Niềm tin, sự mê muội và trăn trở của người làm báo

15:16 - Thứ Ba, 11/06/2019 Lượt xem: 7156 In bài viết

Tháng 5-2019, dư luận cả nước rúng động với một vụ án nghiêm trọng xảy ra ở tỉnh Bình Dương. 2 người đàn ông bị giết, thủ phạm phi tang thi thể nạn nhân bằng thủ đoạn không ai có thể ngờ tới. Điều khiến dư luận bất ngờ hơn cả là động cơ và đối tượng gây án lại liên quan đến việc tu luyện cuồng tín theo một giáo phái lạ.

Vụ việc khiến người ta giật mình, bởi đã và đang có rất nhiều người đặt niềm tin một cách mê muội vào những giáo phái biến tướng, những đạo lạ chưa được công nhận ở Việt Nam.

Kết cục bi thảm do tu luyện cuồng tín

Ngày 15-5 vừa qua, người dân phát hiện có 2 thi thể được đổ bê tông trong thùng nhựa đựng nước ở xã Hưng Hoà, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Chỉ vài ngày sau đó, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ 4 nghi phạm liên quan đến cái chết của 2 người đàn ông, đó là: Trịnh Thị Hồng Hoa là mẹ của Phạm Thị Thiên Hà ở TP Hồ Chí Minh, Lê Phú Hạnh 54 tuổi ở tỉnh Bình Dương và Lê Ngọc Phương Thảo 29 tuổi ở tỉnh Tiền Giang. 

Ngay từ khi mới phát hiện vụ việc, dư luận vô cùng hoài nghi về động cơ và mục đích gây án của đối tượng. Bởi có tới 2 người đàn ông bị phi tang xác một cách tàn độc trong khi các nghi phạm lại đều là phụ nữ. Do mâu thuẫn cá nhân? Do cướp tài sản? Do mối quan hệ tình cảm?... Hàng loạt câu hỏi được đặt ra nhưng không ai có thể đoán được động cơ thật sự của vụ án. Có lẽ, vụ việc càng trở nên bí ẩn hơn, gây tò mò dư luận hơn khi nguyên nhân được hé lộ, tội ác đã được lý giải - đó là hậu quả của sự tu luyện cuồng tín theo một giáo phái lạ.

 

Cơ quan công an điều tra vụ trọng án ở Bình Dương.

 

Cán bộ công an thu thập dấu vết ở hiện trường.

Khi Cơ quan điều tra bắt giữ các nghi phạm đang sử dụng chiếc xe ô tô 7 chỗ để chạy trốn, tất cả đều bất ngờ bởi chiếc ô tô chứa đầy đủ vật dụng sinh hoạt hàng ngày như một ngôi nhà di động. Và còn bất ngờ hơn nữa khi lời khai của các nghi phạm cũng như kết quả điều tra của cơ quan Công an cho thấy, 2 nạn nhân bị giết chết bởi không tuân thủ theo đúng quy trình tu luyện của giáo phái do đối tượng Hà điều hành. Hà tuyên truyền cho các thành viên trong nhóm một thứ giáo lý kỳ quặc, rằng tất cả mọi thứ đã chuẩn bị cho một hành trình dài như cuộc sống du mục, không một điểm dừng chân cố định (điều đó lý giải vì sao trên chiếc ô tô 7 chỗ có đầy đủ vật dụng sinh hoạt), phải ăn uống kham khổ... Hà lôi kéo mọi người tham gia, có người bỏ cả vợ, chồng để đi theo cô ta. Hà cho rằng mình đã tu đến tầng cao nhất của phái nên mọi đồng tu phải làm theo Hà, ai ngăn cản việc tu luyện sẽ bị Hà cho rằng họ bị quỷ ám nên phải diệt trừ. Vậy nên, khi 2 người đàn ông theo Hà tu luyện không chịu được quy định khắc khổ, họ đã bị loại trừ ra khỏi nhóm bằng một tội ác tày trời.

Khi sự việc sáng tỏ, không chỉ các điều tra viên phá án thấy bàng hoàng mà dư luận cũng cảm thấy đáng sợ. Tội ác của các nghi phạm trong vụ án này chính là lời cảnh tỉnh cho việc đặt niềm tin mù quáng vào một thứ giáo lý quái gở.

Tan cửa nát nhà khi theo tà đạo

Trong nhóm đối tượng bị bắt liên quan đến vụ trọng án ở Bình Dương, đối tượng Phạm Thị Thiên Hà là người có trình độ cao, từng là giảng viên đại học, biết 3 ngoại ngữ và là chủ quán cà phê đông khách ở quận 10. Vậy tại sao cô ta lại bỏ công việc để đi rao giảng, tu luyện giáo phái một cách tiêu cực như vậy? Đến thời điểm này chỉ có thể lý giải là do niềm tin đặt lầm chỗ. Quá trình tìm hiểu một số tà đạo, tôi thấy rằng, những người mê muội không chỉ là người có trình độ thấp.

 

Nhiều người mê muội nghe theo thứ giáo lý kỳ quặc khiến gia đình tan vỡ.

Đã mấy năm nay, một phụ nữ đáng thương vẫn đều đặn liên lạc với tôi. Chị là Hoàng Thị T ở Khu tập thể Văn công, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Mấy năm qua chị và gia đình phải gồng mình gánh nỗi đau mất con dù biết rằng nó đang ở đâu đó trong thành phố này. Lần cuối về nhà cách đây hơn 1 năm, rồi nó bỏ đi biệt tăm chỉ vì tham gia sinh hoạt Hội thánh của Đức chúa trời. 

Th, con gái chị T vốn là một sinh viên giỏi. Sau khi tốt nghiệp Th được nhận vào một doanh nghiệp lớn ở Hà Nội. Rồi chị T phát hiện con gái bỏ việc đi theo một nhóm người lạ. Th về nhà tuyên truyền cho cả gia đình về ngày tận thế sắp đến, rằng phải theo Hội để thờ phượng, tham gia vào các Sion (cơ sở của Hội), thực hiện lễ Vượt qua để được cứu rỗi linh hồn, nộp tiền cho Hội để chuẩn bị cho kế hoạch lên thiêng đàng… 

Thứ giáo lý kỳ quặc này khuyên người ta không lấy vợ, lấy chồng, không mang thai, không thờ phụng tổ tiên vì cho rằng con người đều do Đức chúa trời Mẹ sinh ra, cha mẹ không đẻ ra nên chỉ gọi là anh, chị… Dù vô lý như vậy nhưng đã có rất nhiều người mê muội nghe theo. Họ sinh hoạt khép kín để tránh sự can thiệp của cơ quan chức năng. Họ bỏ công việc, thậm chí bắt con bỏ học để học giáo lý…

Sự nguy hại của thứ tà đạo này là khiến cho các gia đình rơi vào cảnh tan nát, con cái và bố mẹ không hoà hợp được vì không cùng “chí hướng”. Chị T ở Cầu Giấy kể rằng chị đã phải nhốt con gái ở nhà, phân công người canh gác, thế nhưng, chỉ sẩy ra một chút là con nhảy từ lan can xuống đường trốn đi. 

Một gia đình ở Hưng Yên còn đau khổ hơn chị T vì họ có 2 đứa con và cả hai đều đi theo Hội thánh của Đức chúa trời. Chúng kéo nhau đi biền biệt, bỏ nhà bỏ cửa. Một lần đột ngột quay trở về, cả hai anh em cùng nhau phá bỏ bàn thờ. Dù cho bố mẹ ngăn cản, níu kéo, 2 đứa con họ vẫn không tỉnh ngộ mà lại tiếp tục bỏ đi… Có trường hợp bỏ chồng, bỏ con, thậm chí là bỏ cái thai trong bụng để dồn tâm trí đi theo Hội thánh của Đức chúa trời.

Tháng 4-2018, trước phản ánh của báo chí, Công an nhiều tỉnh, thành phố đồng loạt điều tra các cơ sở của hội thánh này, làm rõ hành vi trục lợi của các đối tượng cầm đầu, xoá bỏ các cơ sở tuyên truyền đạo trái phép. Đối tượng đầu tiên ở Hải Phòng bị bắt giữ. Một phong trào lên án thứ giáo lý kỳ quặc này trên báo chí và mạng xã hội đã tạo được hiệu ứng tích cực, ngăn chặn được sự lan rộng của nó, ngăn ngừa sự gia tăng các nạn nhân. Thế nhưng, việc giải quyết hậu quả không hề đơn giản.

Tôi đã tìm hiểu về tà đạo này, đã tiếp xúc với nhiều ông bố bà mẹ có con bỏ nhà ra đi, đã phản ánh tới các cơ quan chức năng… Nhưng, cái khó là các tín đồ tự nguyện đi theo, nếu họ không vi phạm pháp luật thì không thể xử lý. Còn vi phạm về đạo đức thì cũng rất khó để xác định. Nhận thông tin mà tôi cảm thấy buồn và bất lực vì đã không giúp được họ. Trong khi đó, nỗi đau có thật vẫn hiển hiện hàng ngày: nhiều gia đình đang bị mất con.

Để giúp người dân nhận ra sự thật, có vai trò quan trọng của các nhà báo. Và chúng tôi sẽ tiếp tục trách nhiệm ấy với nỗ lực vạch mặt bản chất của những kẻ lợi dụng tôn giáo để trục lợi, gây bất ổn cho xã hội.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top