Mất tiền tỷ vì bị lừa qua Facebook

15:33 - Thứ Năm, 09/07/2020 Lượt xem: 7942 In bài viết

Một nhóm đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook vừa bị Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hòa, Nghệ An triệt phá.

Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 20 tỉ đồng. 5 đối tượng bị bắt gồm: Đỗ Thiên Hưng (SN 1998), Võ Minh Tình (SN 1981), Võ Văn Mỹ (SN 1994), Đoạn Vũ Trường (SN 1991) và Vũ Quốc Bá (SN 2000), tất cả đều cùng trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Lần theo dấu vết

Từ cuối năm 2019 đến nay, Công an thị xã Thái Hòa liên tục nhận được đơn trình báo của nhiều người sử dụng mạng xã hội Facebook về việc bị các đối tượng "hack" Facebook rồi chiếm quyền sử dụng. 

Vào cuộc xác minh, Công an thị xã Thái Hòa phát hiện một ổ nhóm chuyên "hack" Facebook, trong đó có nhiều đối tượng có sự bất minh về tài chính. Qua kiểm tra địa bàn, các trinh sát phát hiện mỗi lần nhóm này rút tiền từ các cây ATM đều là một tài khoản. Nhằm tránh bị lộ, nhóm này chia ra người này đi rút thì người kia ở nhà tiến hành lên mạng "săn con mồi".

Xác định đây là nhóm lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản có tổ chức, Công an thị xã Thái Hòa đã xác lập chuyên án đấu tranh do Thượng tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an thị xã, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, làm Trưởng ban, đồng thời, huy động cán bộ chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự - kinh tế - ma túy tham gia phá án.

Đối tượng Đỗ Thiên Hưng là người cầm đầu chịu trách nhiệm "hack" Facebook.

Bước đầu xác định, hầu hết các nạn nhân đều có người thân đang học tập, sinh sống, làm việc ở nước ngoài như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc…. Sau khi "hack" Facebook của nạn nhân, bọn chúng tiến hành nhắn tin messenger cho những người thân trong gia đình nói có việc quan trọng nên nhờ gửi tiền. 

Người nhà nhầm tưởng nội dung trong đó là sự thật nên không ngần ngại chuyển tiền cho các đối tượng. Để chắc chắn "con mồi" sập bẫy, nhóm này thường nhắn cho người nhà nạn nhân khi chuyển tiền vào nhớ gửi qua tài khoản của bạn bè, với lý do tài khoản bị hư hoặc bị khóa. 

Tinh vi hơn, nhóm này chọn thời điểm chênh lệch múi giờ giữa Việt Nam và các nước khác để nhắn tin, khi người nhà gọi điện thoại để kiểm chứng thông tin thì bọn chúng tắt máy và đưa ra nhiều lý do trả lời qua tin nhắn messenger như đang học, đang làm việc…

Như trường hợp chị Nguyễn Thị H. (SN 1988) trú tại TP HCM, cũng vì tin tưởng em gái nhắn tin vay tiền để trả tiền hàng nên chị không ngần ngại chuyển cho nhóm đối tượng hơn 13 triệu đồng. 

Theo như lời trình bày của chị: "Vào ngày 12-5-2020, tôi nhận được tin nhắn của em gái tôi, yêu cầu chuyển tiền gấp vào tài khoản Nguyễn Thị Nhàn để xử lý công việc. 

Trong quá trình hai chị em nói chuyện từ trước tới giờ hay nói chuyện tiền bạc với mua hàng trên facebook nên tôi đã không đề phòng và chuyển tiền ngay lập tức. Đến trưa tôi có gọi điện thoại lại cho em gái để hỏi số tiền kia đã nhận được chưa thì được biết em gái không vay tiền. Biết mình đã bị lừa, tôi đã lên cơ quan Công an trình báo sự việc".   

Chị Nguyễn Thị H. - người bị hại trong vụ án kể lại quá trình bị lừa.

Tương tự, trong ngày 12-5-2020, bà Lê Thị T. (SN 1972) trú tại xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đang ở nhà thì thấy con trai là Hồ Kim T. (SN 1993), hiện đang đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, gọi điện thoại cho bà qua messenger. 

Tuy nhiên, bà T. bấm nghe thì bên kia tắt máy và nhắn tin lại nói rằng mạng yếu không thể gọi được. Sau đó, tiếp tục nhắn tin qua lại và nói bà T. nhờ gửi 25.000.000 đồng vào số tài khoản của "Nguyen Thi Nhan", để đóng tiền làm thủ tục phẫu thuật cho bố của 1 người bạn. 

Tin lời con trai, bà T. nhanh chóng đến Ngân hàng Agribank chi nhánh Hưng Nguyên để gửi số tiền nói trên. Sau đó, bà T. trở về nhà và tiếp tục nhận được tin nhắn nói gửi thêm 5.000.000 đồng để mua thẻ cào Viettel. Thấy nghi ngờ, Bà T. bảo con điện thoại để xác nhận nhưng không thấy gọi. 

Khi biết chắc chắn nick Facebook của con trai bị đối tượng khác đăng nhập, bà T. đến ngân hàng để kiểm tra số tài khoản của Nguyen Thi Nhan thì được biết số tài khoản này đăng ký tại thị xã Thái Hòa nên bà đã đến Cơ quan CSĐT Công an thị xã để trình báo.

4 trong 5 đối tượng bị Công an bắt giữ.

Chân dung các đối tượng

Sau khi chuyên án được xác lập, nhiều tổ trinh sát đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra quy luật hoạt động của các đối tượng. Qua quá trình xác minh, các trinh sát phát hiện một nhóm đối tượng trú tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị chuyên "hack" Facebook, trong đó có Đoạn Vũ Trường là đối tượng nghiện ma túy thường xuyên xuất hiện trên địa bàn và có dấu hiệu bất thường trong việc thuê làm các tài khoản ngân hàng khác nhau. 

Với tài liệu thu thập được, ngày 13-5, Công an thị xã Thái Hòa bắt quả tang đối tượng Trường về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 1,5 gam ma túy tổng hợp. Quá trình đấu tranh, khai thác, cơ quan Công an đã thu thập được rất nhiều dữ liệu trong điện thoại di động, thẻ ngân hàng của Trường có liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản qua mạng internet. 

Sau khi có đủ căn cứ, giữa tháng 6-2020, Công an thị xã Thái Hòa đã tiến hành giữ 4 đối tượng gồm: Đỗ Thiên Hưng, Võ Văn Mỹ, Võ Minh Tình và Vũ Quốc Bá về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; thu giữ 1 xe ôtô, 8 điện thoại di động, 1 máy tính xách tay và hơn 300 triệu đồng tiền mặt.

Tại Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hòa, trước những bằng chứng, tài liệu thu thập được, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Với vai trò cầm đầu, Đỗ Thiên Hưng cùng nhóm của mình đã trực tiếp tạo các Facebook ảo rồi gửi lời kết bạn đến những người đang học tập, làm việc, xuất khẩu lao động ở nước ngoài. 

Sau đó, chúng nhắn tin messenger cho nạn nhân theo dạng bình chọn để nhận khuyến mại. Khi người sử dụng facebook truy cập vào đường link, nhập tên, mật khẩu đăng nhập facebook để bình chọn thì tên, mật khẩu của họ sẽ được gửi về tài khoản do Hưng quản lý. 

Có được mật khẩu đăng nhập facebook của nạn nhân, các đối tượng lập tức thay đổi mật khẩu rồi chiếm đoạt quyền sử dụng facebook của nạn nhân và tiến hành nhắn tin cho bạn bè, người thân của nạn nhân để vay mượn và nhờ gửi tiền. 

Số tiền, điện thoại, thẻ ATM thu giữ của các đối tượng.

Bằng thủ đoạn này, Đỗ Thiên Hưng cùng nhóm của mình đã lừa đảo, chiếm đoạt trên 20 tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên khắp cả nước.  Trung bình một ngày các đối tượng này lừa đảo, chiếm đoạt các nạn nhân từ vài chục triệu cho đến hàng trăm triệu đồng.  Người ít thì 5 triệu đồng, người nhiều nhất gần 140 triệu đồng.  

Để có thể lừa một lúc nhiều bị hại, nhóm này đã thuê, mua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau nhằm mục đích hợp thức hóa số tiền chiếm đoạt được. Sau khi dòng tiền lừa đảo đổ về, các đối tượng lập tức rút tiền mặt qua các cây ATM để chia nhau. Tinh vi hơn, chúng thống nhất nếu người bị hại là người miền Bắc thì tài khoản ngân hàng để chúng nhận tiền là ở khu vực miền Trung hoặc miền Nam.

Thượng tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an thị xã Thái Hòa cho biết: "Các đối tượng hoạt động khắp nơi trên đất nước, chúng có thể ngồi một vị trí ở TP HCM có thể lừa nhiều đối tượng tại Nghệ An và chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng ở TP HCM hoặc bất kỳ một nơi nào ở Việt Nam. Cho nên trong công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn". 

Theo nhận định của cơ quan điều tra, đây là ổ nhóm tội phạm có tổ chức, chuyên nghiệp, địa bàn hoạt động rộng với nhiều phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi. Cơ quan điều tra cũng đề nghị mọi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, tránh tiếp xúc dễ dãi để các đối chiếm quyền sử dụng, từ đó gây ra các hoạt động lừa đảo.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top