Hành trình truy tìm kẻ giết người, cướp tài sản tại hàng vàng Phú Quý

15:05 - Thứ Sáu, 31/05/2019 Lượt xem: 8510 In bài viết
Sau 11 năm 4 tháng, vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Phú Quý đã được điều tra, làm rõ.

11 năm 4 tháng gây ra vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng tại cửa hàng vàng bạc Phú Quý, thuộc tổ 36 B, phường Hồng Hà, TP Yên Bái (Yên Bái), Phạm Văn Dương (SN 1985, trú tại thôn Phạm, xã Phú Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) những tưởng vụ án mạng đã chìm vào quên lãng. Và lực lượng Công an sẽ chẳng bao giờ sờ được gáy anh ta... 

 

Đối tượng Dương bị bắt giữ sau hơn thời gian gây án và lẩn trốn.

Nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái; sự nỗ lực và quyết tâm cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh và sự phối hợp của Cục Hồ sơ nghiệp vụ, Cục Kỹ thuật hình sự và Công an tỉnh Thái Bình, vụ án gây xôn xao dư luận đã được điều tra, làm rõ.

Vụ trọng án xảy ra vào hồi 16h30 ngày 2-2-2008 (tức ngày 27 Tết Nguyên đán). Trong khi nhà nhà đang tất bật chuẩn bị đón Tết đang cận kề thì Công an tỉnh Yên Bái nhận được tin báo tại cửa hàng vàng bạc Phú Quý, xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân là ông Nguyễn Quang Trung (SN 1951), một hộ độc thân. Sau khi cướp đi mạng sống của ông Trung, kẻ thủ ác đã đập vỡ hai tủ kính của quầy hàng, lấy đi một số đồ trang sức bằng vàng. 

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, vào thời điểm đó, Ban giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo cơ quan CSĐT Công an tỉnh thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành các hoạt động điều tra. Kết quả khám nghiệm tử thi xác định ông Trung chết do 3 vết thương ở vùng phía sau đầu, làm vỡ hộp sọ.

Căn cứ vào tính chất đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp của vụ án, Ban giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã quyết định xác lập chuyên án, tập trung các biện pháp nghiệp vụ cao nhất để truy xét, bắt giữ đối tượng trong vụ giết người, cướp tài sản xảy ra tại tổ 36B. 

Băng qua Tết Nguyên đán, các cán bộ, chiến sỹ được giao nhiệm vụ vào cuộc với mục tiêu cao nhất là nhanh chóng bắt giữ kẻ thủ ác. Cùng với việc dựng chân dung đối tượng nghi vấn, Công an tỉnh Yên Bái đã tiến hành rà soát hàng trăm đối tượng nghi vấn trên địa bàn. Khó khăn chồng chất khó khăn bị hại là người sống độc thân, có mối quan hệ phức tạp. 

Quá trình điều tra xác định: Ông Trung có 3 đời vợ nhưng vào thời điểm xảy ra vụ án đều đã ly hôn. Người vợ thứ nhất có với ông một người con, người vợ hai có 3 người con và vợ thứ 3 có 3 người con. Người vợ thứ 3 ly hôn từ tháng 3-2007...

Từ việc dựng mối quan hệ của nạn nhân, Công an tỉnh Yên Bái đã huy động các đơn vị nghiệp vụ tiến hành nhiều hoạt động điều tra, với các biện pháp nghiệp vụ rà soát, xác minh, truy xét; tổ chức điều tra truy tìm vật chứng và hung khí gây án. 

Quá trình điều tra, xác minh được tổ chức trên địa bàn nhiều tỉnh phía Bắc và kéo dài đến tỉnh Thừa Thiên - Huế, công sức anh em đổ ra không kể hết bằng lời nhưng việc điều tra vẫn không có kết quả như mong đợi.

“Từ năm 2008 đến những tháng đầu năm 2019, qua nhiều giai đoạn điều tra, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, rà soát, xác minh các loại đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án đã phối hợp với Viện Khoa học hình sự và Cục Hồ sơ nghiệp vụ dựng chân dung đối tượng nghi vấn. Đối tượng là Phạm Văn Dương (SN 1985, trú tại thôn Phạm, xã Phú Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình).

Quá trình điều tra xác định: Ngày 1-1-2013, Dương bị Công an huyện Đông Hưng (Thái Bình) bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và bị Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng xử phạt 7 năm tù. Ngày 16-6-2013, Dương chuyển đến Trại giam Thanh Phong, Bộ Công an để thi hành án. Khoảng tháng 6-2018, Dương đã được giảm án, tha tù trước thời hạn về địa phương sinh sống. Sau khi về địa phương, đối tượng làm nghề lái xe ôtô chở hàng thuê.

Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp Ban chuyên án, phân công Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh chủ trì, xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Viện Khoa học hình sự và Công an tỉnh Thái Bình để điều tra, làm rõ hoạt động của Dương. Căn cứ kết quả điều tra xác minh, sáng 24-5, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình áp giải và triệu tập đối tượng để làm rõ hành vi phạm tội. 

Từng nhiều lần ra tù, vào tội nên Dương có thủ đoạn tinh vi để đối phó với sự phát hiện của cơ quan Công an. Hắn quanh co, chối cãi, không khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và trước các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Dương đã phải khai nhận hành vi giết người, cướp tài sản, phù hợp với kết quả điều tra vụ án.

Theo lời khai của Dương thì vào thời điểm xảy ra vụ án, Dương đang sinh sống tại phường Nguyễn Phúc, TP Yên Bái. Cũng vì thế, đối tượng nắm bắt được quy luật sinh hoạt của nạn nhân. Do thiếu tiền tiêu xài, đối tượng đã nảy ý định phạm tội. 

Khoảng 8h ngày 25 hoặc 26-12-2007 (âm lịch) biết ông Trung ở nhà một mình, Dương đi xe đến nhà nạn nhân, trước khi đi, đối tượng mang theo đoạn gậy gỗ dùng làm phương tiện gây án. Khi Dương đến nhà thì ông Trung đang ngồi uống nước tại bàn ở trong nhà. Sau khi chào hỏi, đối tượng hỏi mua một chiếc nhẫn bạc nhưng khi đeo thử nhẫn không vừa tay. Sau đó, Dương bảo ông Trung sửa lại chiếc nhẫn... 

Khi nạn nhân đang ngồi trên ghế, cạnh bàn chế tác vàng bạc để sửa nhẫn thì Dương rút đoạn gậy gỗ mang theo từ trước đập vào phía sau đầu của ông Trung làm nạn nhân ngã xuống đất. 

Sau khi gây án, Dương sợ bị phát hiện đã chạy ra ngoài đóng cửa chính nhà nạn nhân và đi vào trong nhà. Lúc này, Dương thấy ông Trung đang bò lết ra khu vực để chiếc tivi, đối tượng tiếp tục dùng gậy sát hại nạn nhân. Sau đó, Dương dùng chiếc gậy đập vào mặt kính của hai tủ đựng vàng rồi lấy vàng bỏ vào túi quần. 

Sau khi gây án, đối tượng đi xe ôtô ra Yên Bái, vứt chiếc gậy xuống sông. Số vàng cướp được, đối tượng bán làm nhiều lần, được tổng số tiền gần 200 triệu đồng và sử dụng ăn chơi và ma túy hết số tiền trên.

Với chứng cứ, tài liệu đã thu thập được, ngày 25-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt  giữ bị can để tạm giam đối với Dương về tội giết người, cướp tài sản. Như vậy, sau 11 năm 4 tháng, vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Phú Quý đã được điều tra, làm rõ.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top