Để người dân không chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

08:12 - Thứ Hai, 19/07/2021 Lượt xem: 4090 In bài viết

ĐBP - Đã qua 60 ngày tỉnh ta không ghi nhận ca mắc mới Covid-19. Ngày 15/6, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1800/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và cho phép các cơ sở sản xuất, kinh doanh một số loại hình dịch vụ trên địa bàn được phép mở cửa hoạt động trở lại. Song các cơ sở này phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế và các đơn vị liên quan. Tuy nhiên vẫn còn sự chủ quan, chưa thực sự nêu cao tinh thần, trách nhiệm của một số người trong phòng, chống dịch bệnh, có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Công an phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) phối hợp cán bộ phường tuyên truyền nhắc nhở hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 13/7/2021, UBND phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) ra quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng đối với bà L.T.L., bản Tà Lèng, xã Thanh Minh về vi phạm quy định không đeo khẩu trang, không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân theo hướng dẫn “5K” của cơ quan y tế. Trước đó, mặc dù đã được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động song bà L. và một số người dân vẫn không nghiêm túc thực hiện. Trong 2 đợt dịch năm 2021, trên địa bàn thành phố phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm các quy định về công tác phòng, chống dịch; 3 trường hợp lợi dụng mạng xã hội facebook thực hiện các hành vi vi phạm các quy định về sử dụng, quản lý, khai thác thông tin trên không gian mạng liên quan đến tình hình dịch Covid-19.

Trung tá Lường Văn Dũng, Phó trưởng Công an TP. Điện Biên Phủ cho biết: Trong các đợt dịch, lực lượng công an thành phố đã chủ động triển khai lực lượng, biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ, bảo đảm tình hình an ninh trật tự đi đôi với thực hiện phòng chống dịch. Công an thành phố phối hợp với đảng ủy, UBND các phường, xã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm túc công tác khai báo y tế, khuyến cáo “5K” và các quy định phòng, chống dịch. Mặt khác cũng tạo điều kiện cần thiết cho người dân tiếp tục thực hiện các giải pháp phù hợp nhằm phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Thời gian tới, để người dân không lơ là, xem nhẹ phòng chống dịch, lực lượng công an các phường, xã trên địa bàn thành phố tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương thực hiện liên tục hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở không tụ tập đông người, cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch tại nơi công cộng, các cơ sở kinh doanh…

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sự vào cuộc kịp thời, đồng bộ của các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể địa phương trong tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Trên địa bàn huyện vùng cao Tủa Chùa, công tác tuyên truyền, vận động được cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương chú trọng nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh.  Thời gian qua, thị trấn Tủa Chùa đã kịp thời triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi cá nhân trong việc phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn.

Ông Bùi Văn Thuần, Chủ tịch UBND thị trấn Tủa Chùa cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú. Ngoài truyền thông trực tiếp còn triển khai hình thức truyền thông gián tiếp như: Phát công văn, tờ rơi, treo áp phích; tuyên truyền xe lưu động… tại nơi tập trung đông người; bố trí các đội công tác đến từng hộ kinh doanh trong danh mục hạn chế để nhắc nhở, ký cam kết dừng hoạt động. Tổ chức cho các hộ gia đình có người thân đi học, đi làm ăn xa ký cam kết khai báo y tế tại cơ sở y tế khi trở về địa bàn. Các tổ công tác phòng chống dịch của thị trấn thường xuyên tuần tra, đến các địa điểm dễ xảy ra tập trung đông người (chợ trung tâm, sân vận động...) để nhắc nhở người dân chấp hành việc giãn cách khi mua bán hàng, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, thường xuyên sát khuẩn tay... Đồng thời, phát huy vai trò các tổ giám sát cộng đồng để thực hiện rà soát, nhắc nhở, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tới từng hộ gia đình.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top