TP. Ðiện Biên Phủ

Tăng cường phòng ngừa hoạt động tín dụng đen

09:19 - Thứ Hai, 22/04/2019 Lượt xem: 6830 In bài viết

ĐBP - Trong thời gian qua tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước xuất hiện hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, thuê tài chính (thực chất là tín dụng đen) cùng với đó là các hoạt động xiết nợ, đòi nợ thuê gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT). Tại địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, từ đầu năm 2018 đến nay cũng nổi lên hiện tượng một số đối tượng từ các tỉnh khác đến (chủ yếu là Hải Phòng) có hoạt động quảng cáo “cho vay không thế chấp”, “cho vay thủ tục rút gọn”, “cho vay chỉ cần bản sao hộ khẩu, chứng minh nhân dân”, “cho vay họ góp”… (thực chất là tín dụng đen cho vay lãi suất cao). Các đối tượng thực hiện bằng nhiều hình thức: dán, viết, rải tờ rơi tại các khu vực dân cư trên địa bàn; bên cạnh đó một số đối tượng lợi dụng núp bóng cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ để thực hiện hoạt động cho vay lãi suất cao.

Từ tình hình trên và phản ánh, kiến nghị của người dân, UBND TP. Ðiện Biên Phủ đã yêu cầu Công an TP. tập trung chỉ đạo các lực lượng, công an các phường triển khai thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ, làm tốt công tác nắm tình hình, tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội, nhất là đối với các lĩnh vực ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT; chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh không để các đối tượng hoạt động tín dụng đen gây phức tạp về ANTT trên địa bàn. Ðồng thời, UBND TP. đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ vi phạm quy định trong hoạt động kinh doanh. Cụ thể đã tiến hành kiểm tra đối với 43 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, qua đó phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 4 cơ sở (2 cơ sở vi phạm không niêm yết tiêu lệnh về phòng cháy chữa cháy; 1 cơ sở vi phạm cho vay có cầm cố tài sản nhưng lãi suất vượt quá 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố; 1 cơ sở nhận cầm cố tài sản nhưng không có hợp đồng theo quy định.

Công an TP. cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, tiến hành tổng kiểm tra, rà soát việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh để phục vụ công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Trong đó đã tiến hành kiểm tra 7/7 cơ sở tư vấn hỗ trợ tài chính, qua kiểm tra phát hiện 6 cơ sở không có giấy phép hoạt động kinh doanh hỗ trợ tài chính, đã lập biên bản yêu cầu 6 cơ sở dừng hoạt động. Cùng với đó đã phát hiện 3 đối tượng có hành vi “dán quảng cáo cho vay tiền trên cột, hộp chia điện, tường rào”, xử lý vi phạm hành chính số tiền 10 triệu đồng và yêu cầu các đối tượng khắc phục bóc hết các tờ rơi quảng cáo đã dán.

Ðể ngăn chặn hoạt động tín dụng đen, Công an TP. thường xuyên chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an phường tăng cường công tác nắm địa bàn, quản lý cư trú, lưu trú, kịp thời phát hiện các đối tượng hình sự từ nơi khác đến địa bàn hoạt động liên quan đến tín dụng đen để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Một trong những giải pháp quan trọng được UBND và Công an TP. chú trọng quan tâm đó là tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật cho nhân dân về các hệ lụy của tín dụng đen và phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm lợi dụng tín dụng đen để hoạt động, qua đó nâng cao ý thức phòng ngừa, phát hiện, tố giác đối với loại tội phạm này. Ðồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng có chính sách tín dụng hợp lý để người dân có nhu cầu vay vốn tiếp cận dễ dàng hơn đối với nguồn vốn vay tại ngân hàng và các tổ chức tín dụng hợp pháp, hạn chế điều kiện cho hoạt động tín dụng đen phát sinh. UBND TP. tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc cấp phép kinh doanh và đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh hỗ trợ tài chính, đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top