Có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ tại Công ty Bạch gia?

08:31 - Thứ Hai, 14/10/2019 Lượt xem: 14560 In bài viết

ĐBP - Hoạt động với hình thức huy động khách hàng góp vốn đầu tư mua sắm thiết bị hiển thị thông tin quảng cáo cùng chia sẻ lợi nhuận, Công ty Cổ phần Truyền thông đa phương tiện Bạch Gia (gọi tắt là Công ty Bạch Gia) có trụ sở tại Hà Nội. Văn phòng đại diện tại TP. Ðiện Biên Phủ huy động được gần trăm người trên địa bàn tỉnh tham gia với tổng số tiền xấp xỉ 15 tỷ đồng. Ðiều đáng nói, từ tháng 3/2019 đến nay Công ty không trả tiền lãi, tiền khấu hao thiết bị như cam kết; khách hàng “tá hỏa” khi biết rằng bị lừa, lãi suất được trả không thấy, giờ số tiền góp vốn cũng chẳng thể thu hồi...

Văn phòng đại diện Công ty Bạch Gia tại Ðiện Biên thường xuyên tổ chức hội thảo, gặp gỡ, tư vấn, tuyên truyền, vận động khách hàng tham gia Hợp đồng thuê mua tài sản với Công ty.

Nhiều người “sập bẫy”?

Công ty Bạch Gia do ông Bạch Hải Âu là Tổng Giám đốc, ông Bạch Tuấn Anh là Chủ tịch Hội đồng quản trị, có trụ sở hoạt động tại số nhà 34/560, Quang Trung, phường La Khê, quận Hà Ðông, TP. Hà Nội. Tháng 1/2019, Bạch Gia mở Văn phòng đại diện tại số nhà 2, tổ dân phố 17, phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ, tỉnh Ðiện Biên). Giám đốc Văn phòng đại diện Bạch Gia tại tỉnh Ðiện Biên là bà Lò Thị Hằng, hộ khẩu thường trú thôn Thanh Ðông, xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên). Dùng chiêu thức huy động khách hàng góp vốn đầu tư mua sắm thiết bị hiển thị thông tin quảng cáo cùng chia sẻ lợi nhuận, chỉ sau thời gian ngắn hoạt động tại Ðiện Biên (tính đến tháng 4/2019), Bạch Gia đã huy động hơn 80 người ở khu vực TP. Ðiện Biên Phủ, huyện Ðiện Biên, Mường Chà... tham gia góp vốn với tổng số tiền gần 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ tháng 3/2019 Công ty không trả tiền lãi, tiền khấu hao thiết bị như cam kết trong hợp đồng. Tháng 8/2019, Văn phòng đại diện tại tỉnh Ðiện Biên “cửa đóng then cài”.

Trước thực trạng bị Bạch Gia không trả tiền như Hợp đồng thuê mua tài sản đã ký kết giữa 2 bên, nhiều khách hàng tìm đến bà Lò Thị Hằng và gọi điện cho lãnh đạo Bạch Gia để được giải quyết. Tuy nhiên, mọi người vẫn không được trả tiền, lãnh đạo Bạch Gia chỉ trả lời đang khó khăn về tài chính nên xin được trả chậm so với hợp đồng. Ông Ð.X.T., phường Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ), tham gia đầu tư 31 thiết bị hiển thị quảng cáo, trị giá 396 triệu đồng với Bạch Gia cho biết: Trong các buổi hội thảo, tư vấn tại Văn phòng đại diện của Bạch Gia ở Ðiện Biên chúng tôi nhiều lần được bà Lò Thị Hằng tuyên truyền đây là dự án về truyền thông, quảng cáo đang phát triển rất mạnh tại Hà Nội và một số tỉnh trong nước. Do phải đầu tư mua nhiều thiết bị hiển thị quảng cáo lắp đặt tại nhiều điểm, nhiều nơi trên phạm vi toàn quốc, nên Bạch Gia rất cần sự tham gia góp vốn của khách hàng. Công ty và khách hàng sẽ ký Hợp đồng thuê mua tài sản. Trong mục 1, Ðiều 5 của Hợp đồng là giá thuê mua hàng tháng bên B (Bạch Gia) phải thanh toán cho bên A (khách hàng) là 1,6 triệu đồng/tháng/thiết bị. Thời hạn thanh toán từ ngày 10 - 15 hàng tháng. Thời hạn thuê mua tài sản 12 tháng. Cụ thể, khách hàng cho Bạch Gia thuê mua tài sản là 1 thiết bị, mỗi tháng sẽ nhận được 1,6 triệu đồng, sau 12 tháng được nhận số tiền 19,2 triệu đồng, lãi 6,4 triệu đồng. Ðây là hợp đồng giúp Bạch Gia huy động vốn phát triển kinh doanh thông tin quảng cáo, khách hàng phát huy hiệu quả đồng tiền nhàn rỗi sinh lợi nhuận lãi suất cao. Những người tham gia Hợp đồng thuê mua tài sản với Bạch Gia từ tháng 1 - 2/2019 đã nhận đủ số tiền lãi theo từng tháng nên bản thân tôi và nhiều người đã tin và nghe theo tư vấn của Giám đốc Lò Thị Hằng. Tin tưởng lãi suất cao, thời gian thu hồi vốn nhanh, nên nhiều khách hàng muốn đầu tư lớn, hợp tác với Bạch Gia. Bên cạnh đó, Bạch Gia khuyến khích khách hàng giới thiệu, vận động người khác tham gia ký hợp đồng, càng nhiều người thì người giới thiệu càng được hưởng nhiều hoa hồng. Vì thế, người nọ mách bảo người kia, có người vận động nhiều người thân, bạn bè cùng tham gia. Trong đó không ít người đầu tư góp vốn với Bạch Gia từ 35 - 80 thiết bị hiển thị quảng cáo với tổng số tiền từ 400 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa được Bạch Gia trả một đồng tiền lãi. Ông N.Ð.P., phường Tân Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) đầu tư 80 thiết bị; bà Ð.T.T., phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) 40 thiết bị; bà V.T.T., xã Thanh Luông đầu tư 80 thiết bị; N.T.L. xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) 50 thiết bị; ông H.M.H. xã Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên) đầu tư 66 thiết bị...

Với lời quảng cáo trả lãi suất rất cao (60%/năm), mở văn phòng thông tin tuyên truyền tư vấn hấp hẫn, có hợp đồng cam kết trách nhiệm giữa Bạch Gia và khách hàng, trong thời gian ngắn Bạch Gia đã chiếm dụng vốn của nhiều khách hàng tỉnh Ðiện Biên.

Ðồng tiền đi liền khúc ruột

Xót cho những đồng tiền tích cóp bao năm mới có được đã trót góp vốn với Công ty Bạch Gia, và mong được trả lại phần nào số tiền đó, cuối tháng 9/2019, số người bị Công ty Bạch Gia không trả lãi và gốc như cam kết đã làm đơn tập thể gửi các cơ quan chức năng tỉnh Ðiện Biên và TP. Hà Nội, tố cáo hành vi có dấu hiệu lừa đảo của công ty này. Cùng thời điểm này, nhiều khách hàng từ Ðiện Biên xuống Hà Nội để gặp lãnh đạo Công ty đòi tiền nhưng không được gặp. Người đại diện Công ty trả lời những yêu cầu, đề xuất kiến nghị của khách hàng là ông Nguyễn Mạnh Ngát, mới được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc, nhưng ông Ngát chỉ trả lời: Sẽ tham mưu đề xuất với Tổng Giám đốc chứ ông không có thẩm quyền giải quyết!

Không chỉ Văn phòng tại Ðiện Biên luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”, trụ sở chính của Bạch Gia ở Hà Nội cũng chuyển địa điểm hoạt động về số nhà 430, Cầu Am, tòa nhà T,  phố Vạn Phúc, quận Hà Ðông mà không thông báo cho khách hàng biết. Những hành động không thực hiện đúng theo hợp đồng cam kết, im ỉm chuyển địa điểm hoạt động… nên nhiều khách hàng cho rằng, Bạch Gia đã lợi dụng lòng tin để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Trao đổi với chúng tôi những thông tin liên quan đến hoạt động của Bạch Gia tại Ðiện Biên, ông Lê Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Ðơn vị đã nhiều lần cử cán bộ phụ trách địa bàn đến Văn phòng Bạch Gia tại nhà số 2, tổ dân phố 17, phường Mường Thanh kiểm tra các thủ tục hành chính. Cụ thể, tháng 3/2019, tổ công tác của Công an phường làm việc với bà Lò Thị Hằng, có biên bản làm việc yêu cầu bà Hằng viết giấy cam kết với Công an phường hoạt động kinh doanh đúng pháp luật; đồng thời đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Cho đến thời điểm hiện tại (đầu tháng 10/2019), Công an phường chưa nhận được đơn thư hay phản ánh của người dân bị Bạch Gia lừa đảo. Còn ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh cho biết: Phường nắm rõ sự có mặt cũng như hoạt động của Văn phòng đại diện của Bạch Gia tại tổ dân phố 17 và đã chỉ đạo công an phường theo dõi nắm tình hình. Ðồng thời chỉ đạo các tổ dân phố trên địa bàn tuyên truyền phổ biến, nhắc nhở người dân nêu cao tinh thần cảnh giác với các thủ đoạn kinh doanh trái phép, có dấu hiệu lừa đảo, kịp thời phản ánh với chính quyền, cơ quan chức năng. Thông tin cảnh báo tới người dân trước đó tại địa bàn đã xảy ra nhiều hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tiền của “núp bóng” kinh doanh theo kiểu bán hàng đa cấp, thu hút góp vốn đầu tư... Tuy nhiên, vì ham lợi nhuận nên một bộ phận người dân vẫn tin và cuối cùng là bị lừa.

Bài, ảnh: Triệu Mai
Bình luận
Back To Top