Bác kháng cáo của 4 bị cáo vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La

15:06 - Thứ Sáu, 20/11/2020 Lượt xem: 6925 In bài viết

Sáng ngày 20-11, Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm đối với các bị cáo vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên phúc thẩm cho rằng HĐXX sơ thẩm đã đánh giá đúng người, đúng tội, xem xét các chứng cứ khách quan, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Thêm vào đó, tại phiên xét xử phúc thẩm, các bị cáo Trần Xuân Yến, Lò Văn Huynh, Nguyễn Minh Khoa và Nguyễn Thanh Nhàn không đưa ra được các chứng cứ mới phù hợp với kháng cáo của các bị cáo. Vì vậy, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với 4 bị cáo trên.

Bị cáo Lò Văn Huynh tại phiên tòa.

Theo đó, HĐXX phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) 9 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) bị tuyên 30 tháng tù.

Bị cáo Lò Văn Huynh (cựu Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) bị tuyên 21 năm tù về 2 tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La) y án 8 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

HĐXX cũng xem xét kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Lê Thị Thanh Yến. Qua đó, không chấp nhận đề nghị trả lại số tiền 1 tỷ đồng do đây là vật chứng của vụ án.

Trước đó, bị cáo Trần Xuân Yến kháng cáo cho rằng bản thân không phạm tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ như quy kết nên đã làm đơn kháng cáo.

Bị cáo Lò Văn Huynh kháng cáo cho rằng bị cáo không nhận hối lộ số tiền 1 tỷ đồng từ bị cáo Nguyễn Minh Khoa và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa kháng cáo với nội dung bị cáo không đưa hối lộ số tiền 1 tỷ đồng cho bị cáo Lò Văn Huynh, không có chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, bản án sơ thẩm có những sai sót nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật, đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại, thu thập bổ sung, đánh giá toàn diện các chứng cứ để chứng minh bị cáo không phạm tội.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn kháng cáo với nội dung bị cáo chỉ giữ vai trò giúp sức trong vụ án đồng phạm, nhưng không có vai trò đáng kể, bị cáo không phải là người có chức vụ, quyền hạn, không phải là người thực hành, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng hình phạt khác nhẹ hơn hình phạt quy định tại khoản 1, Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top