Phổ biến giáo dục pháp luật cho phạm nhân

12:02 - Thứ Hai, 13/09/2021 Lượt xem: 3674 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Trại Tạm giam (Công an tỉnh) đã tập trung và nghiêm túc thực hiện hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với can, phạm nhân. Qua đó giúp can, phạm nhân nâng cao nhận thức về pháp luật, tuân thủ các nội quy, quy định của Trại, yên tâm cải tạo để sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Phạm nhân đang cải tạo tại Trại Tạm giam (Công an tỉnh) tìm hiểu pháp luật qua tờ rơi trợ giúp pháp lý.

Trại Tạm giam hiện đang quản lý, giam giữ và cải tạo khoảng 400 can, phạm nhân. Thượng tá Lò Văn Tình, Phó Giám thị Trại Tạm giam cho biết: Để giữ nghiêm kỷ luật và đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ, ngay từ khi người bị tạm giữ, người bị tạm giam bị đưa vào, đơn vị đã trực tiếp tuyên truyền nội quy cơ sở giam giữ để các đối tượng nắm, chấp hành nội quy cơ sở giam giữ. Định kỳ cán bộ làm công tác quản giáo trực tiếp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật theo 5 nội dung giáo dục. Cụ thể, như tuyên truyền, giáo dục quy định về chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam; giáo dục chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước; giáo dục quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo; tuyên truyền, phổ biến các quy định trong Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Luật Phòng, chống ma túy và các quy định khác có liên quan để người bị tạm giữ, tạm giam nắm, thực hiện trong suốt quá trình giam giữ. Ngoài ra, đơn vị phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tổ chức tuyên truyền, giáo dục các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân bằng nhiều hình thức. Từ đó người bị tạm giữ, tạm giam nâng cao nhận thức về pháp luật, thấy được chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước và thành khẩn khai báo.

Còn đối với phạm nhân chấp hành án tại Trại Tạm giam, ngoài các nội dung tuyên truyền, phổ biến như đối với người bị tạm giữ, tạm giam, cán bộ quản giáo chú trọng tuyên truyền, giáo dục các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, như: Phổ biến pháp luật, giáo dục công dân; phổ biến thời sự, chính sách pháp luật; hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; dạy văn hóa và dạy nghề cho phạm nhân. Đối với số phạm nhân chuẩn bị chấp hành xong án phạt tù, cán bộ quản giáo tập trung vào công tác tư vấn tâm lý, định hướng nghề nghiệp và thông báo tới chính quyền địa phương nơi người chấp hành xong án phạt tù về cư trú, làm việc để sau khi hết án họ được trang bị những kiến thức và điều kiện tốt nhất để tái hòa nhập cộng đồng.

Từ đầu năm đến nay có 2 sự kiện Trại Tạm giam đã tổ chức thành công có đóng góp từ sự tuyên truyền giáo dục pháp luật cho can, phạm nhân. Thiếu tá Lê Đông Đô, Đội trưởng Đội quản giáo cho biết: Thực hiện Luật Tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, những người tạm giữ, tạm giam được bầu cử 2 cấp. Vậy nên, đội tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung trong Luật, quyền và nghĩa vụ của những người tạm giữ, tạm giam để họ nghiêm chỉnh chấp hành. Ngoài ra, đội in sao danh sách các ứng viên đại biểu Quốc hội và HĐND đưa vào buồng giam để họ theo dõi. Kết quả, Trại đã phối hợp tổ chức cho 90 người bị tạm giữ bỏ phiếu bầu theo quy định. Thêm nữa, Đội tổ chức tuyên truyền pháp luật về đặc xá cho phạm nhân thông qua hình thức tuyên truyền trực tiếp và tuyên truyền qua loa phát thanh. Qua đó giúp can phạm nhân hiểu được chính sách nhân đạo và tập trung cải tạo tốt để hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Vào ngày 1/9 vừa qua, đơn vị chủ trì tổ chức công bố đặc xá cho 5 phạm nhân có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và đáp ứng các yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật…

Phạm nhân Trần Anh Vũ đang chấp hành án tại Trại Tạm giam chia sẻ: “Trước kia do thiếu hiểu biết pháp luật, tôi đi cướp giật tài sản. Án phạt của tôi là 3 năm 9 tháng tù. Sau khi chấp hành án tại đây, tôi được cán bộ giáo dục về quy định, nội quy, công tác phòng chống ma túy, HIV, tố giác các hành vi tiêu cực trong buồng giam… giúp tôi chấp hành nội quy, nghiêm túc cải tạo tốt. Đến nay, tôi đã chấp hành án được hơn 34 tháng. Việc được phổ biến, giáo dục pháp luật rất cần thiết và ý nghĩa giúp tôi nhận rõ tội lỗi và hành vi của mình để thay đổi nhận thức hướng thiện. Không lâu nữa khi trở về hòa nhập với xã hội, tôi sẽ không tái phạm án cũ cũng như vi phạm pháp luật.

Từ đầu năm đến nay, Trại Tạm giam Công an tỉnh đã phổ biến, giáo dục pháp luật cho trên 13.000 lượt can, phạm nhân; tổ chức 48 lớp học tái hòa nhập cộng đồng cho 120 lượt phạm nhân sắp chấp hành xong hình phạt tù. Qua đó, tỷ lệ người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân của Trại vi phạm nội quy giảm rõ rệt. Đa số đều có tư tưởng ổn định, không có hiện tượng chia bè phái, gây rối trong buồng giam, khu giam, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của bản thân theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top