Củng cố, phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở

08:32 - Thứ Hai, 25/10/2021 Lượt xem: 3954 In bài viết

ĐBP - Trong cuộc sống hàng ngày, việc xảy ra các cuộc cãi vã, tranh chấp, mâu thuẫn trong gia đình, cộng đồng là điều không thể tránh khỏi. Nguyên nhân một phần là do sự hiểu biết kiến thức pháp luật của một số người dân còn hạn chế. Xác định vấn đề gốc rễ sự việc, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở gắn với nhiều hình thức, biện pháp cụ thể. Trọng tâm là củng cố, phát huy vai trò của tổ hòa giải cơ sở; từ đó góp phần giữ vững an ninh trật tự trong cộng đồng dân cư.

Tổ hòa giải bản Nà Dên, xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) tham gia hòa giải vụ việc liên quan đến mâu thuẫn cá nhân giữa 2 gia đình trên địa bàn.

Cách đây hơn 1 năm, vụ tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Quàng Văn B., đội 20, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) và gia đình bà Nguyễn Thị T., tổ dân phố 8, thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng) là một trong những vụ việc được nhiều người biết đến. Theo đó, trước đây, ông Biên có mua một mảnh đất của bà T. trong khu vực thị trấn Mường Ảng. Khi gia đình ông B. thực hiện quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà T. không tính diện tích đất giáp ranh cho nhà ông B.. Ông B. đã làm đơn gửi cơ quan chức năng thị trấn Mường Ảng đề nghị giải quyết. Sau khi tiếp nhận phản ánh, UBND thị trấn phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp thành lập tổ công tác xác minh đơn thư. Quá trình thực tế tại cơ sở, tổ công tác nhận thấy ý kiến phản ánh của ông Biên có căn cứ, do vậy tổ công tác đã tổ chức buổi làm việc để hai bên gia đình nói chuyện. Trong quá trình làm việc, bằng sự khéo léo, mềm mỏng, đúng luật, thấu tình đạt lý, các hòa giải viên cũng như cán bộ thị trấn đã giúp hai bên hiểu rõ bản chất sự việc, thống nhất được diện tích giáp ranh. Ông Phạm Văn Lợi, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Mường Ảng chia sẻ: Sau khi được cán bộ thị trấn và các thành viên trong tổ hòa giải giải thích, phân tích, gia đình bà T. đã hiểu được quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của gia đình với gia đình ông B.. Chính vì thế, 2 gia đình đã vui vẻ, tiến hành thực hiện các bước để hoàn thiện thủ tục đề nghị cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng liên quan đến lĩnh vực đất đai, cách đây không lâu, tại huyện Điện Biên, gia đình ông Lò Văn P. và gia đình ông Tòng Văn L., đều trú tại đội 4a, xã Thanh Xương xảy ra mâu thuẫn, nhiều lần cãi vã do không thống nhất được quan điểm về diện tích đất của gia đình. Trước tình hình đó, cán bộ xã cùng với Ban công tác mặt trận, tổ hòa giải, tổ liên gia và những người có uy tín đến tìm hiểu tình hình thực tế, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của 2 gia đình, phân tích rõ các quy định của pháp luật liên quan lĩnh vực đất đai. Sau vài ngày tuyên truyền, giải thích, hòa giải, 2 gia đình đã thỏa thuận, thống nhất sử dụng vị trí tranh chấp để làm rãnh thoát nước.

Tại huyện Điện Biên, ngoài trường hợp của gia đình ông P. và ông L. được hòa giải thành công, dưới sự chủ trì của UBND các xã, các tổ hòa giải trên địa bàn huyện đã giải quyết thành công nhiều vụ tranh chấp, cãi vã, bất hòa, xích mích… trong cộng đồng. Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, các cơ sở thôn, bản trên địa bàn huyện đã tiếp nhận gần 50 vụ việc cần hòa giải; trong đó, phần lớn các vụ hòa giải đều thành công. Đối với những vụ không thành công (do nhiều yếu tố phức tạp) thì được chính quyền địa phương chuyển cơ quan cấp trên giải quyết theo thẩm quyền.

Ông Lê Anh Hưng, Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) cho biết: Toàn tỉnh hiện có 1.423 tổ hòa giải với 7.741 hòa giải viên. Năm 2020, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 1.340 vụ việc, trong đó, hòa giải thành công 1.013 vụ. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận gần 700 vụ, giải quyết thành công trên 70%, các vụ còn lại hiện đang trong quá trình giải quyết. Để công tác hòa giải đạt kết quả cao, ngoài tinh thần trách nhiệm của tổ công tác và mỗi thành viên của tổ hòa giải ở cơ sở thì việc am hiểu các quy định của pháp luật là điều quan trọng. Do đó, với chức năng và nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Sở Tư pháp đã tổ chức nhiều hội nghị, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật; kỹ năng nghiệp vụ hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên. Cùng với đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng các hòa giải viên có nhiều cố gắng, tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Với cách làm linh hoạt, hoạt động hòa giải ở cơ sở từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật; góp phần gìn giữ, duy trì đoàn kết trong nội bộ nhân dân; củng cố, phát huy tình cảm, đạo lý truyền thống tốt đẹp trong gia đình, cộng đồng; phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top