Tủa Chùa chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

07:50 - Chủ Nhật, 22/11/2020 Lượt xem: 6586 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Phòng Tư pháp huyện Tủa Chùa đã thực hiện tốt vai trò chủ trì công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) góp phần tuyên truyền rộng rãi chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân.

Người dân thôn Phi Dinh, xã Sính Phình tham gia buổi truyền thông tuyên truyền pháp luật trong Ngày Pháp luật năm 2020.

Ông Hoàng Thọ Lam, Trưởng phòng Tư pháp huyện Tủa Chùa cho biết: Là địa bàn vùng cao, nhận thức về pháp luật của người dân còn hạn chế; nguồn lực để triển khai, thực hiện các kế hoạch, chương trình PBGDPL còn thiếu thốn. Ðể hoàn thành tốt nhiệm vụ, Phòng Tư pháp đã đa dạng hóa từ lựa chọn nội dung đến cách thức tuyên truyền cho phù hợp với đối tượng, địa bàn cụ thể. Từ đầu năm đến nay, Phòng Tư pháp tổ chức 7 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho gần 400 người là tuyên truyền viên, hòa giải viên cơ sở. Hội đồng PBGDPL huyện đã phân công nhiệm vụ cho báo cáo viên pháp luật tổ chức 20 buổi triển khai, giới thiệu các văn bản pháp luật mới tại cơ sở cho hơn 1.200 lượt người nghe về: Luật Hôn nhân gia đình; Luật Trẻ em; Luật Phòng, chống mua bán người…. Hưởng ứng “Ngày Pháp luật năm 2020”, ngày 9/11, Phòng Tư pháp đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức truyền thông pháp luật về Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Phòng, chống mua bán người tại thôn Phi Dinh, xã Sính Phình thu hút hơn 55 lượt người dân tham dự. 

Do nhận thức còn hạn chế nên nhiều trường hợp người dân tộc thiểu số bị các đối tượng tội phạm lừa đảo, rủ rê, lôi kéo; trên địa bàn vẫn còn những hệ lụy của nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết… Chính vì vậy, công tác tuyên truyền PBGDPL là một trong những giải pháp quan trọng giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại cơ sở. Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Công an huyện, Huyện đoàn tổ chức các buổi nói chuyện, giao lưu tại các xã, trường học; phối hợp với Tòa án Nhân dân huyện thông qua các buổi xét xử lưu động tuyên truyền các quy định về phòng, chống ma túy; đảm bảo an toàn giao thông; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng, chống bạo lực gia đình... Những hình thức tuyên truyền sinh động với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu kèm theo hình ảnh trực quan đã thu hút được sự chú ý của đông đảo người dân.

Chị Giàng Thị Khua, thôn Phi Dinh, xã Sính Phình cho biết: “Phụ nữ vùng cao hàng ngày chỉ biết làm nương nên có nhiều quy định của pháp luật chưa biết, chưa hiểu. Mình lấy chồng từ năm 15 tuổi, theo luật như vậy là tảo hôn nhưng ngày đó chưa biết. Nhưng bây giờ được cán bộ tuyên truyền pháp luật, nói chuyện mình đã biết rồi, mình sẽ dạy con, cháu chấp hành pháp luật”.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL còn được triển khai qua việc xây dựng, khai thác các tủ sách pháp luật; toàn huyện hiện có 14 tủ sách pháp luật (12 tủ sách ở xã, thị trấn; 2 tủ sách cấp huyện). Số lượng đầu sách pháp luật của mỗi tủ sách từ 70 - 80 cuốn và được bổ sung hàng năm. Việc quản lý tủ sách pháp luật được giao cho công chức Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn quản lý; luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn có nhu cầu tra cứu, tìm hiểu.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhất là nguồn kinh phí hoạt động, song với những nỗ lực theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Hiện nay, huyện đã có 4 đơn vị đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2019, gồm thị trấn Tủa Chùa và 3 xã: Mường Báng, Mường Ðun, Tả Sìn Thàng.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top