán bộ lãnh đạo huyện, xã tham dự nhưng đến nay… vẫn chỉ là cái móng nhà hoặc mấy bức tường dang dở. Trong khi phần kinh phí xây dựng đó đều do các doanh nghiệp thi công tự vay mượn để thực hiện, còn kinh phí mà đối tượng hứa tài trợ chẳng thấy đâu.

Lại có chủ doanh nghiệp được đối tượng Mai Thùy Linh hứa tài trợ hàng chục tỷ đồng để mở đường rộng như đại lộ chỉ để vào rừng cao-su, đổi lại đưa trước tiền trách nhiệm một tỷ đồng, sau đó không đòi được đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Trước đó, đầu tháng 11-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Mai Thùy Linh về hành vi tương tự.
P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top