Cảnh giác thủ đoạn đánh cắp tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản

15:58 - Thứ Tư, 25/08/2021 Lượt xem: 4362 In bài viết

Hiện nay, để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh COVID-19, nhiều người dân ưu tiên giao dịch, thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, lợi dụng điều này, các đối tượng tội phạm đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để lừa đảo, đánh cắp tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản thông qua các đường link hoặc tin nhắn giả mạo ngân hàng…

Theo Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, thời gian gần đây, một số đối tượng lợi dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Wechat... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng sự cả tin và nhu cầu thanh toán tiền trong quá trình mua bán online để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp, hoặc hack tài khoản của người thân ở nước ngoài, nói sẽ chuyển tiền từ nước ngoài về cho nạn nhân, rồi yêu cầu nạn nhân cung cấp hình ảnh thẻ ngân hàng và các thông tin về tài khoản ngân hàng thông qua đường link mà đối tượng cung cấp như tên tài khoản, mật khẩu, mã OTP để thanh toán, hoặc nhận tiền nhằm đánh cắp tài khoản và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Mới đây, Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã đưa ra cảnh báo tình trạng giả mạo thương hiệu ngân hàng gửi tin nhắn lừa đảo. Các đối tượng sử dụng hình thức mạo danh Vietcombank thông báo tài khoản khách hàng đã bị khóa và lừa khách hàng bấm vào đường link giả mạo để đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Các đối tượng thường giả mạo đường link chỉ sai khác một vài ký tự, hoặc chi tiết với mục đích dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Ngoài Vietcombank, các ngân hàng khác cũng lên tiếng cảnh báo các chiêu thức lừa đảo thông qua tài khoản ngân hàng.

Ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo đến người dân, các đơn vị, nghiệp vụ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tích cực điều tra, làm rõ các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các thủ đoạn tinh vi.

Vừa qua, Công an TP Huế đã bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Minh Vũ (31 tuổi, trú ở phường 1, thị xã Quảng Trị) và Hoàng Thanh Sang (21 tuổi, trú huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của 2 đối tượng này là hack các tài khoản Facebook cá nhân của những người đang làm việc, sinh sống ở nước ngoài.

Sau đó chúng tìm cách nhắn tin, liên lạc với người thân của chủ tài khoản Facebook đang ở Việt Nam với chiêu bài thông báo sẽ gửi tiền về nước. Tiếp đó, khi nạn nhân đã tin tưởng, chúng cung cấp đường link và yêu cầu nạn nhân truy cập vào đường link này thông qua mạng Internet để nhập các thông tin tài khoản ngân hàng. Từ đây, các đối tượng tìm cách đánh cắp tài khoản để rút tiền trong tài khoản của các nạn nhân. Với chiêu thức này, trong thời gian ngắn, Vũ và Sang đã chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng của nhiều người.

Đáng chú ý, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ Lê Anh Tuấn (32 tuổi, trú ở phường 1, thị xã Quảng Trị), là đối tượng cầm đầu trong đường dây lừa đảo qua mạng Internet. Tuấn trực tiếp thiết kế tạo ra nhiều website giả mạo ngân hàng, website giả mạo dịch vụ chuyển tiền trung gian từ nước ngoài về Việt Nam như http://www.westers-unions.com/un...

Sau khi thực hiện chiêu bài giả vờ mua hàng của người bán hàng online, Tuấn và các đối tượng lấy lý do đang ở nước ngoài và đề nghị được thanh toán tiền hàng bằng USD thông qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế trung gian như Money Gram hay Western Union do nhóm này lập ra.

Khi các chủ shop, người bán hàng online tin tưởng thì các đối tượng tiếp tục yêu cầu nạn nhân đăng nhập vào các đường link website giả được lập giống như website thật của ngân hàng để điền các thông tin như user, mật khẩu, mã OTP vào đó.

Những thông tin mật này được chuyển về email của Tuấn và Tuấn sử dụng thông tin đăng nhập vào website thật của ngân hàng để chuyển tiền trong tài khoản của nạn nhân sang nhiều tài khoản của nhóm đối tượng này. Với những thủ đoạn trên, đường dây do Tuấn cầm đầu đã lừa đảo hàng trăm nạn nhân và chiếm đoạt hơn 117 tỷ đồng.

Trước tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, thông qua chuyên mục “Thông tin cảnh báo” trên Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cảnh báo một số hành vi lừa đảo trên mạng Internet, mạng xã hội, trong đó nổi lên các hành vi lấy cắp tài khoản ngân hàng qua các đường link trên mạng Internet và giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản để người dân nâng cao ý thức và cảnh giác hơn.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho hay, qua các vụ án lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo đến người dân cần cẩn trọng hơn khi thực hiện các giao dịch, chuyển tiền qua mạng.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, mã OTP, không nhấp vào các đường link do các đối tượng hoặc người mua hàng chuyển đến. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ các đối tượng có những thủ đoạn nói trên, người dân cần hết sức cảnh giác, bình tĩnh, không thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng mà cần trình báo cơ quan Công an để được phối hợp điều tra và có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top