Bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân

08:08 - Thứ Năm, 12/08/2021 Lượt xem: 3781 In bài viết

ĐBP - Không lùi bước trước cái ác, các đối tượng phạm tội; đoàn kết, gắn bó, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó; những năm qua, Công an huyện Mường Chà đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện các mặt; liên tục lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Đặc biệt, Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) trên địa bàn huyện đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội chung tay phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công an xã Na Sang (huyện Mường Chà) thường xuyên xuống cơ sở bám, nắm địa bàn, tuyên truyền vận động người dân phòng, chống tội phạm mua bán người.

Những ngày cuối tháng 7/2021, chúng tôi cùng các chiến sĩ Công an xã Na Sang (huyện Mường Chà) về bản Co Đứa (xã Na Sang) tuyên truyền vận động người dân không tin, không nghe theo những thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ của những kẻ mua bán người. Cùng đi với các chiến sĩ công an về địa bàn vùng sâu, vùng xa mới thấu hiểu những khó khăn vất vả, nguy hiểm trong công tác phòng chống, đấu tranh và trấn áp tội phạm. Để người dân nhận biết được những âm mưu thủ đoạn và phương thức hoạt động của từng loại tội phạm, các anh đã phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền giúp mỗi người dân hiểu biết và phòng tránh. Đại úy Hạng A Trừ, Trưởng Công an xã Na Sang cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mua bán người; trong đó, chủ yếu là do nhu cầu lao động tìm việc làm ở nước ngoài có thu nhập cao của người dân. Mặt khác, do nhận thức còn hạn chế nên một bộ phận người dân không thể nhận biết được âm mưu, thủ đoạn của đối tượng xấu. Trước thực trạng đó, Công an xã đã phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện tăng cường công tác quản lý địa bàn, đẩy mạnh đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm; đặc biệt với tội phạm mua bán người.

Đồng thời, lực lượng công an cũng chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” kết hợp với triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ đó, nâng cao nhận thức và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân; cung cấp các nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc kịp thời ngay từ cơ sở. Từ đầu năm đến nay, thông qua các nguồn tin của người dân cung cấp, Công an xã đã phối hợp với Công an huyện bắt giữ 2 vụ 2 đối tượng có hành vi buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Anh Lò Văn Keo, Trưởng bản Co Đứa, xã Na Sang chia sẻ: Nhờ có lực lượng Công an xã thường xuyên bám nắm địa bàn, tuyên truyền về cách thức hoạt động, âm mưu thủ đoạn của các loại tội phạm như: Không tin, không nghe theo luận điệu của kẻ xấu “công việc nhẹ nhàng, thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng; hay không cần làm vẫn có cơm ăn, có quần áo đẹp mặc…”. Không kết bạn, nói chuyện qua zalo, facebook với người lạ, người không rõ danh tính… Từ đó, người dân trong bản đã hiểu và không vi phạm hoặc tiếp tay cho kẻ xấu. Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn chưa có trường hợp mua bán người xảy ra.

Với đặc thù là huyện vùng cao, địa bàn rộng với 12 xã, thị trấn, 110 thôn, bản, tổ dân phố; trong đó 3 xã tiếp giáp nước bạn Lào. Thời gian qua, Công an huyện Mường Chà đã thực hiện tốt công tác nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp nổi lên, không để nảy sinh các “điểm nóng”, các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, luật phòng, chống tội phạm mua bán người tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Duy trì và sử dụng có hiệu quả hòm thư tố giác tội phạm để nắm bắt thông tin, giải quyết vụ việc liên quan tội phạm buôn bán người và các loại tội phạm hình sự khác ngay tại cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tốt “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thiết thực, hướng về cơ sở. Từ đó, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp từ năm 2015 đến nay Công an huyện Mường Chà đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết dứt điểm hàng chục vụ, chủ yếu liên quan đến dịch vụ chi trả môi trường rừng, tranh chấp đất nương, bãi chăn thả gia súc. Tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, vận động nhân dân không tin, không nghe các luận điệu của kẻ xấu trên không gian mạng như: Lôi kéo người xuất cảnh trái phép; hoạt động lập “Nhà nước Mông”. Riêng 6 tháng đầu năm 2021, Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ trên 20 vụ, với hàng chục đối tượng liên quan đến ma túy; triệt xóa gần 10 điểm bán lẻ phức tạp về ma túy. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; đấu tranh kiềm chế hoạt động của các đối tượng cực đoan trong tôn giáo, đối tượng phản động lợi dụng tự do, dân chủ để xâm phạm an ninh trật tự. Xây dựng và củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân, đặc biệt là trên các địa bàn trọng điểm. Qua đó, tạo được sự chuyển biến quan trọng về nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTQ.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top