Phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù

08:55 - Thứ Tư, 01/07/2020 Lượt xem: 10597 In bài viết

ĐBP - Trại tạm giam Công an tỉnh là đơn vị quản lý, giam giữ và giáo dục phạm nhân; các đối tượng có hoàn cảnh khác nhau, thuộc nhiều lứa tuổi và trình độ nhận thức không đồng đều. Bởi vậy một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình công tác hàng năm của đơn vị là tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các phạm nhân.

Cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh tuyên truyền một số bộ luật liên quan đến công tác giáo dục, cải tạo đến các phạm nhân.

Ðể công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả thiết thực, Trại tạm giam Công an tỉnh thường xuyên đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền cho dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với từng đối tượng. Giúp các phạm nhân có điều kiện tiếp cận thông tin thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế, mỗi ngày phạm nhân được xem chương trình thời sự 2 giờ đồng hồ tại phòng sinh hoạt chung; nghe đài phát thanh vào buổi chiều các ngày trong tuần; đọc Báo Nhân dân và Báo Ðiện Biên Phủ 2 kỳ/tuần; đọc tờ rơi do Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh cấp. Ngoài ra, cán bộ quản giáo trực tiếp tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa các phạm nhân.

Ðể các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật không bị khô cứng, nhàm chán, cán bộ phụ trách thường lồng ghép cùng với các chương trình học nghề, sinh hoạt tổ, nhóm lao động. Nội dung của mỗi buổi học được chuẩn bị tỉ mỉ và cụ thể cho từng đối tượng. Ðối với phạm nhân mới đến, thường tập trung giảng giải về đạo đức, lối sống, các quy định và chế độ của Trại tạm giam, một số bộ luật liên quan đến công tác giáo dục, cải tạo; các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, quyền và nghĩa vụ của phạm nhân. Qua đó giáo dục cho can, phạm nhân nhận thức về pháp luật, định hướng cho họ yên tâm lao động cải tạo tốt, sớm trở về hòa nhập cộng đồng, không tái phạm. Ðối với các phạm nhân sắp mãn hạn tù, Ban giám thị tổ chức các lớp học tập các chuyên đề về tái hòa nhập cộng đồng, xóa án tích, nhất là chính sách tha tù có điều kiện.

6 tháng đầu năm 2020, Trại tạm giam Công an tỉnh đã phổ biến, giáo dục pháp luật cho 13.840 lượt can, phạm nhân; tổ chức 48 lớp học tái hòa nhập cộng đồng cho 288 lượt phạm nhân sắp chấp hành xong hình phạt tù, phạm nhân giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện. Qua đó góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật cho các phạm nhân.

Phạm nhân M.V.C (SN 1966, ở xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ) bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù giam về tội danh tham ô tài sản, là một trong những phạm nhân có ý thức chấp hành và cải tạo tốt. Thời gian đầu mới vào Trại, bản thân C. rất tự ti và mất niềm tin vào cuộc sống. Ban giám thị và cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh đã thường xuyên động viên, giúp đỡ, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, C. đã hiểu về chính sách khoan hồng của Ðảng và Nhà nước đối với những người đang chấp hành án. Nhờ cố gắng nỗ lực, phấn đấu cải tạo tốt, C. đã được xét giảm mức án xuống còn 3 năm.

Thượng tá Quàng Văn Chung, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho phạm nhân còn gặp một số khó khăn do trình độ nhận thức của phạm nhân không đồng đều, nhiều trường hợp không biết tiếng phổ thông (là người dân tộc thiểu số hoặc người nước ngoài); thiếu trang thiết bị nên hiện tại Trại tạm giam chưa triển khai được hình thức tuyên truyền bằng phát thanh viên, vẫn sử dụng đĩa CD nên hiệu quả tuyên truyền có mặt còn hạn chế. Thời gian tới, ngoài tiếp tục đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với trình độ, độ tuổi, hành vi phạm tội của từng đối tượng; cập nhật những thông tin, văn bản, chính sách mới để kịp thời phổ biến đến các phạm nhân, đơn vị sẽ đề xuất các cục nghiệp vụ Bộ Công an cấp trang thiết bị phục vụ hình thức tuyên truyền bằng phát thanh viên nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top