Công an huyện Ðiện Biên vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

08:55 - Thứ Hai, 17/06/2019 Lượt xem: 8755 In bài viết
ĐBP - Ðể hạn chế tình trạng người dân sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK - VLN - CCHT), nguy cơ xảy ra những vụ việc đáng tiếc, Công an huyện Ðiện Biên đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp VK - VLN - CCHT và xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm. Nhờ đó, ý thức người dân ngày càng nâng cao, tự giác giao nộp các loại vũ khí, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Huyện Ðiện Biên có địa bàn rộng, nhiều xã biên giới, trình độ dân trí không đồng đều; người dân vùng cao vẫn còn thói quen sử dụng súng săn, súng tự chế để săn bắn thú rừng, bảo vệ mùa màng hoặc phục vụ hoạt động văn hóa tín ngưỡng. Những năm qua, Công an huyện Ðiện Biên đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực để thu hồi vũ khí tự chế trong nhân dân. Trước tiên là tham mưu UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động thu hồi, giao nộp vũ khí cấp huyện và thành lập ban chỉ đạo tại 25 xã trên địa bàn.

 

Công an xã Núa Ngam (huyện Ðiện Biên) tuyên truyền, vận động người dân giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ trái phép.

Trung tá Trần Bá Thanh, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Ðiện Biên cho biết: Một trong những khó khăn là người dân thường không để súng tự chế ở nhà mà cất trên nương; có hộ gia đình coi súng như bảo vật gia truyền của tổ tiên để lại nên khi vận động họ tự giác giao nộp rất khó. Vì vậy để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, hàng năm Công an huyện tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu và chấp hành quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện cũng thường xuyên tranh thủ sự ủng hộ của các già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để thuyết phục, vận động bà con nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế; tổ chức cho nhân dân 25/25 xã ký cam kết không tàng trữ trái phép vũ khí tự chế.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động người dân dần nhận thức được sự nguy hiểm cũng như việc vi phạm pháp luật khi sử dụng vũ khí tự chế nên nhiều người đã tự giác giao nộp. Kết quả thực hiện cuộc vận động nhân dân giao nộp VK - VLN - CCHT trên địa bàn huyện, người dân đã giao nộp hơn 8.000 khẩu súng tự chế các loại; 34 khẩu súng săn nước ngoài; 6 khẩu súng quân dụng; 25 viên đạn cacbin; 36kg đạn bi sắt các loại; 97 hộp hạt nổ; 14 kíp điện nổ; 6,8kg thuốc súng, 1 quả lựu đạn. Trong đó, tập trung tại các xã: Na Tông, Na Ư, Mường Nhà, Phu Luông, Mường Lói… Ðiển hình là xã Mường Nhà, năm 2015, Công an huyện đã vận động thu hồi 1.000 khẩu súng tự chế các loại, trong khi toàn xã chỉ có hơn 1.000 hộ dân. Ngoài ra, công tác phòng ngừa đấu tranh với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép trên địa bàn cũng được công an huyện chú trọng.

Thời gian tới, để cuộc vận động hiệu quả hơn nữa, lực lượng công an huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, như: Kiểm tra, rà soát, lập danh sách tất cả các đơn vị, cá nhân được trang bị VK - VLN - CCHT, cơ sở cung ứng sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và các điểm thu mua phế liệu; rà soát số người tàng trữ trái phép VK - VLN - CCHT; tăng cường phối hợp với lực lượng biên phòng, công an xã nắm tình hình, kịp thời phát hiện các hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ; yêu cầu các hộ kinh doanh trên địa bàn ký cam kết không buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép VK - VLN - CCHT… Ðồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc về các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng vũ khí. Từ đó người dân chấp hành các quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top