Xử lý thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

08:34 - Thứ Tư, 08/04/2020 Lượt xem: 9878 In bài viết

ĐBP - Với tính kết nối rộng khắp, dễ dàng chia sẻ nên các thông tin trên mạng xã hội lan tỏa rất nhanh. Tuy nhiên, trong số đó có không ít thông tin tiêu cực, mang tính bịa đặt, vu khống, xuyên tạc đã tác động xấu đến dư luận xã hội, gây hoang mang cho người đọc. Bởi vậy, cùng với các cơ quan chức năng khác, lực lượng Công an tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác quản lý, rà soát, phát hiện và xử lý những trường hợp đưa thông tin sai lệch.

Cơ quan Công an làm việc với trường hợp chia sẻ thông tin sai sự thật trên trang facebook cá nhân.

“Thôi xong, thế là đời xuống dốc. Tao bị dính corona rồi, cách ly gấp” - đó là nội dung được L. T. T. tổ 10, phường Nam Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) đăng tải trên trang facebook cá nhân; hay các tài khoản facebook cá nhân là “Sương Ðêm” và “Lò Thuận Kỳ” cũng lần lượt đăng tải những thông tin như: “ăn trứng gà ta luộc để tránh bị diệt vong”, “người bị nhiễm virus corona nếu muốn khỏi bệnh thì chắp tay cầu xin ông thánh tha thứ”... Những thông tin này sau khi đăng tải đã có nhiều tài khoản facebook cá nhân tham gia bình luận, thích (like) và chia sẻ gây hoang mang trong một bộ phận quần chúng nhân dân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, sau khi được triệu tập đến cơ quan công an để làm việc, các trường hợp trên đều thừa nhận những thông tin trên là sai sự thật. Do chưa tìm hiểu kỹ thông tin và nhận thức pháp luật chưa đầy đủ nên đã vi phạm. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu cam kết không tái phạm, gỡ bỏ bài viết và cải chính thông tin đã đăng tải.

Không chỉ liên quan đến dịch bệnh Covid-19, khoảng cuối tháng 1/2020, T.N.T (sinh năm 1991, thường trú tại phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ) đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân để tạo lập nhóm “Hội né chốt CSGT thổi nồng độ cồn Ðiện Biên” (sau đổi tên là “Hội Kin Lẩu Bớ Mí Bị Phù”) để các thành viên thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh phản ánh các điểm, chốt kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm đã thu hút hơn 1.000 thành viên tham gia. Tại cơ quan Công an, T.N.T đã thừa nhận mục đích lập nhóm là nhằm thu thập thông tin các chốt, điểm mà lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ thổi nồng độ cồn và kiểm tra trật tự an toàn giao thông để thông báo cho người khác né tránh, không bị xử phạt. Ðiều này đã gây cản trở, tác động xấu đến hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, thậm chí có thể là kênh thông tin để các loại tội phạm né tránh sự kiểm tra, phát hiện, xử lý của lực lượng chức năng. Cơ quan Công an đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính T.N.T với số tiền 7,5 triệu đồng, yêu cầu gỡ bỏ nhóm facebook trên.

Theo thông tin từ Công an tỉnh, thời gian qua một số trường hợp sử dụng không gian mạng, chủ yếu là mạng xã hội để đăng tải các thông tin xấu, độc hại, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm người khác. Bên cạnh đó, hoạt động của tội phạm công nghệ cao cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, khó kiểm soát. Ðã phát hiện một số đối tượng sử dụng thủ đoạn nhắn tin, làm quen trên mạng xã hội để lừa phỉnh, dụ dỗ phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng qua hình thức tặng quà hoặc thông báo trúng thưởng, yêu cầu nạn nhân phải đặt cọc... Từ đầu năm đến nay, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố đã mời, triệu tập làm việc đối với 11 đối tượng để làm rõ các hành vi vi phạm trên mạng xã hội. Trong đó có 8 trường hợp sử dụng mạng xã hội facebook đăng tải, chia sẻ những thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19; 1 trường hợp đưa thông tin xúc phạm uy tín, hình ảnh của tổ chức và 2 trường hợp thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 trường hợp với tổng số tiền 45 triệu đồng.

Ðại tá Nguyễn Ngọc Bội, Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an tỉnh) cho biết: Thời gian tới, lực lượng Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện các thông tin, luận điệu xuyên tạc, sai sự thật, có nội dung độc hại phát tán tác động vào địa bàn, nhân dân trong tỉnh. Từ đó kịp thời chỉ đạo xác minh, làm rõ để phối hợp định hướng thông tin, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm phòng ngừa, răn đe chung. Tuy nhiên, để môi trường mạng phát triển lành mạnh, bản thân mỗi người sử dụng phải tự nâng cao hiểu biết pháp luật và tinh thần cảnh giác trong sử dụng internet và mạng xã hội, cân nhắc kỹ trước khi bình luận, chia sẻ các luồng thông tin được tiếp cận để không vô tình tiếp tay cho kẻ xấu. 

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top