Hành trình truy bắt nhóm trộm tiền tỷ

15:13 - Thứ Hai, 13/05/2019 Lượt xem: 8116 In bài viết
Vụ trộm hơn 8,6 tỷ đồng tại Công ty TNHH sản xuất cân Nhơn Hòa (phương Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) xảy ra một năm rưỡi trước tưởng chừng như rơi vào ngõ cụt.

Tuy nhiên nhờ sự kiên trì, Công an TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Công an các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi… bắt trọn băng trộm này. Đây là nhóm trộm chuyên nghiệp, đã thực hiện hàng chục vụ trộm cắp tài sản tại các công ty lớn. Kẻ cầm đầu băng trộm đã mất mạng trong một vụ trộm gần đây…

Vụ trộm 8,6 tỷ đồng trong đêm

Vụ trộm hồi cuối tháng 9-2017 tại Công ty TNHH sản xuất cân Nhơn Hòa (gọi tắt là công ty cân Nhơn Hòa, quận Thủ Đức) khiến Ban giám đốc Công ty phải lao đao trong một thời gian. Số tiền 8,6 tỷ đồng cất trong két sắt bị trộm là toàn bộ số tiền để trả lương cho công nhân trong công ty.

 

Công ty cân Nhơn Hòa - nơi xảy ra vụ trộm 8,6 tỷ đồng vào tháng 9-2017.

Rạng sáng 20-9-2017, anh Nguyễn Thanh Mãi (SN 1983, quê Trà Vinh) bảo vệ của công ty cân Nhơn Hòa đến nhận ca thì phát hiện phòng kế toán trên lầu 1 của công ty bị lục tung. Nghi ngờ có trộm đột nhập, anh Mãi trình báo vụ việc cho ông Lý Minh Khoa, Phó giám đốc của công ty.

Công an quận Thủ Đức xuống hiện trường thu thập các dấu vết, lấy lời khai các nhân chứng. Ông Khoa cho biết, số tiền bị mất chứa trong két sắt là 8,6 tỷ đồng cùng một số giấy tờ, sổ sách quan trọng. Một số người làm việc trong phòng kế toán và các phòng cạnh căn phòng này được mời lên làm việc, tuy nhiên tất cả đều có chứng cứ ngoại phạm.

Đây là vụ trộm lớn nên Công an quận Thủ Đức đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh điều tra. Kiểm tra lại camera trong phòng kế toán, tổ điều tra phát hiện vào khoảng 2h sáng, có 4 đối tượng đột nhập vào căn phòng này. 4 đối tượng cậy phá két sắt và bỏ toàn bộ số tiền vào 4 túi xách, sau đó đi men theo tường rào của tòa nhà, leo tường thoát ra ngoài rồi tẩu thoát bằng xe gắn máy trên QL 13.

Nhớ lại vụ việc, một trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, dấu vết để lại hiện trường khá mờ nhạt. Tổ công tác chỉ thu được một số đường vân tay nhưng dấu vân tay này bám trên bụi, không thể truy ra đối tượng. Camera tại phòng kế toán ghi lại được hình ảnh nhưng rất mờ, khó xác định được nhân dạng, khuôn mặt các đối tượng. Chỉ có một chi tiết có thể nhận biết là đối tượng này tuổi đời còn khá trẻ.

Công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Toàn bộ hồ sơ cả ngàn đối tượng có tiền án tiền sự trong địa bàn các quận đều được các trinh sát rà soát, không bỏ sót một đối tượng nào.

Nhận định nhóm đối tượng có thể từ nơi khác đến, hàng chục cán bộ chiến sĩ được tung ra nhiều địa bàn ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai để thu thập chứng cứ, tuy nhiên không có manh mối gì. Có khả năng sau khi đánh được một vố lớn, các đối tượng đã nằm im chờ thời điểm thích hợp mới đưa số tiền vừa trộm được ra sử dụng.

Những dấu hiệu bất minh

Trong lúc tưởng chừng như vụ mất trộm tại Công ty cân Nhơn Hòa một lần nữa rơi vào ngõ cụt thì ngày 16-12-2017, Phòng Cảnh sát hình sự nhận được tin báo có một vụ trộm xảy ra ở địa bàn quận 9, một đối tượng nhảy suối chạy trốn sự truy đuổi đã chết đuối. Tổ cảnh sát hình sự thuộc phòng lập tức lên đường.

 

Ba đối tượng tại Cơ quan điều tra.

Công an quận 9 đã thông báo nhanh vụ việc: Khoảng 2h sáng cùng ngày, 3 đối tượng leo rào đột nhập vào Khu Công nghệ cao thành phố trộm tài sản thì bất ngờ chuông báo động vang lên. Bảo vệ Khu Công nghệ cao tổ chức truy đuổi. Ba đối tượng bỏ chạy, một đối tượng bị bảo vệ bắt là Nguyễn Tương Tú (SN 2000, quê ở Quảng Ngãi), một đối tượng khác nhảy xuống con suối phía sau Khu Công nghệ cao mất tích, đối tượng còn lại bỏ trốn.

Tú khai, 2 đối tượng đi cùng mình là Lý Thái Huy (SN 1997) và Nguyễn Văn Tiên (SN 1998, quê Quảng Ngãi). Cả 3 vừa đột nhập vào Khu Công nghệ cao chưa lấy được gì thì chuông báo động vang lên. Huy cũng bị bắt ngay sau đó.

10h cùng ngày người dân phát hiện thi thể một thanh niên nổi trên con suối phía sau Khu Công nghệ cao nghi là đối tượng trộm nhảy suối lẩn trốn bị đuối nước nên báo với Công an quận 9. Công an quận 9 đã đưa Tú và Huy ra nhận diện và Tú, Huy xác nhận nạn nhân đuối nước là Tiên.

Dù nhỏ tuổi nhưng Tú và Huy tỏ ra rất ma mãnh khi chỉ khai thực hiện vụ trộm với Tiên lần đầu. Vì chưa lấy được tài sản nên sau khi tạm giữ, Tú và Huy được về nhà. Với các biểu hiện của 2 đối tượng, Phòng Cảnh sát hình sự nghi ngờ chúng có liên quan đến vụ trộm tại công ty cân Nhơn Hòa nên tiếp tục thu thập chứng cứ về nhân thân của 2 đối tượng.

Tú quê ở Gia Lai, mới 17 tuổi nhưng đã có 1 tiền sự về tội trộm cắp tài sản, từng bị đưa vào trường giáo dưỡng. Sau khi ra khỏi trường, Tú rời quê vào TP Hồ Chí Minh và tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, bị TAND quận Thủ Đức kết án 8 tháng. Tú, Hiệp, Tiên và Lâm Nhật Vũ (sinh năm 2000, quê Quảng Ngãi) thường giao du với nhau khá thân thiết. Hồ sơ của 3 đối tượng này được Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an Gia Lai, Công an Quảng Ngãi đưa vào danh sách theo dõi.

Sau khi Tiên thiệt mạng cả 3 đối tượng này cũng biến khỏi TP Hồ Chí Minh, trở về địa phương sinh sống. Vụ án trộm tại Công ty cân Nhơn Hòa phải tạm đình chỉ điều tra. Hơn một năm rưỡi từ khi vụ trộm tại Công ty cân Nhơn Hòa xảy ra, mọi thông tin về 3 đối tượng này đều được Phòng Cảnh sát hình sự theo dõi chặt chẽ.

 

Điều tra viên lấy lời khai của đối tượng Vũ.

Đầu tháng 4-2019, Công an Gia Lai cho hay, từ TP Hồ Chí Minh trở về quê, dù tuổi đời còn nhỏ, không nghề nghiệp gì nhưng thời gian gần đây Tú ra vẻ là người có nhiều tiền bạc, mua đất cất nhà, tiêu xài thoải mái. 

Với nguồn thông tin này cộng với những dữ liệu thu thập khác, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh xác định Tú liên quan đến nhiều vụ trộm lớn tại TP Hồ Chí Minh thời gian trước và là thành viên trong băng trộm đột nhập Công ty cân Nhơn Hòa trộm 8,6 tỷ đồng.

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công an quận Thủ Đức chia làm 2 hướng tiếp cận 3 đối tượng tại Gia Lai và Quảng Ngãi, phối hợp với công an 2 tỉnh này vây bắt 3 đối tượng.

Lời thú tội của các "siêu trộm"

Cả 3 đối tượng lúc đầu chối tội, cho rằng không liên quan đến các vụ trộm cắp tài sản, nhất là vụ trộm tại Công ty cân Nhơn Hòa. Tuy nhiên số đất đai mà các đối tượng đang có giấy chứng nhận chủ quyền, số tài sản lớn mà các đối tượng đang sử dụng, cả 3 đều không chứng minh được nguồn gốc tài sản. Sau vài ngày sa lưới, cả 3 đối tượng đã lần lượt khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Các đối tượng khai đều từ quê vào TP Hồ Chí Minh nhưng không có nghề nghiệp lại cùng đam mê đỏ đen nên tụ hợp lại, tất cả các vụ trộm đều do Tiên cầm đầu, lên kế hoạch để cả nhóm thực hiện. Số tiền lấy được từ Công ty cân Nhơn Hòa các đối tượng không sử dụng ngay mà đổi thành tiền USD cất giấu cho gọn. Chúng còn thực hiện 9 vụ trộm tại các công ty khác tại Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Chánh, quận 12 và Dĩ An (Bình Dương).

 

Các đối tượng thực nghiệm lại hiện trường.

Sau khi xác định được địa điểm sẽ đột nhập, các đối tượng bỏ thời gian điều nghiên giờ giấc hoạt động của công ty trên, số bảo vệ có mặt trong đêm, sau đó Tiên với vai trò cầm đầu sẽ lên kế hoạch đột nhập. Vụ đầu tiên các đối tượng thực hiện trót lọt là đột nhập phá két sắt của Trung tâm Công nghệ Sinh học (quận 12) lấy được 1,2 tỷ đồng.

4 đối tượng "cắt" ra 200 triệu chia nhau đi đánh bạc. Số tiền còn lại Tiên lấy gần 500 triệu, số còn lại 3 đối tượng chia nhau. Các vụ trộm sau này, mỗi phi vụ các đối tượng cũng ẵm được từ 100 triệu đến 400 triệu đồng. Vụ lớn nhất là vụ trộm tại Công ty cân Nhơn Hòa.

Với số tiền trộm được chia theo tỷ lệ có công nhiều được hưởng nhiều, người công ít hưởng ít, mỗi đối tượng có trong tay cũng từ 2-3 tỷ đồng. Hàng loạt vụ trộm xảy ra gây sự chú ý của lực lượng Công an, không thể tiếp tục ra tay, các đối tượng nằm im chờ cơ hội.

Và đêm đột nhập vào Khu Công nghệ cao, Tiên - đối tượng cầm đầu đã thiệt mạng, 3 đối tượng còn lại đã quyết định giải tán trở về quê. Những tưởng hành tung của mình không bị ai phát giác nhưng không ngờ cuối cùng các đối tượng này lại được "sum họp" trong trại giam.

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh vẫn đang tiếp tục thực hiện việc thu hồi số tài sản mà các đối tượng đã trộm cắp, lấy lời khai của từng thành viên trong băng trộm này để làm rõ. Vụ án được khám phá nhờ vào sự phân tích chuyên sâu, nhạy bén trong từng chi tiết nhỏ của những điều tra viên lành nghề cộng thêm việc không bỏ sót tội phạm dù vụ án có lúc phải tạm đình chỉ.

Điều quan trọng là phối hợp giữa Công an các địa phương đã phát huy được hiệu quả khi thông tin liên lạc giữa các đơn vị được kết nối liên lạc trong khoảng thời gian dài. Khi có dấu hiệu bất thường của các đối tượng đang bị theo dõi, thông tin liên lạc giữa Công an các tỉnh được kết nối, đánh giá, nhận định đúng tình hình, đúng đối tượng nên vụ án được phá nhanh.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top