Quảng cáo bán Iphone giá rẻ trên Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

16:39 - Thứ Sáu, 27/08/2021 Lượt xem: 4998 In bài viết

Ngày 25/8,  Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết vừa triệt phá thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook; đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 2/7, Công an quận Bắc Từ Liêm nhận được trình báo của anh Bùi Ngọc Long, trú tại Nho Quan, Ninh Bình về việc anh bị một đối tượng sử dụng tài khoản Facebook “Công Uẩn” lừa đảo chiếm đoạt 6,2 triệu đồng từ việc anh đặt mua một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone X của tài khoản Facebook này.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Đội Cảnh sát hình sự  (CSHS), Công an quận Bắc Từ Liêm đã xác lập chuyên án, thu thập các chứng cứ liên quan. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Đội CSHS Công an quận Bắc Từ Liêm đã xác định, làm rõ và bắt giữ  nhóm đối tượng gây ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên gồm: Nguyễn Hoàng Trung, SN 1994, HKTT Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội; Lê Thành Đạt, SN 2003; Lê Ngọc Tiền, SN 1994, cùng có HKTT tại thị trấn Tiền Hải, Tiền Hải, Thái Bình.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận quen biết nhau từ năm 2019 do cùng làm công việc quảng cáo trên mạng xã hội Facebook. Nhận thấy nhiều người có nhu cầu mua hàng trên mạng, các đối tượng đã bàn bạc, thống nhất lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách đăng bài bán các loại điện thoại di động Iphone và Apple Watch lên Facebook với giá thấp hơn so với giá thị trường từ khoảng 400 ngàn  – 1 triệu đồng để “ câu nhử” khách mua. Thấy hàng giá rẻ so với thị trường, nên nhiều người vào đặt mua hàng trên các trang tài khoản Facebook của bọn chúng. Khi có khách hỏi mua hàng, bọn chúng yêu cầu khách chuyển tiền đặt cọc trước 50% giá trị sản phẩm hoặc tiền vận chuyển để chiếm đoạt.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng Đạt, Trung, Tiền đã lập rất nhiều tài khoản Facebook ảo, tài khoản ngân hàng không chính chủ và các sim điện thoại rác. Để tạo niềm tin với khách hàng, nhóm đối tượng đã đăng nhiều ảnh sản phẩm sưu tầm trên mạng kèm theo hình ảnh một vỏ hộp màu vàng trên có ghi thông tin tên và địa chỉ của khách nhận. Khi có khách hỏi mua hàng, các đối tượng yêu cầu khách chuyển tiền cọc vào tài khoản ngân hàng. Ngay sau khi nhận được tiền cọc, bọn chúng sẽ chặn mọi liên lạc với khách. Đối với các khách hàng cẩn thận chỉ đồng ý chuyển trước tiền vận chuyển thì Tiền sẽ liên lạc với khách hàng vờ nhận làm người vận chuyển và nói rằng đã nhận được hàng, yêu cầu khách hàng chuyển nốt số tiền cọc.

Với thủ đoạn trên,  từ giữa tháng 3/2021 đến thời điểm bị bắt giữ, nhóm đối tượng này đã sử dụng 6 tài khoản mạng xã hội FB “Uẩn Appple”, “Nguyễn Đức”, “Thực Trần”, “Trần Văn Thực” “Trần Phúc Sáu”, “Trần Sáu” thực hiện trót lọt 22 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 100 triệu đồng của các bị hại. Số tiền chiếm đoạt được Đạt và Trung sẽ ăn chia 50-50 với nhau, còn Tiền được chia từ 200 - 300 ngàn đồng cho mỗi vụ. Để phục vụ điều tra mở rộng chuyên án, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đề nghị ai là bị hại của nhóm đối tượng trên, liên hệ Đội CSHS Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội để cung cấp thông tin và được hướng dẫn giải quyết.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top