“Nổ” là cán bộ Quân đội lừa đảo xin việc

15:25 - Thứ Tư, 30/10/2019 Lượt xem: 8140 In bài viết

Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đã điều tra, làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hòa Bình (SN 1954, trú tại xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Đối tượng Nguyễn Hòa Bình.

Vào thời điểm này, Bình cũng đang phải chấp hành một bản án khác cũng về tội danh trên.

Qua các mối quan hệ xã hội, bà Lê Thị Minh (trú tại Hà Tĩnh) nghĩ rằng Bình có khả năng xin việc cho con mình là Trương Quốc B (SN 1987, trú tại Hà Tĩnh) vào một đơn vị thuộc Bộ Công an. Mặc dù chưa gặp đối tượng Bình một lần nào, mọi thông tin chỉ trao đổi qua điện thoại và lời giới thiệu của một người họ hàng nhưng nạn nhân lại dễ dàng tin vào những lời hứa của Bình.

Theo lời khai của bà Minh tại Đội Điều tra tổng hợp, Công an quận Hoàng Mai thì ngày 26-8-2012, Bình hẹn bà Minh mang tiền ra Hà Nội và tiến hành giao nhận tiền tại nhà em họ của bà là ông Đoàn Chí Thanh. Khó có thể diễn đạt hết tâm trạng vui mừng của bà Minh hôm đó. Sau khi gom góp tiền của gia đình rồi vay mượn thêm của bạn bè, bà cũng có được 209 triệu đồng.

Số tiền trên, bà cất kỹ vào một chiếc túi rồi vượt gần 500km từ Hà Tĩnh về Hà Nội gặp Bình. Tại đây, Bình đã viết giấy biên nhận số tiền trên còn ông Thanh đã ký vào biên bản giao tiền trên giấy biên nhận thay mặt bà Minh.

Trong quá trình trao đổi, Bình hứa nếu không xin được việc sẽ trả lại đầy đủ số tiền trên. Thế nhưng, một năm sau đó, Bình vẫn không xin được việc làm cho con bà Minh như cam kết. Ngày 8-11-2013, bà Minh đã trình báo sự việc với Công an xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Trong quá trình làm việc tại Công an xã Sơn Trường, Bình đã trả cho bà Minh số tiền là 2 triệu đồng, phần còn lại hứa hẹn sẽ trả vào ngày 31-12-2013.

Thế nhưng đến hẹn, đối tượng vẫn không thực hiện đúng cam kết. Gia đình bà Minh đã nhiều lần liên hệ với Bình nhưng không liên lạc được... Họ cũng bỏ ra nhiều công sức để lần tìm người đàn ông tên Bình nhưng không xác định được ông ta đang ở đâu. Sau đó, với sự hướng dẫn của Công an huyện Hương Sơn, nạn nhân đã làm đơn trình báo sự việc đến Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Trong thời gian này, Cơ quan điều tra xác định được Bình đang bị Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thái Bình bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình đấu tranh, Đội Điều tra tổng hợp, Công an quận Hoàng Mai được biết: Nguyễn Hòa Bình có vợ hợp pháp là bà Trần Thị Tịnh (kết hôn từ năm 1997) và có 4 người con chung. Năm 2015, Bình quen biết bà Ngô Thị Huế, khi đó bà Huế có chồng đã chết.

Mặc dù Bình chưa ly hôn với bà Tịnh nhưng người đàn ông này vẫn nói dối với bà Huế rằng có vợ đã chết. Sau đó, Bình chuyển về sinh sống cùng với bà Huế ở thôn Xuân Thọ, xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Để được đăng ký kết hôn với bà Huế, đầu năm 2016, Bình đã lên Hà Nội, gặp một người đàn ông không quen biết, làm nghề xe ôm ở khu vực gần Bệnh viện Nội tiết Trung ương, đặt vấn đề mua giấy xác nhận tình trạng hôn nhân giả của bản thân với giá 1,4 triệu đồng.

Căn cứ vào giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Bình cung cấp, UBND xã Đông Cường đã làm thủ tục đăng ký kết hôn cho Bình và bà Huế.

 Trong quá trình sinh sống với bà Huế, với mục đích thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng thường mặc quân phục, đeo ve hàm trung tá và tự giới thiệu với họ hàng bà Huế rằng ông ta là cán bộ đang nghỉ chờ hưu, đã từng công tác tại Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng, có mối quan hệ rộng rãi, có thể xin được biên chế trong Quân đội, “chạy” được chế độ chính sách đãi ngộ của Nhà nước cho những người có công với cách mạng.

Nhiều người tin tưởng Nguyễn Hòa Bình nói thật nên đã đặt vấn đề nhờ đối tượng xin việc làm, “chạy” các lại giấy tờ, “chạy” chế độ, chính sách đãi ngộ của Nhà nước, Bình đã nhiều lần nhận tiền của các cá nhân rồi chiếm đoạt đoạt để chi tiêu... Với thủ đoạn trên, Bình đã thực hiện một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Thái Bình.

Vụ án thêm một lần nữa là lời cảnh tỉnh cho những người bị hại trước cái bẫy xin việc hiện nay.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top