Bắt nhóm đối tượng kích động người dân chống người thi hành công

15:09 - Thứ Năm, 09/05/2019 Lượt xem: 9351 In bài viết

Trong quá trình tiến hành việc xác minh, giải quyết tin báo tố giác về việc phá rừng với diện tích lớn thuộc bản Huổi Mí 2, xã Huổi Mí, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên một số đối tượng liên quan đến việc hủy hoại rừng đã kích động nhân dân chống đối ngăn cản, thậm chí bắt giữ đoàn công tác. 

Trong những năm qua, huyện Mường Chà luôn được Nhà nước quan tâm đầu tư phát triển kinh tế, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, nhiều vùng nông thôn thay đổi rõ nét; các mặt văn hóa, xã hội có chuyển biến tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn; trình độ dân trí không đồng đều; tỷ lệ hộ nghèo còn cao; một bộ phận nhân dân các xã vùng cao bị các thế lực thù địch lợi dụng tuyên truyền kích động nhân dân di cư tự do, tin theo một số tà đạo và có các hoạt động chống phá gây mất ổn định ANTT, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân. Điển hình là vụ việc hủy hoại rừng và chống người thi hành công vụ xảy ra tại địa bàn xã Huổi Mí, huyện Mường Chà thời gian qua.

 

Nhóm đối tượng chống người thi hành công vụ và hủy hoại rừng bị bắt giữ

Theo hồ sơ của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mường Chà, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc phá rừng tại bản Huổi Mí 2, xã Huổi Mí, ngày 26-2-2019, UBND huyện Mường Chà đã thành lập Tổ công tác liên ngành gồm lực lượng Kiểm lâm, Viện Kiểm sát và Công an tiếp cận, khám nghiệm hiện trường và xác định diện tích rừng bị phá khoảng 33 nghìn mét vuông thuộc lô H, khoảnh 5, tiểu khu 529, thuộc bản Huổi Mí 2, đây là diện tích rừng khoanh nuôi bảo vệ đã được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng. Tuy nhiên, các đối tượng liên quan kích động nhân dân bản không hợp tác, còn bao vây, ngăn cản tổ công tác, chỉ đến khi lực lượng Công an huyện tăng cường đến vận động, răn đe các đối tượng mới giải tán. 

Trước tình hình trên, UBND huyện đã tổ chức họp các cơ quan, ban, ngành liên quan để đánh giá tình hình, kiện toàn tổ công tác để tiến hành điều tra, xác minh vụ chặt phá rừng trái pháp luật.

 Ngày 28-3, UBND huyện tổ chức cuộc họp Đảng ủy, HĐND, UBND, các đoàn thể xã Huổi Mí để thống nhất phương án giải quyết vụ việc, đồng thời giao tổ công tác cắm biển tuyên truyền “cấm chặt phá rừng”, “cấm đốt lửa” tại khu vực rừng thuộc bản Huổi Mí. Trong thời gian này các đối tượng vẫn tiếp tục cản trở và một số người dân tiếp tục có hành vi ngang nhiên phá thêm diện tích rừng mới tại khu vực này.

Ngày 4-4-2019, Tổ công tác liên ngành gồm 18 đồng chí tiến hành cắm biển tuyên truyền “cấm chặt phá rừng”, “cấm đốt lửa” tại khu vực rừng bản Huổi Mí. 

Đến 17h cùng ngày, tổ công tác quay về. Khi đi đến khu vực bản Huổi Mí 2, các đối tượng đã kích động nhân dân trong bản lập barie ngăn cản, đồng thời bao vây, giữ đoàn công tác ở lại và ra yêu sách đòi dỡ tất cả các biển báo đã cắm. 

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Mường Chà đã cử lực lượng cùng với các già làng, người có uy tín tiến hành tuyên truyền, vận động để nhân dân giải tán, thả đoàn công tác. Tuy nhiên, các đối tượng đã kích động, xúi giục phụ nữ, trẻ em trong bản ngăn cản không cho tiếp tế nhu yếu phẩm và bắt tổ công tác ngủ ngoài trời, thậm chí có đối tượng đã xô đẩy, tấn công lực lượng công an. 

Sau một thời gian, Công an huyện phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương kiên trì vận động, đến 18h ngày 5-4, các đối tượng đã tháo dỡ barie thả đoàn công tác.

 

Hiện trường vụ phá rừng tại bản Huổi Mí 2, xã Huổi Mí, huyện Mường Chà.

 

Công an huyện Mường Chà phối hợp với các lực lượng tuyên truyền, vận động để nhân dân giải tán, thả đoàn công tác.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ, ngày 10-4, các cơ quan tố tụng huyện Mường Chà đã có đủ căn cứ xác định có dấu hiệu tội phạm chống người thi hành công vụ của hai đối tượng Giàng Nhè Dơ (SN 1970) và Lù Thị Hờ (SN 1965) cùng trú tại bản Huổi Mí 2, xã Huổi Mí, huyện Mường Chà. Ngày 11-4, Công an huyện Mường Chà đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh triển khai lực lượng tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ hủy hoại rừng và vụ chống người thi hành công vụ, đồng thời thi hành lệnh bắt đối với các bị can trên. 

Đấu tranh mở rộng, cơ quan Công an tiếp tục bắt giữ các đối tượng Sình A Bông (SN 1963), Thào A Páo (SN 1993) cùng trú tại bản Huổi Mí 2, xã Huổi Mí, huyện Mường Chà về hành vi chống người thi hành công vụ.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình, theo đó Sình Nhìa Bông là đối tượng cầm đầu, phân công các đối tượng Thào A Páo, Giàng Nhè Dơ, Lù Thị Hờ lập barie, kích động nhân dân trong bản bao vây giữ đoàn công tác, ngăn cản tiếp tế cho đoàn.

Tiếp đó Công an huyện Mường Chà đã phối hợp với Viện kiểm sát, Kiểm lâm huyện khám nghiệm hiện trường và xác định đối tượng Giàng Chờ Sùng (SN 1987) trú tại bản Huổi Mí 2, xã Huổi Mí hủy hoại 8.330m2 rừng sản xuất; đối tượng Giàng Giống Dia (SN 1984) trú tại bản Huổi Mí 2, xã Huổi Mí 7.013m2 rừng sản xuất; hai đối tượng Giàng Nhè Dơ (SN 1970) trú tại bản Huổi Mí 2, xã Huổi Mí hủy hoại 11.206m2 rừng sản xuất. 

Cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt để tạm giam các đối tượng trên về hành vi hủy hoại rừng. Như vậy đến thời điểm này Công an huyện Mường Chà đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt để tạm giam 6 đối tượng trong hai vụ án chống người thi hành công vụ và hủy hoại rừng.

Được biết, diện tích rừng thuộc khu vực bản Huổi Mí 2, xã Huổi Mí, huyện Mường Chà đã được cơ quan chức năng giao cho các hộ gia đình của bản khoanh nuôi, bảo vệ và được Nhà nước chi trả đầy đủ tiền dịch vụ môi trường rừng. Từ năm 2009 đến nay, các hộ gia đình đã được nhận hơn 1,5 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng. Tuy nhiên, một số đối tượng đã cố tình kích động người dân thiếu hiểu biết ngang nhiên phá rừng, cản trở, chống người thi hành công vụ, đưa ra các yêu sách trái pháp luật, tạo tiền lệ xấu, gây hậu quả phức tạp về ANTT. 

Việc kịp thời khởi tố để xử lý hình sự các đối tượng trên đã góp phần không nhỏ đến công tác bảo vệ rừng và giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, vụ việc này là bài học nhằm răn đe, cảnh tỉnh đến các đối tượng coi thường pháp luật

Để ổn định tình hình, sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương gặp gỡ nhân dân, tuyên truyền, vận động, vạch rõ hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng để nhân dân nâng cao nhận thức, ổn định cuộc sống, bảo đảm ANTT trên địa bàn.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top