Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua mạng xã hội

15:07 - Thứ Sáu, 15/10/2021 Lượt xem: 3823 In bài viết

Thời gian qua, cơ quan Công an đã nhiều lần cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội, với hình thức cho vay đơn giản, không cần giấy tờ kèm theo; hoặc giả danh cơ quan chức năng để đe dọa… song vẫn còn nhiều người vì nhẹ dạ, thiếu thông tin nên bị đối tượng “sập bẫy” chiếm đoạt hàng chục đến hàng trăm triệu đồng…

Một phụ nữ bị lừa đảo đến trình báo sự việc tại Công an TP Quảng Ngãi.

Trong khi đang cần tiền để giải quyết việc cá nhân, chị P.T.H (ở phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) lướt Facebook thì thấy App MG Credit thông báo cho vay với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, không cần thế chấp, hoặc phải thực hiện các thủ tục giấy tờ cần thiết gì. Như người sắp đuối nước vớ được cọc, chị H liền đăng ký vay 50 triệu đồng và cung cấp số điện thoại, số CMND vào đường link theo hướng dẫn.

Ngay sau đó, chị H nhận được điện thoại của một đối tượng tự giới thiệu là nhân viên đơn vị mà chị H vừa đăng ký vay tiền; yêu cầu chị gửi 3 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp với mục đích để làm thủ tục. Chị H làm theo thì trong tài khoản của chị hiển thị số tiền cần vay, nhưng không rút được. Chị H liên lạc lại thì nhân viên yêu cầu gửi thêm 15 triệu đồng để rút tiền. Chị tiếp tục gửi tiền theo yêu cầu nhưng vẫn không rút được tiền và đối tượng liên tục điện thoại bảo rằng, chị đã cung cấp sai số tài khoản, phải gửi thêm tiền để xử lý. Cho đến khi chị H chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng nhiều lần lên đến 28 triệu đồng thì chị mới “tỉnh giấc” nhận ra mình bị lừa đảo. Ngày 12/10/2021, chị H đến Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Quảng Ngãi trình báo vụ việc, mong cơ quan Công an điều tra làm rõ vụ việc.

Tương tự, chị Đ.T.K (ở phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi) cũng đến Cơ quan CSĐT Công an TP Quảng Ngãi trình báo về việc bị lừa đảo. Theo phản ảnh của chị K, thông qua mạng xã hội, chị đăng ký vay số tiền 40 triệu đồng qua App SP CREDIT. Sau khi nhập đầy đủ thông tin cá nhân, làm thủ tục vay, có một đối tượng tự xưng là nhân viên của công ty này thông báo bị lỗi khoản vay nên yêu cầu chị chuyển thêm tiền để khôi phục tài khoản. Chị K đã chuyển tổng cộng 9 lần cho 2 số tài khoản của 2 ngân hàng khác nhau do đối tượng cung cấp, với tổng số tiền trên 150 triệu đồng. Và, đối tượng đã tắt liên lạc và “biệt tích”…

Một thủ đoạn lừa đảo khác, đó là đối tượng giả danh cán bộ Công an Quảng Ngãi liên lạc với chị N.Q.A (ở phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi) nói rằng, chị có liên quan đến 1 xe ôtô gây tai nạn bỏ trốn, trong xe có giấy CMND của chị. Chị A trả lời, không thuê xe của ai cả. Ngay lập tức, đối tượng nối máy cho một đối tượng khác giả danh là cán bộ Công an TP Đà Nẵng đang thực hiện chuyên án, thông báo rằng chị có thể cho ai mượn giấy CMND, người đó lợi dụng để thuê xe.

Bất chợt, chị A nhớ lại, năm 2007, chị có làm mất giấy CMND và thừa nhận với đối tượng điều này. Thế là đối tượng gọi điện zalo, cho chị nhìn thấy người đang làm việc với chị có mặc sắc phục Công an, sau đó thông báo thêm, giấy CMND của chị liên quan đến đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền xuyên quốc gia, Công an chuẩn bị bắt chị, mức án có thể là 7 năm tù. Nếu chị không muốn ngồi tù oan ức thì đối tượng sẽ giúp đỡ chị gặp những cán bộ cấp cao có thể xử lý vụ việc êm thấm. Đồng thời, buộc chị phải chuyển tiền “chạy án” vào tài khoản do đối tượng cung cấp.

Thần hồn nát thần tính, chị A răm rắp làm theo và đã thực hiện 8 lần chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng, với gần 400 triệu đồng. Sau khi chuyển số tiền trên, liên lạc lại thì đối tượng “ngoài vùng phủ sóng”, chị A mới biết mình bị lừa và báo cáo cơ quan Công an…   

Theo Thiếu tá Phan Thanh Vỹ, Đội trưởng, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Quảng Ngãi, ngoài 2 thủ đoạn trên, một số đối tượng lừa đảo còn dùng thủ đoạn cho vay qua mạng xã hội không cần thế chấp, chỉ cần sao chép danh bạ điện thoại của người cần vay cho đối tượng. Sau đó, đối tượng yêu cầu gửi tiền nếu không sẽ gửi tin nhắn đến tất cả người thân, bạn bè và đồng nghiệp của người vay. Hay thủ đoạn nhắn tin zalo, facebook… thông báo việc trúng thưởng tiền mặt, xe máy SH 125i…; giả danh người nước ngoài để kết bạn làm quen, tặng quà có giá trị, sau đó có nhân viên tự xưng là nhân viên sân bay, bưu điện… gọi đến yêu cầu nộp một số tiền lớn là phí để nhận quà.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top