Nâng cao chất lượng trợ giúp pháp lý lưu động

08:53 - Thứ Sáu, 07/06/2019 Lượt xem: 9032 In bài viết
ĐBP - Hướng về cơ sở, tìm đến người dân phục vụ là phương châm hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh. Qua đó giúp người dân, nhất là người nghèo và đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí, thông tin pháp luật, nâng cao nhận thức, góp phần phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật.

 

Người dân xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo tham gia một buổi trợ giúp pháp lý.

Buổi tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật và TGPL lưu động do Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tổ chức tại bản Mường Anh 2, xã Pa Ham (huyện Mường Chà) đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Người dân địa phương được cán bộ TGPL giới thiệu những nội dung cơ bản, quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đất đai... Cán bộ TGPL còn cung cấp mẫu “Ðơn yêu cầu TGPL” để bà con chủ động nêu câu hỏi, tình huống cụ thể. Buổi TGPL lưu động tại bản Mường Anh 2 đã tạo nên một diễn đàn đối thoại sôi nổi giữa nhân dân với cán bộ Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh và chính quyền xã Pa Ham. Các vấn đề bà con thắc mắc, quan tâm hầu hết xoay quanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quy trình bình xét hộ nghèo; điều kiện, thủ tục vay vốn chính sách; vấn đề an ninh, trật tự tại địa phương; chính sách hỗ trợ sản xuất…

Với phương thức đối thoại thẳng thắn, khách quan, những trăn trở, bức xúc của bà con được giải quyết thấu đáo; chính quyền địa phương cũng nhận được sự cảm thông, đồng thuận cao từ phía nhân dân.

Ông Màng Văn Nơm, Chủ tịch UBND xã Pa Ham cho biết: Sự có mặt của đoàn TGPL lưu động đã giúp nhân dân mạnh dạn đặt câu hỏi, cởi mở hơn so với đối thoại với chính quyền. Việc giải quyết ngay tại chỗ những trường hợp còn vướng mắc về việc hồ sơ giấy tờ kê khai chưa đủ hoặc chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn hưởng chế độ… giúp người dân hiểu, nắm được quy trình giải quyết, hạn chế sai sót không đáng có. Ðây chính là “sức hút” của các hoạt động TGPL lưu động.

Trợ giúp viên pháp lý Trần Thị Sáu, Phó Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh chia sẻ: Ðể hoạt động TGPL lưu động ngày càng chất lượng, hiệu quả, trước khi thực hiện các đợt TGPL lưu động, Trung tâm cử cán bộ phối hợp với chính quyền cơ sở tiến hành khảo sát đối tượng được TGPL, nhu cầu TGPL, nắm bắt tình hình an ninh - xã hội, những vấn đề “nóng”, vướng mắc của nhân dân về pháp luật để phục vụ hoạt động TGPL lưu động một cách tốt nhất. Nếu công tác khảo sát được thực hiện tốt thì ngay từ đầu giữa Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh và chính quyền địa phương sẽ thống nhất được kế hoạch làm việc. Trên cơ sở đó phân công cán bộ tư pháp huyện, lãnh đạo UBND xã, cán bộ tư pháp - hộ tịch, cán bộ chính sách - xã hội, cán bộ địa chính… cùng tham gia với đoàn TGPL lưu động để trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc của người dân. Bên cạnh đó, trên cơ sở các thông tin về tình hình an ninh chính trị, TTATXH của từng địa phương, trung tâm chuẩn bị các tài liệu, kiến thức pháp lý phù hợp để khi tổ chức tư vấn, giải đáp kiến nghị của người dân sẽ lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục các nội dung pháp lý liên quan.

Giai đoạn 2016 - 2018, Trung tâm TGPL tỉnh đã tổ chức 35 đợt TGPL lưu động và truyền thông về TGPL trên địa bàn gần 50 xã thuộc các huyện: Mường Nhé, Tủa Chùa, Ðiện Biên Ðông, Mường Ảng, Nậm Pồ, Mường Chà thu hút gần 7.000 người tham dự. Ðoàn TGPL đã thực hiện tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí trên 860 vụ việc có đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý. Trong các buổi TGPL lưu động, cán bộ TGPL đã lồng ghép truyền thông về TGPL và tổ chức sinh hoạt chuyên đề, giới thiệu các nội dung cơ bản một số lĩnh vực pháp luật hiện hành theo yêu cầu của những người tham dự. Ðồng thời phát miễn phí tờ gấp về pháp luật TGPL do Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh biên soạn cho những người tham dự để nâng cao nhận thức tuân thủ pháp luật, hạn chế vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 98 xã và 21 thôn, bản đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 32/2016/QÐ-TTg ngày 8/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020 và hỗ trợ vụ việc tham gia tố tụng có tính chất phức tạp hoặc điển hình. Thời gian tới, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền đẩy mạnh công tác TGPL lưu động đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới; thường xuyên tiến hành rà soát đánh giá chất lượng hoạt động của 84 câu lạc bộ TGPL tại cơ sở; bổ sung đội ngũ cộng tác viên TGPL để đáp ứng nhu cầu trợ giúp của những đối tượng ở xa trung tâm.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top