Công an huyện Nậm Pồ

Vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

08:50 - Thứ Tư, 13/05/2020 Lượt xem: 9920 In bài viết

ĐBP - Thói quen sử dụng vũ khí tự chế để săn bắn, bảo vệ mùa màng, ruộng, nương… đã tồn tại từ lâu đời ở những xã, bản vùng sâu, vùng xa. Mối nguy hiểm từ việc sử dụng vũ khí tự chế gây ra thường dẫn đến những hậu quả đau lòng và cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Thời gian qua để tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ (VK,VLN) trên địa bàn, Công an huyện Nậm Pồ đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thu hồi VK,VLN, bước đầu đạt hiệu quả cao, góp phần giữ bình yên cho mỗi bản làng.

Nhân dân tự giác đến Cơ quan Công an giao nộp vũ khí tự chế.

Với đặc thù là huyện miền núi có nhiều đường tiểu ngạch, thành phần dân cư với 8 dân tộc anh em cùng chung sống; tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn còn diễn biến phức tạp. Ngoài ra, một bộ phận nhân dân vẫn còn thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắn, nghi lễ theo phong tục tập quán nên cố tình cất giấu gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của lực lượng Công an huyện.

Xã Na Cô Sa hiện có 1.110 hộ với 5.883 khẩu sinh sống. Những năm qua, tình trạng người dân sử dụng trái phép VK,VLN, súng tự chế xảy ra trên địa bàn ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác giao nộp VK,VLN là một trong những biện pháp trọng tâm; Công an huyện Nậm Pồ đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở như: Công an xã, Bí thư chi bộ, trưởng thôn, già làng, trưởng bản, người có uy tín... trong công tác tuyên truyền, vận động. Qua đó giúp nhân dân nắm được các quy định về quản lý, sử dụng VK,VLN, công cụ hỗ trợ theo quy định của Pháp lệnh, từ đó chấp hành và thực hiện, không những tự giác giao nộp mà còn ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, cung cấp cho chính quyền và cơ quan Công an những thông tin có giá trị về những trường hợp cố tình tàng trữ, không giao nộp.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, Công an huyện Nậm Pồ đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức vận động, thu hồi 191 khẩu súng các loại; trong đó 128 khẩu súng kíp, 62 khẩu súng hơi cồn, 1 khẩu súng hơi, 5 nòng súng, 34 hộp kíp nổ với 2.550 đạn nổ, 15kg đạn bi sắt và 3 bộ kích điện… Tại một số xã trọng điểm như: Na Cô Sa, Nậm Nhừ, Chà Tở, Pa Tần… lực lượng Công an phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 98 buổi họp dân, với 9.573 người dân tham gia; bố trí lực lượng đến từng nhà, gặp từng người tuyên truyền cho bà con hiểu rõ tác hại của các loại VK,VLN để từ đó bà con tự giác giao nộp. Mặc dù đã đạt được những hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận, nhưng việc tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn vẫn còn gặp không ít khó khăn. Do địa bàn rộng, một bộ phận nhân dân nhận thức còn hạn chế, đòi hỏi công tác tuyên truyền, vận động của lực lượng chức năng cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, tạo thói quen thay đổi để người dân tự giác chấp hành pháp luật, giao nộp VK,VLN, công cụ hỗ trợ đang sử dụng trái phép cho cơ quan chức năng.

Ðể công tác quản lý, sử dụng VK,VLN, công cụ hỗ trợ đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Công an huyện Nậm Pồ tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch 20/KH-CAH ngày 14/2/2020 về việc vận động toàn dân giao nộp VK,VLN, công cụ hỗ trợ; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng trong quần chúng nhân dân để người dân tự giác giao nộp VK,VLN, công cụ hỗ trợ. Quá trình tuyên truyền vận động huy động sự chung tay, tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể; kết hợp giữa vận động tập trung và vận động cá biệt, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền đến từng hộ gia đình, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Với phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, Công an huyện Nậm Pồ đã và đang tranh thủ, phát huy vai trò của những người có uy tín, già làng, trưởng bản, cán bộ cốt cán trong đồng bào các dân tộc để tuyên truyền, vận động nhân dân vừa tự giác giao nộp, vừa tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK,VLN, công cụ hỗ trợ.

Bài, ảnh: Thu Trang

(Công an tỉnh)

Bình luận
Back To Top