Phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xét xử

09:04 - Thứ Tư, 25/08/2021 Lượt xem: 3649 In bài viết

ĐBP - Khi Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đưa bị cáo Nguyễn Văn Nhật và đồng phạm ra xét xử về tội tổ chức cho 9 người có quốc tịch Trung Quốc xuất cảnh trái phép từ Việt Nam sang Lào đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân. Bởi đây là vụ án xuất phát từ động cơ, vụ lợi cá nhân của Nguyễn Văn Nhật và đồng bọn trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát ở nhiều nước trên thế giới, gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự xã hội và việc kiểm soát dịch bệnh. Qua diễn biến của phiên tòa, nhiều người hiểu thêm những kiến thức pháp luật để tự điều chỉnh hành vi của mình trong cuộc sống cũng như tác động tích cực đến những người xung quanh.

Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử vụ án hình sự liên quan đến mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, kết hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Là người theo dõi vụ án Nguyễn Văn Nhật và đồng phạm ngay từ đầu đến khi được đưa ra xét xử, bà Đào Thị Thìn, tổ 9, phường Noong Bua (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng; không chỉ liên quan đến an ninh quốc gia mà việc tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép còn gây cản trở việc kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh và của đất nước. 8 năm 6 tháng tù là bản án đích đáng cho kẻ cầm đầu Nguyễn Văn Nhật, là bài học cảnh tỉnh cho những ai có ý định tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nội địa.

Mới đây, ngày 5/8, TAND tỉnh mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Hải (SN 1985), trú tại thôn Đại Thành, xã Noong Luống, huyện Điện Biên về tội “buôn bán hàng cấm” được quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 190 Bộ luật Hình sự và “đưa hối lộ” được quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 364 Bộ luật Hình sự; các bị cáo: Vũ Văn Cường (SN 1979, thôn Văn Biên) và Trần Bá Dũng (SN 1998, trú tại thôn Văn Tân), xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) về tội “vận chuyển hàng cấm” được quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 191 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, áp dụng các quy định trong BLHS, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hải 9 năm 6 tháng tù về tội buôn bán hàng cấm và hành vi đưa hối lộ; các bị cáo Vũ Văn Cường và Trần Bá Dũng 4 năm 6 tháng tù về tội vận chuyển hàng cấm.

Cũng giống nhiều vụ án hình sự khác, vụ án này được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Anh Nguyễn Xuân Trường, tổ 29, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Qua theo dõi phiên tòa, chúng tôi cũng được tuyên truyền, có thêm nhiều kiến thức pháp luật bổ ích. Hình phạt Hội đồng xét xử tuyên cho các bị cáo không chỉ có tính chất răn đe, giáo dục chung, mà còn góp phần điều chỉnh hành vi của mỗi người trong các mối quan hệ xã hội trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Ông Phạm Văn Nam, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân”, TAND hai cấp luôn xác định công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xét xử là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Việc tuyên truyền pháp luật thông qua các phiên tòa xét xử đã mang lại hiệu quả thiết thực, các quy định, văn bản của pháp luật dễ đi vào cuộc sống, thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân. Quan trọng nhất là giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ những quy định pháp luật mà họ được nghe trực tiếp thông qua hoạt động xét xử, từ đó nâng cao ý thức trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, đề cao tính răn đe, giáo dục từ mỗi phiên tòa.

Cũng theo ông Phạm Văn Nam, ngoài việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua hoạt động xét xử, hòa giải, xử lý các vụ việc, TAND hai cấp tỉnh còn thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua nhiều hình thức khác, như đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, công khai hóa các thủ tục tiếp nhận hồ sơ, cung cấp tài liệu của tòa án theo quy định của pháp luật…; kết hợp công tác tiếp công dân với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Thông qua nhiều hoạt động, TAND hai cấp tỉnh đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, đưa kiến thức pháp luật đến với đông đảo quần chúng nhân dân, tạo chuyển biến tích cực trong ý thức, hành động của người dân để hướng tới xây dựng xã hội văn minh.

Bài, ảnh: Mai Khôi
Bình luận
Back To Top